Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nguồn thu Hải quan TP.HCM giảm mạnh vì phải giảm thuế theo các hiệp ước đã ký kết

Tài chính

30/05/2018 18:28

Tính đến tháng 5, số thu của Cục Hải quan TP.HCM mới đạt 39.500 tỷ đồng. Như vậy sẽ khó đạt 108.000 tỷ đồng như kế hoạch được giao.

Tại phiên họp về tình hình kinh tế xã hội tháng 5/2018 của UBND TP.HCM diễn ra ngày 30/5, đại diện Cụchải quan TP.HCM cho biết, số thu được giao của Cục Hải quan TP.HCM quá cao so với toàn ngành. Cụ thể, chỉ tiêu thu được giao của Cục Hải quan TP.HCM năm 2017 là 109.000 tỷ đồng. Còn năm 2018 được giao 108.000 tỷ đồng, giảm 1.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, các hiệp ước song phương, đa phương được triển khai dẫn đến việc phải giảm thuế quan theo lộ trình của nhiều mặt hàng và theo tính toán ước giảm tới 11.000 tỷ đồng trong khi chỉ tiêu giao chỉ giảm thu 1.000 tỷ đồng.

Hạ tầng kém, kẹt xe kéo dài cũng là nguyên nhân khiến Cục Hải quan TP.HCM thất thu.
Hạ tầng kém, kẹt xe kéo dài cũng là nguyên nhân khiến Cục Hải quan TP.HCM thất thu.

Bên cạnh giảmnguồn thu do quá trình hội nhập, việc tự do lựa chọn đăng ký thủ tục hải quan tại bất kỳ Chi cục Hải quan nào thuận tiện nhất, được cho đã đánh mất lợi thế của Cục Hải quan TP.HCM cũng như ngành logistic TP.HCM.

Theo bà Phan Thị Thắng, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM, hiện tại chi phí logistic giảm, giao thông thuận lợi đã kích thích sự tăng trưởng của các tỉnh lân cận, đặc biệt là cảng Cái Mép ở Bà Rịa-Vũng Tàu.

Thực tế, thời gian làm thủ tục và lấy hàng từ cảng Cát Lái di chuyển về kho của doanh nghiệp thường bị chậm, do hạ tầng của TP.HCM quá tệ, xuống cấp, chi phí giao dịch hàng hóa cao, nên nhiều doanh nghiệp đã chấp nhận làm thủ tục tại cảng Cái Mép và sau đó chuyển hàng hóa về TP.HCM.

Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Phạm Thành Kiên cho biết, chỉ số ngành logistic đang gặp khó khăn và giảm bởi vì chi phí logistic của thành phố đang cao hơn các địa phương khác. Sở Công Thương và Sở Giao thông Vận tải đã khảo sát và sẽ trình UBND TP.HCM các nội dung cụ thể về phát triển dịch vụ logistic.

Liên quan vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ, lượng hàng vào cảng Cát Lái vẫn rất lớn, trong khi cảng Cái Mép chỉ khoảng 25-30%. Cái Mép là cảng quốc gia, đã đầu tư rất lớn nhưng thu hút hàng về còn hạn chế.

TP.HCM đang phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải phân luồng nguồn hàng về cảng Cái Mép để phát huy cảng này. Việc Hải quan TP.HCM luôn muốn hàng hóa về Tân Cảng nhiều để hoàn thành chỉ tiêu cũng có thể hiểu nhưng về toàn cục, cần chia sẻ với cảng Cái Mép.

NGỌC DIỄM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement