Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nguồn cung mặt bằng bán lẻ ở khu Đông chiếm 70%

Các dự án mới cung cấp mặt bằng bán lẻ hầu hết ở khu Đông, chiếm hơn 70% tổng nguồn cung mới, theo sau là Khu Tây và khu Bắc.

Theo thống kê của CBRE Việt Nam, tính đến cuối năm 2019, TP.HCM đã có trên 1.050.000m2 diện tích thực thuê, tăng 13,5% so với năm ngoái. Tuy diện tích nguồn cung mới không quá cao, thị trường bán lẻ TP.HCM vẫn rất sôi động với hai dự án mới và hai dự án hiện hữu mở rộng diện tích.

Nguồn cung mặt bằng bán lẻ ở khu Đông chiếm 70%

Hai trung tâm thương mại mới được khai trương trong năm 2019 là Giga Mall tại Quận Thủ Đức và TNL Plaza tại quận 4. Aeon Mall Tân Phú và Crescent Mall tại quận 7 mở rộng với diện tích tăng thêm lần lượt là 36.000m2 và 12.000m2. Trung tâm Parkson Saigontourist Plaza sau hai quý đóng cửa để cải tạo cũng mở lại một phần diện tích và đón chào cửa hàng flagship đầu tiên của Uniqlo tại Việt Nam.

Thị trường bán lẻ TP.HCM đang dịch chuyển dần từ những trung tâm thương mại quy mô nhỏ đến những trung tâm thương mại điểm đến (destination mall) quy mô lớn, tập trung vào đối tượng khách mua trẻ tuổi và mua sắm trải nghiệm.

Tại những trung tâm thương mại này, sự hiện diện của khách thuê chủ chốt là rất cần thiết. Khách thuê chủ chốt là những khách thuê chiếm diện tích lớn và thu hút nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu trước đây những khách thuê chủ chốt thường có xu hướng là siêu thị và giải trí thì gần đây, ngành hàng thời trang cũng bắt đầu lấy những diện tích trên 1.000m2, điển hình là Zara, H&M và gần nhất là Uniqlo.

Mô hình này đang mở rộng ra bên ngoài những thị trường bán lẻ hiện đại quen thuộc là TP.HCM và Hà Nội, ví dụ như H&M mở cửa hàng đầu tiên tại TP. Đà Nẵng.

Bà Phạm Ngoc Thiên Thanh, Quản lý cấp cao, CBRE Việt Nam cho biết, những khách thuê chủ chốt ngành hàng thời trang thường là những tên tuổi quốc tế nổi tiếng và được giới trẻ săn đón và có thể tạo lượng khách ghé thăm, mua sắm đều đặn kể cả những ngày thường. Chính vì vậy, các chủ tòa nhà thường có những chương trình chia sẻ doanh thu và giá thuê ưu đãi cho những khách thuê chủ chốt này.

“Chúng tôi tin xu hướng này sẽ được nhân rộng hơn vì nó mang lại nhiều giá trị khác cho dự án thương mại bên cạnh doanh thu từ việc cho thuê đơn thuần. Một vài xu hướng khác đã được đề cập đến nhiều lần như tiêu dùng xanh, chú trọng sức khỏe, ăn uống, giải trí, cửa hàng phong cách… sẽ tiếp tục trong thời gian tới”, bà Thanh nói. 

CBRE Việt Nam nói rằng, đầu tư vào bất động sản bán lẻ, như đã đề cập trong thời gian gần đây, trở nên sôi động hơn trong những năm vừa qua. Gần đây, Masan Group mua lại hệ thống VinCommerce từ Vingroup, 6 tháng sau khi Vingroup mua lại hệ thống Shop&Go và có kế hoạch mở rộng hơn quy mô tại thị trường Việt Nam.

Tại khu trung tâm, tỷ lệ trống trong hai năm nay vẫn duy trì tại mức thấp dưới 4% và đạt 1,6% tính đến cuối năm 2019, giảm 1,8 điểm phần trăm so với năm ngoái. Không có thêm dự án bán lẻ nào xuất hiện tại khu Trung tâm từ khi dự án Saigon Center ra đời vào năm 2016. Sự thiếu hụt nguồn cung tiếp tục tạo điều kiện cho một số dự án tăng trưởng giá thuê từ 10-20% sau mỗi đợt ký lại hợp đồng thuê. Trung bình, giá thuê Khu trung tâm tăng 5,8% so với năm ngoái và đạt mức 135,5 USD/m2/tháng.

Nguồn cung mặt bằng bán lẻ ở khu Đông chiếm 70%.
Nguồn cung mặt bằng bán lẻ ở khu Đông chiếm 70%.

Tại khu ngoài trung tâm, sự xuất hiện đều đặn các dự án mới với tổng diện tích cho thuê trung bình 110.000-125.000m2 mỗi năm giúp giá thuê ổn định trên toàn thị trường tại mức 35,7 USD/m2/tháng. Trong hai năm trở lại đây, các dự án mới tại khu ngoài trung tâm có xu hướng phát triển với quy mô lớn và hoạt động bài bản hơn, chính vì vậy thường đạt tỷ lệ lấp đầy cao trong thời gian khai trương.

Mặc dù nguồn cung tăng, tỷ lệ trống giảm 0,9% so với năm ngoái và đạt mức 8,1% cuối năm 2019. Tỷ lệ trống khu ngoài trung tâm giảm vào quý cuối năm khi thị trường đón nhận thêm khách thuê với những diện tích lớn như Uniqlo (3.000 m2 tại Parkson Saigontourist Plaza), ACE Home Centre (2.500 m2 tại trung tâm thương mại Vạn Hạnh) cũng như Aeon Mall Tân Phú chào đón thêm các khách thuê lớn như Nguyễn Kim, Sony, UFC…

Trong ba năm tới, thị trường TP.HCM dự đoán sẽ chào đón thêm 400.000 m2 diện tích bán lẻ và hầu hết tại khu ngoài trung tâm. Tại khu trung tâm, ngoài dự án The Spirit of Saigon được tái khởi công trong quý IV/2019 và Parkson Saigontourist Plaza có kế hoạch tái khai trương trong năm 2020 thì các dự án còn lại vẫn chưa có kế hoạch xây dựng cụ thể.

Các dự án mới hầu hết ở khu Đông, chiếm hơn 70% tổng nguồn cung mới trong giai đoạn này, theo sau là Khu Tây và khu Bắc. Khu trung tâm và khu Nam chưa ghi nhận dự án mới trong giai đoạn này. Giá thuê được dự đoán tăng đều đặn trong hai năm tới cho cả 2 khu vực trong khi tỷ lệ lấp đầy giảm nhẹ nhưng vẫn giữ mức trung bình trên 90% cho toàn thị trường.

CBRE Việt Nam dự đoán đến năm 2030, hình thức bán lẻ quy mô lớn sẽ chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt là mô hình trung tâm thương mại điểm đến và trung tâm thương mại chú trọng đến phong cách sống tại những dự án khu đô thị. Nhà phố thương mại trong khu vực trung tâm sẽ được nâng cấp để thay đổi diện mạo để thu hút người mua. Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ trở thành một điểm giải trí và mua sắm mới của toàn Việt Nam.

TUYẾT HƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement