28/02/2019 15:22
Người Việt thích lái thử xe hơi trước khi... xuống tiền
Theo khảo sát, người Việt đã được thử xe nhiều hơn, thích lái thử hơn trong quyết định mua xe của mình.
Theo kết quả Nghiên cứu “Mức độ hài lòng của khách hàng khi mua xe mới tại Việt Nam” năm 2018 do J.D.Power châu Á – Thái Bình Dương công bố, khách hàng Việt giờ đây đã thích thú và muốn trải nghiệm (lái thử) trước khi họ đồng ý mua xe.
Theo đó, khách hàng được đề nghị trải nghiệm dịch vụ lái thử xe cảm thấy hài lòng hơn so với những người không được đề nghị trải nghiệm tương tự (830 điểm so với 722 điểm). Nghiên cứu cho thấy năm 2018 có nhiều khách hàng được đại lý đề nghị trải nghiệm lái thử xe hơn so với năm trước (95% so với 85%).
Công bố của J.D.Power châu Á – Thái Bình Dương. |
Cũng như vậy, năm 2018 có tỷ lệ khách hàng đã đồng ý lái thử xe hơn so với năm 2017 (88% so với 70%).
Chủ xe phải vay tiền mua ô tô ít hài lòng hơn. Đây là một tiêu chí trong bảng khảo sát và rất nhiều khách hàng cần hỗ trợ tài chính để chi trả khi mua xe cảm thấy ít hài lòng hơn trên tất cả các yếu tố đánh giá so với khách hàng mua xe bằng tiền mặt.
Sự khác biệt lớn nhất về mức độ hài lòng dịch vụ liên quan đến sự thuận lợi trong việc thỏa thuận về giá cuối cùng (8,14 điểm so với 7,58 điểm, trên thang điểm 10), tính minh bạch của quy trình thủ tục giấy tờ/ tài chính (8,37 điểm so với 7,83 điểm) và thời gian hoàn tất quy trình thủ tục giấy tờ (8,19 điểm so với 7,66 điểm).
Cũng theo khảo sát, nhiều khách hàng muốn giao xe nhanh hơn, ngay cả khi tru7io71c đó đã có thỏa thuận về thời gian giao xe.
Cụ thể, chủ sở hữu xe mới phải đợi trung bình là 11 ngày để nhận được xe giao từ showroom. Khách hàng nhận được xe trong vòng ba ngày sau khi mua sẽ cảm thấy hài lòng hơn so với những người mua phải chờ hơn bảy ngày mới nhận được xe (854 điểm so với 800 điểm).
Trải nghiệm dịch vụ khách hàng vượt trội sẽ giúp tăng khả năng quảng bá thương hiệu. Theo Net Promoter Score® (NPS - Chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng) đo lường mức độ khách hàng sẵn sàng giới thiệu nhãn hiệu xe hơi của mình theo thang điểm từ 0 đến 10.
Điểm NPS tổng thể của khảo sát năm nay là 51. Promoters (nhóm khách hàng thiện cảm, đánh giá 9 đến 10 điểm về mức độ sẵn sàng giới thiệu nhãn hiệu xe) có số điểm SSI là 871 điểm, so với 668 điểm từ nhóm Detractors (nhóm khách hàng phản cảm, đánh giá 0 - 6 điểm về mức độ sẵn sàng giới thiệu nhãn hiệu xe).
Trong năm thứ 10 thực hiện đánh giá sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ bán hàng, JD Power đã dựa trên sáu yếu tố (sắp xếp theo thứ tự quan trọng): Quá trình giao xe (23%); Hoàn tất thủ tục giấy tờ (19%); Cơ sở vật chất của đại lý (19%); Nhân viên tư vấn bán hàng (19%); Cách giải quyết các thỏa thuận (14%) và Trang web của đại lý (6%).
Là một "thế lực" mới lớn mạnh trong vài năm gần đây, Hyundai Thành Công (thuộc Tập đoàn Thành Công) đã đủ sức làm một đối thủ mạnh trên thị trường. |
Trong 8 thương hiệu được khảo sát năm 2018, Hyundai xếp hạng cao nhất với tổng điểm là 838 trên thang điểm 1.000. Nghiên cứu được thực hiện bằng phương thức trực tuyến từ tháng 6 đến tháng 12/2018 và dựa trên phản hồi của trên 1.257 người chủ sở hữu xe mới, những người đã mua xe từ tháng 10/2017 đến tháng 12/2018.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp