25/12/2023 20:27
Nhà bán lẻ Aeon cải tổ hoạt động hậu cần để giảm bớt tình trạng thiếu tài xế
Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản Aeon sẽ bắt đầu đại tu hệ thống hậu cần vào mùa xuân tới tại khoảng 3.300 cửa hàng trong nước để giải quyết giới hạn pháp lý đối với việc tài xế làm thêm giờ, có hiệu lực vào tháng 4 tới.
Nhà điều hành siêu thị lớn đã công bố hôm thứ Sáu rằng họ sẽ cải thiện hiệu quả bằng cách tăng tốc độ tải cho xe tải và sử dụng trí tuệ nhân tạo. Công ty cũng cho biết sẽ giảm bớt khối lượng công việc cho tài xế bằng cách điều chỉnh hoạt động của cửa hàng và chuyển sang các phương tiện vận tải khác.
"Vấn đề năm 2024" bắt nguồn từ những giới hạn pháp lý mới về số giờ làm thêm mà tài xế xe tải có thể làm việc. Bắt đầu từ tháng 4, thời gian làm thêm sẽ được giới hạn ở mức 960 giờ/năm.
Sự thay đổi này dự kiến sẽ ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành công nghiệp phụ thuộc vào việc vận chuyển hàng hóa kịp thời. Theo dự báo của chính phủ, công suất giao hàng có thể giảm 34% vào năm 2030 nếu không có biện pháp nào được thực hiện.
Một phát ngôn viên của công ty nói với Nikkei Asia rằng Aeon đang đặt mục tiêu giảm 5% đến 10% tổng lượng xe tải sử dụng thông qua cải thiện tỷ lệ tải. Ví dụ, việc giao các mặt hàng đông lạnh như thực phẩm tươi sống diễn ra vào buổi sáng và muộn hơn trong ngày.
Xe tải hoạt động vào buổi sáng thường được tải từ 50% đến 80%, trong khi những xe hoạt động muộn hơn thường ít đầy hơn. Aeon hy vọng sẽ chấm dứt việc giao hàng theo thời gian, giảm số lượng.
Aeon hy vọng sẽ giảm được 5% đến 10% tổng khoảng cách lái xe bằng AI, công nghệ có thể tìm ra các tuyến đường tốt hơn so với người lái xe.
Đây sẽ là sự khác biệt so với phương pháp truyền thống dựa vào những người lái xe có kinh nghiệm để dạy những người mới hơn những tuyến đường tốt nhất để đi. Hiện tại, xe tải giao hàng của Aeon đi được tổng cộng 280 triệu km mỗi năm.
Công ty cũng đang tìm cách giảm bớt khối lượng công việc của tài xế. Khoảng một phần ba số nhà thầu hậu cần của Aeon được yêu cầu vừa giao sản phẩm vừa đưa chúng vào cửa hàng.
Aeon có kế hoạch cử các công nhân khác mang sản phẩm vào cửa hàng, điều này sẽ giúp giảm thời gian dỡ hàng. Các tài xế thường giao hàng đến 3-4 cửa hàng mỗi ngày.
Aeon cũng sẽ chuyển việc giao hàng sang các phương tiện vận tải khác, chẳng hạn như đường sắt. Xe lửa là một phần của hệ thống hậu cần của Aeon kể từ năm 2013 và hiện xử lý khoảng 20% vận tải đường dài.
Công ty quyết định thực hiện những thay đổi này sau khi nhìn thấy kết quả của các dự án thí điểm. Aeon đã chủ động thực hiện một dự án như vậy được thành lập vào tháng 8 năm ngoái tại Kyushu, miền nam Nhật Bản, cùng với các đối thủ cạnh tranh. Những nỗ lực này kể từ đó đã được mở rộng sang các khu vực khác, bao gồm cả khu vực Tokyo.
Các công ty khác cũng đang chuẩn bị cho những thay đổi vào năm tới. Chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson, Seven-Eleven Nhật Bản và FamilyMart đã hợp tác cùng nhau vào năm ngoái tại Hokkaido để cùng nhau giao hàng nhằm đáp ứng những thách thức dự kiến về hậu cần.
Nikkei đưa tin, Nippon Express, một chuyên gia hậu cần, sẽ xây dựng các cơ sở để sử dụng chung với các công ty vận tải nhỏ hơn.
Nó sẽ cho phép các tài xế xe tải chuyển hàng từ xe tải này sang xe tải khác, cho phép hàng hóa được vận chuyển trên quãng đường dài hơn bất chấp những hạn chế về giờ làm việc của tài xế. Bắt đầu từ năm tới, Nippon Express có kế hoạch thành lập khoảng 15 cơ sở như vậy trên khắp Nhật Bản.
(Nguổn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp