Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nguồn cung nhà ở bắt đầu tăng, giá nhích lên hàng ngày

Sau dịch COVID-19, thị trường bất động sản phân khúc nhà ở có nhiều biến động về số lượng nguồn cung ra thị trường lẫn giá cả, theo báo cáo JLL.

Nguồn cung căn hộ tăng

Nguồn cung căn hộ được chào bán trong quý 2/2020 cao gần gấp đôi so với quý 1 với 3.820 căn. Trong đó, 48% nguồn cung đến từ dự án Akari ở quận Bình Tân. Tuy nhiên, lượng cung này chỉ bằng 1/3 so với mức trung bình hàng quý trong giai đoạn bùng nổ 2017-2018, vì những lo ngại về pháp lý tiếp tục là chủ đề nóng của thành phố.

Những điểm sáng trong quý vừa qua với một số dự án tại quận 9 và quận 2 đã có được giấy phép, và các sự kiện bán hàng đã sôi động trở lại.

Theo JLL, nhu cầu chủ yếu là mua để ở, trong đó phân khúc bình dân và trung cấp dẫn đầu với 83% trên tổng số giao dịch. Đối với thị trường đầu tư, các nhà đầu tư vẫn rất thận trọng và do dự trong việc xuống tiền trong bối cảnh xuất hiện những bất ổn về tài chính.

Phân khúc căn hộ. Nguồn: JLL
Phân khúc căn hộ. Nguồn: JLL

Riêng về giá vẫn có xu hướng tăng dù tình hình kinh tế chưa ổn định. Nhiều chủ đầu tư đã có những ưu đãi như gia hạn lịch thanh toán cho khách. Tuy nhiên, do nguồn cung khan hiếm và nhu cầu lành mạnh từ thị trường, phần lớn các dự án đều ghi nhận mức giá tăng nhẹ từ 1-3% so với quý trước.

Bên cạnh đó, sự ra mắt của phân khu Galleria trong giai đoạn 1 của dự án hạng sang Metropoles Thủ Thiêm tại quận 2, và việc tăng giá tại những dự án đang được bàn giao như One Verandah, Giai Việt Central Premium đã cùng nhau nâng giá trung bình toàn thị trường đạt 2.582 USD/m2 trong 2 quý năm 2020, tăng 27.5% theo năm và 5.3% theo quý.

Theo JLL Việt Nam, dự báo sẽ có khoảng 15.000-20.000 căn hộ được chào bán trong sáu tháng cuối năm, nâng tổng nguồn cung cả năm 2020 lên 20.000-25.000 căn. Ngay cả khi thị trường đạt được lượng cung tối đa như dự báo, con số này vẫn thấp hơn so với tổng nguồn cung trung bình trong giai đoạn 2017-2019 khi có ít nhất 30.000 căn mở bán mỗi năm, vì các vấn đề pháp lý và sự không chắc chắn về kinh tế vẫn đang tiếp diễn.

Sắp tới thị trường nhà ở sẽ đón nhận nguồn cung mới. 
Sắp tới thị trường nhà ở sẽ đón nhận nguồn cung mới. 

Phân khúc biệt thự nhà phố nhu cầu đến từ mua để ở

Biệt thự nhà phố tiếp tục hạn chế nguồn cung với lượng mở bán trong quý 2/2020 chỉ bằng một nửa so với nguồn cung trung bình hàng quý trong giai đoạn 2017-2018; nhưng có dấu hiệu khả quan khi tăng 37% so với quý 1.

Khu vực phía đông của TP.HCM với nhiều dự án cơ sở hạ tầng đang triển khai một lần nữa là điểm sáng trong quý, với giai đoạn Manhattan của dự án Vinhomes Grand Park đóng góp gần 65% trong tổng số 609 căn được chào bán trên toàn thị trường.

Tổng lượng nhà ở bán được trong quý 2 tăng hơn 50% so với quý trước, đạt 569 căn, và 65% lượng giao dịch cũng đến từ giai đoạn Manhattan của dự án Vinhomes Grand Park. JLL ghi nhận các dự án đang dịch chuyển ra xa trung tâm thành phố, nơi có quỹ đất lớn cho môi trường sống xanh và rộng rãi phục vụ cho đối tượng mua nhà để an cư.

Các nhà đầu tư mong muốn mở cửa hàng kinh doanh hoặc đơn giản là để giữ tài sản nhà đất dài hạn không bị mất giá theo quan điểm của người Việt Nam cũng chịu chi vào các dự án này, chủ yếu là những gia đình có dòng tiền tốt và ít bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế đang chậm lại.

Phân khúc biệt thự nhà phố. 
Phân khúc biệt thự nhà phố

Giá bán tiếp tục tăng và xác lập kỷ lục mới. Giá sơ cấp trong quý 2 đã xác lập kỷ lục mới với mức 5.277 USD/m2 đất, tăng 35,9% theo năm và 5,2% theo quý. Nguyên nhân là các dự án mới ra mắt trong quý chào giá cao hơn mức trung bình, điều này một lần nữa khẳng định sự tự tin của chủ đầu tư trong giai đoạn nhu cầu cao và nguồn cung lại khan hiếm.

Theo JLL Việt Nam, ghi nhận một số dự án mở bán trước đại dịch đã phát hành chương trình khuyến mãi sau khi có động thái tăng giá nhẹ, giúp những dự án này có bình ổn mức giá so với quý trước.

Ước tính sẽ có 1.500 -2.000 căn nhà liền thổ được mở bán trong sáu tháng tới, nâng tổng nguồn cung trong năm lên tới 2.500-3.000 căn, tăng 50% so với năm 2019. Các dự án quy mô lớn đóng góp chính cho nguồn cung, điển hình là Vinhomes Grand Park với giai đoạn tiếp theo sẽ được ra mắt vào quý 3/2020.

Tuy nhiên, nguồn cung này vẫn thấp hơn mức trung bình hàng năm trong giai đoạn 2016-2018, vì các vấn đề phê duyệt pháp lý vẫn còn kéo dài

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement