Nguyễn Bảo Hoàng: Muốn startup, hãy nhượng quyền cho Mc. Donald’s

Thứ sáu, 21/12/2018 | 23:16 GMT+7

PHẠM DUY

Ông Nguyễn Bảo Hoàng (Henry Nguyen) - Tổng Giám đốc IDG Ventures Vietnam - đã nhắc lại lời khuyên này trong chuỗi thảo luận với chủ đề “Harvard đã dạy và không dạy bạn những gì?” do Câu lạc bộ cựu sinh viên Harvard tại Việt Nam phối hợp với Đại học Fulbright tổ chức chiều 20/12/2018 tại TP. HCM.

Nguyễn Bảo Hoàng kể khi bản thân theo học chương trình MBA, Giáo sư của ông - một nhân vật khá tên tuổi - đặt câu hỏi cho cả lớp: “Đâu là nơi số 1 để học về startup?”.

Các câu trả lời được nêu ra đa dạng, điểm qua cả các tập đoàn danh tiếng như McKinsey, General Electric (GE), Microsoft. Nhưng đáng tiếc là không có nơi mà vị Giáo sư muốn nói.

"Hãy làm nhượng quyền cho Mc.Donald’s, nếu anh chị thực sự muốn hiểu về kinh doanh" - ông khuyên - "Công việc này sẽ dạy cho anh chị tất cả. từ marketing, tài chính, vận hành, chuỗi cung ứng, đào tạo..."

Nhiều bạn sinh viên tỏ ra ngạc nhiên. Vì ở Mỹ, Mc.Donald’s không được coi trọng lắm - Nguyễn Bảo Hoàng nhớ lại.

Các diễn giả trong buổi hội thảo “Havard đã dạy và không dạy bạn những gì?

Các diễn giả trong buổi hội thảo “Havard đã dạy và không dạy bạn những gì?" đã có những chia sẻ thú vị (Ảnh: P.D) 

Trao đổi với VietTimes, ông Hoàng nhất trí với quan điểm mà nhiều người đã nói về startup - rằng sản phẩm của startup cần phải xử lý một vấn đề nào đó cho xã hội và cần phải phát triển rất nhanh. "Tuy nhiên, để có những bài học quản lý kinh doanh cơ bản vận hành một doanh nghiệp như vậy thì nên thử làm cho Mc.Donald’s", Nguyễn Bảo Hoàng tỏ ra tâm đắc với gợi ý của vị Giáo sư năm nào. Và thực tế là cách đây ít năm, chính Nguyễn Bảo Hoàng đã góp phần đưa chuỗi Mc.Donald’s về Việt Nam.

Ông lấy dẫn chứng về trải nghiệm thường gặp của khách hàng khi vào các nhà hàng tại Việt Nam: Không hiếm khi bạn bước vào một cửa hàng, bạn gọi món thì lại nhận được những lời xin lỗi từ nhân viên - rằng hôm nay không có món này; Hoặc khi gọi món thành công thì món ăn được đưa ra trông không hấp dẫn như quảng cáo - có thể quá nóng hoặc quá lạnh khiến món ăn không được ngon.

"Điều đó làm cho khách hàng thất vọng, đồng nghĩa với việc bạn thất bại trong việc tận dụng cơ hội để làm khách hàng hài lòng” - ông Nguyễn Bảo Hoàng lấy ví dụ. Đồng thời đúc rút: Các vấn đề ở trên xuất phát từ việc “thất bại” trong việc quản lý chuỗi cung ứng, đào tạo nhân viên trong nhà bếp chưa được tốt hoặc cũng có thể là để xảy ra tình trạng thiếu nhân viên. Còn những người nào làm các công việc cung cấp, đào tạo tốt thì trải nghiệm khách hàng sẽ tốt hơn hẳn.

“Khi khách hàng muốn quay lại nhiều hơn thì sẽ tạo ra nhiều doanh thu hơn cho nhà hàng của bạn. Không phải chuỗi cà phê, nhà hàng nào cũng thành công. Có tới 90% là thất bại, chỉ 10% còn lại mới có thể trụ lại. Và Mc.Donald’s đã làm được những điều rất khó để tồn tại cho đến bây giờ” - cựu sinh viên Harvard này cho biết.

Theo ông Nguyễn Bảo Hoàng, hoạt động kinh doanh có hai vấn đề chính: “Một là, khách hàng đến đông do mình giảm giá và điều này thường không có lợi cho doanh nghiệp. Hai là, khách hàng muốn thứ gì đó mới. Phải tạo ra những thứ khách hàng muốn quay lại, họ quay lại càng nhiều thì mình sẽ càng thành công”.

“Mc.Donald’s luôn luôn biến đổi, biết cách thay đổi cho phù hợp với thị trường. Đặc biệt, mỗi nhà hàng có hoạt động kinh doanh riêng biệt, giữa các cửa hàng cũng có sự cạnh tranh lẫn nhau” - ông Nguyễn Bảo Hoàng chia sẻ thêm.

McDonald_Vietnam
"Hãy làm nhượng quyền cho Mc.Donald’s, nếu anh chị thực sự muốn hiểu về kinh doanh", ông Hoàng đưa ra lời khuyên.

Được học ở Harvard là một cơ hội đặc biệt!

Là một cựu sinh viên Harvard, ông Hoàng từng nhận học bổng Harvard National Scholar và tốt nghiệp cử nhân văn học cổ điển với hạng xuất sắc Magna Cum Laude năm 1995. Ông cũng đồng thời tốt nghiệp bác sĩ y khoa và thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Northwestern và Kellogg School of Management.

Từ những trải nhiệm của bản thân, ông Nguyễn Bảo Hoàng đã chia sẻ với các sinh viên về quá trình học tập tại ngôi trường danh tiếng của Mỹ.

Được học ở Havard - theo ông Hoàng - là một cơ hội đặc biệt. Ở đó, bạn sẽ được song hành với rất nhiều người tài giỏi và được làm bạn với họ. Mặt khác, Havard là một trường cũng có tiềm lực về tài chính, nếu biết nỗ lực phấn đấu thì có thể sẽ huy động được nguồn lực để thực hiện ý tưởng.

“Học được nhiều nhất ở Havard không phải từ các bài giảng mà từ các trải nghiệm và phát triển các mối quan hệ” - ông Nguyễn Bảo Hoàng nói.

Có thể xem Nguyễn Bảo Hoàng (Henry Nguyen) như một minh chứng về sự thành công của những người Việt (gốc Việt) trưởng thành từ Harvard. Không chỉ là người đưa chuỗi cửa hàng ăn nhanh Mc.Donald’s về Việt Nam như đã đề cập, Nguyễn Bảo Hoàng còn được biết đến rộng rãi trên vai trò người đứng đầu quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Vietnam, chủ sở hữu đội bóng Sài Gòn Heat, Chủ tịch của Liên đoàn bóng rổ Việt Nam (LĐBRVN) và Chủ tịch tạp chí Forbes Việt Nam.

Theo thông tin trên truyền thông, ngay từ khi còn trên ghế giảng đường, Henry Nguyen đã tham gia nhiều hoạt động, viết báo về lĩnh vực thể thao, có nhiều bạn bè là nghệ sĩ, nhạc sĩ và đạo diễn phim.

theo VietTimes

Từ khóa: