10/08/2017 10:33
Nguy hiểm rình rập ở bốn điểm giao hình chữ X trên cây cầu hiện đại nhất TP.HCM
Bốn điểm giao cắt hình chữ X ở cầu Bình Lợi lâu nay được xem là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi qua đây. Các phương tiện được lưu thông với tốc độ cao, cộng với sự phân luồng không hợp lý, và ý thức kém của một số người tham gia giao thông đã khiến tai nạn liên tục xảy ra.
Trên tuyến đại lộ Phạm Văn Đồng, cầu Bình Lợi nối quận Thủ Đức và quận Bình Thạnh, đồng thời cầu vượt Bình Lợi băng qua vòng xuay Bình Triệu (Thủ Đức), là hệ thống cầu hiện đại nhất TP.HCM.
Trên cầu Bình Lợi, một lối mở để ô tô rẽ phải xuống cầu về vòng xoay Bình Triệu, xe máy rẽ trái để qua cầu vượt, được xem là điểm giao cắt chữ X nguy hiểm và đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra. Ở chiều ngược lại cũng có một lối mở tương tự.
Ngoài ra, hai điểm giao cắt hình chữ X tạichân cầu vượthướng từ Thủ Đứcvề sân bay Tân Sơn Nhất cũng khiến người dân lo sợ không kém.
Tai nạn liên tục xảy ra
Chị Vân (34 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) cho biết trong vòng hơn mộtnăm trở lại đây, riêng bản thân chị đã gặp hơn 10 vụ tai nạn, tại hai điểm giao chữ X trên cầu Bình Lợi.
Cụ thể mới nhất vào cuối tháng 7/2017, chị chứng kiến một người nước ngoài đi xe gắn máy bị tai nạn trong tình trạng máu me đầy người. Không lâu trước đó, một taxi từ hướng sân bay về Thủ Đức đụng vào một người đi xe gắn máy trên cầu, khiến nạn nhân nằm bất tỉnh.
“Đa số các vụ tai nạn xảy ra giữa ô tô và xe máy. Mỗi lần qua đây tôi rất sợ, và có khuyên bạn bè nên đi thẳng xuống vòng xoay, chứ không nên băng qua cầu vượt”. Theo chị Vân, nhìn chung các vụ tai nạn khá nặng, chủ yếu do các phương tiện tạt sang đường bất chấp.
Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Đội CSGT công an quận Thủ Đức cho biết, gần đây công an quận không ghi nhận có vụ tai nạn chết người nào xảy ra tại các điểm giao chữ X ở cầu Bình Lợi. Khả năng, do các vụ tai nạn không quá mức nghiêm trọng, nên người dân tự thương lượng với nhau và không gọi cơ quan chức năng đến giải quyết. Hiện nay cơ quan chức năng chưaxem xét, kiến nghị lại về việc phân luồng giao thông.
Bên cạnh việc phân luồng giao thông không hợp lý, tạo thành các điểm giao chữ X nguy hiểm, cũng có ý kiến cho rằng tuyến đường này được phép lưu thông tốc độ cao, và ý thức kém của người tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến tai nạn.
Chị Anh (ngụ quận Thủ Đức) đánh giá: "Đoạn giao này nguy hiểm thật, nhưng nhiều người chạy xe như chốn không người, chuyển làn mà không quan sát gì, không bật đèn xi nhan luôn, đây mới là lý do chính khiến nhiều tai nạn xảy ra, hoặc làm những người chạy xe đàng hoàng giật mình rồi tự té ngã".
Hiện nay, tốc độ tối đa dành cho xe gắn máy lưu thông qua cầuđến 50km/h và xe ô tô đến 80km/h. Nhiều phương tiện qua đoạn các điểm giao cắt này thường chạy khá nhanh, và khi chuyển làn còn không bật đèn xi nhan.
Theo ghi nhận của chúng tôi, lực lượng CSGT thuộc Đội CSGT tuần tra, dẫn đoàn Phòng CSGT đường bộ, đường sắt công an TP.HCM thường xuyên tổ chức chốt chặn tại vị trí điểm giao chữ X trên cầu, nhằm xử lý các phương tiện chuyển làn không bật tín hiệu đèn xi nhan. Tuy nhiên, khi vắng bóng CSGT, thì nhiều phương tiện vẫn chạy bất chấp.
Phân luồng lại và hạn chế tốc độ trên cầu
Anh Nguyễn Trọng Hiền (34 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) là tài xế taxi thường xuyên chở khách qua cầu Bình Lợi khẳng định nguy cơ xảy ra tai nạn tại các điểm giao chữ X ở chân cầu vượt Bình Lợi và trên cầu Bình Lợi là rất cao. Anh cho biết thường xuyên chứng kiến tai nạn xảy ra, nhất là xe gắn máy va chạm nhau ngã xe liên tục.
Để giải quyết vấn đề này, theo anh Hiền ngành chức năng nên tổ chức phân luồng lại cho hợp lý. Cụ thể, phân luồng cho dòng xe ô tô từ hướng Thủ Đức lên, thì ngay từ vòng xoay chùa Ưu Đàm cho xe ô tô rẽ phải vào đường Kha Vạn Cân (nếu sau đó các phương tiện này rẽ phải về Quốc lộ 13), hoặc nhập vào làn xe máy trên Phạm Văn Đồng (nếu đến vòng xoay Bình Triệu rẽ trái về Bến xe Miền Đông).
Nếu phân luồng như vậy thì sẽ chấm dứt được việc xe ô tô tới ngay chân cầu vượt Bình Lợi, rẽ phải đột ngột sang làn xe máy, và sẽ giảm được một điểm giao chữ X nguy hiểm ở chân cầu vượt Bình Lợi.
Ngược lại, điểm giao chữ X ngay trên cầu Bình Lợi từ hướng Bình Thạnh về Thủ Đức, theo anh Hiền việc phân luồng sẽ khó khăn hơn. Nhưng để tránh tai nạn do phần lớn từ ý thức người dân, nên giảm tốc độ của các phương tiện khi lưu thông qua cầu. Đồng thời lắp đặt đèn tín hiệu cảnh báo, gắn camera phạt nguội và tổ chức lực lượng giám sát, xử phạt nghiêm.
Ngoài ra, có thể cắt bớt đoạn con lươn phân giữa làn ô tô và xe gắn máy tại hai điểm giao ở giữa cầu, nhằm kéo dài độ hở để mở rộng tầm nhìn cho các tài xế, đồng thời cho các tài xế dễ xử lý tình huống khi gặp phương tiện khác chuyển làn.
Đồng tình với ý kiến của tài xế Hiền cần hạn chế tốc độ trên cầu, một tài xế khác góp ý rằng, từ ngã Tư Nguyễn Xí - Phạm Văn Đồng, đoạn chân cầu Bình Lợi bên quận Bình Thạnh, nên cho phép xe máy lưu thông vào làn sát dải phân cách của 4 làn ô tô, hướng thẳng lên cầu về Thủ Đức (không hạn chế thời gian như hiện nay). Việc này sẽ giúp dòng xe máy giảm hẳn việc giao cắt với dòng xe ô tô tại điểm giao chữ X trên cầu.
Một số hình ảnh ghi nhận tại điểm giao chữ X ở chân cầu vượt và trên cầu Bình Lợi:
Advertisement
Advertisement