Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người Việt Nam cuối cùng rời HĐQT Coteccons, Ban điều hành doanh nghiệp chỉ còn cổ đông nước ngoài

Doanh nghiệp

13/10/2020 12:09

Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam Nguyễn Quốc Hiệp hôm qua đã gửi đơn từ nhiệm vị trí Thành viên HĐQT Coteccons và được chấp thuận.

Ngày 13/10, HĐQT CTCP Xây dựng Coteccons đã ra Nghị quyết chấp thuận đơn từ nhiệm vị trí Thành viên HĐQT của ông Nguyễn Quốc Hiệp. Theo đó, ông Nguyễn Quốc Hiệp thôi giữ chức vụ Thành viên HĐQT công ty từ ngày 12/10/2020.

Hôm qua, ngày 12/10, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC), Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Bất động sản Toàn Cầu (GP Invest), đã gửi đơn từ nhiệm vị trí Thành viên HĐQT  Coteccons.

Đây được coi là thành viên cuối cùng phía Việt Nam rời HĐQT Coteccons, tiếp nối một loạt nhân sự cấp cao tại doanh nghiệp xây dựng lớn nhất Việt Nam rời đi những ngày vừa qua.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp là Thành viên HĐQT người Việt cuối cùng rời Coteccons. Ảnh: VnEconomy
Ông Nguyễn Quốc Hiệp là Thành viên HĐQT người Việt cuối cùng rời Coteccons. Ảnh: VnEconomy

Ông Hiệp đã tham gia HĐQT Coteccons từ đầu năm 2017. Theo đơn từ nhiệm, doanh nhân này cho biết ông được tham gia vào HĐQT Coteccons với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC), là một cơ hội tốt cho bản thân ông và hiệp hội, tiếp cận với một tập thể người xây dựng Việt Nam trẻ trung, chuyên nghiệp và nhiệt tình. 

Trong 4 năm tham gia HĐQT Coteccons, ông đã được tham gia nhiều sự kiện trọng đại của ngành xây dựng, trong đó có sự kiện hoàn thành công trình tòa nhà cao nhất Việt Nam là Landmark 81 do Conteccons thi công, một dấu ấn đáng tự hào.

Nhưng ông nói đến thời điểm này, ban lãnh đạo Coteccons đã có thay đổi rất lớn, và có lẽ đây cũng là thời điểm để ông từ biệt Coteccons. Ông cho rằng mình không còn thích hợp làm Thành viên HĐQT Coteccons nữa.

"Với quan điểm và cách hành xử của bộ máy quản lý mới, tôi tự thấy mình không còn thích hợp làm Thành viên HĐQT Coteccons nữa. Vì vậy, bằng lá thư này, tôi chính thức từ nhiệm khỏi HĐQT Coteccons từ ngày 12/10/2020", Chủ tịch VACC bày tỏ trong đơn từ nhiệm.

Vị này còn nói ngay từ những ngày đầu tham gia vào Coteccons, bản thân ông rất băn khoăn và trăn trở, khi thấy những thành viên HĐQT đại diện cho cổ đông lớn Kusto liên tục gây khó khăn. Và có những đòi hỏi phi lý đối với ban lãnh đạo, kể cả việc làm giảm uy tín, đặc biệt với cựu Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bá Dương Dương, bất chấp ông Dương cố gắng đối thoại, tìm ra giải pháp hài hòa lợi ích các bên.

Đơn từ nhiệm Thành viên HĐQT Coteccons gây xôn xao của Chủ tịch VACC.
Đơn từ nhiệm Thành viên HĐQT Coteccons gây xôn xao của Chủ tịch VACC.

Ông chia sẻ muốn những thành viên được Kusto lựa chọn làm đại diện trong HĐQT hiểu rằng cách làm trong suốt 3 tháng qua đẩy ông Nguyễn Bá Dương buộc phải từ nhiệm, sau khi đã bị vô hiệu hóa mặc dù đã có những sự kiên trì, nhẫn nhịn.

"Người Việt Nam bình luận cách đối xử này bằng một thành ngữ đơn giản: Không có trước có sau", ông Hiệp nêu trong đơn. 

Ông nói cách hành xử này không phù hợp, và chắc chắn sự việc sẽ khiến hàng loạt những anh em đã kề vai sát cánh gắn bó với ông Dương xây dựng nên Coteccons 17 năm qua phải cân nhắc có nên ở lại Coteccons nữa hay không.  

Không chỉ vậy, các tổ chức thương hiệu Việt Nam khác cũng sẽ phải cân nhắc về cách thức phát hành tăng vốn, để tránh tình cảnh "mất" công ty.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp sinh năm 1946, đã có hơn 41 năm kinh nghiệm trong ngành xây dựng và địa ốc. Ông được bầu vào HĐQT Coteccons nhiệm kỳ 2017-2022, với vai trò là thành viên độc lập.

Theo giới thiệu tại Báo cáo thường niên 2019 của Coteccons, ngoài việc đóng góp những ý kiến khách quan và độc lập cho HĐQT trong các vấn đề và quản trị công ty, với uy tín và kinh nghiệm của mình, ông Hiệp còn giúp Coteccons tiếp xúc với nhiều chủ đầu tư và khách hàng mới.

Như vậy, HĐQT Coteccons hiện không còn thành viên nào người Việt Nam, mà chỉ có thành viên từ cổ đông ngoại. Đó là ông Bolat Duisenov tân Chủ tịch HĐQT Coteccons hiện là CEO Kusto Vietnam. Ông Yerkin Tatishev - Chủ tịch Kusto Group, ông Talgat Turumbayev - Giám đốc Kusto Group; ông Herwig Guido H. Van Hove - Giám đốc The 8th Pte Ltd và ông Tan Chin Tiong (Singapore) là Thành viên HĐQT độc lập.

Coteccons đã có 1 năm đầy biến động về nhân sự, xuất phát từ mâu thuẫn giữa các cổ đông lớn. Sau Đại hội cổ đông thường niên 2020 vào tháng 6, Tổng giám đốc Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quyết Thắng, Thành viên HĐQT đã từ nhiệm. Phó Tổng giám đốc Trần Quang Quân cũng rời khỏi Coteccons vào tháng 8.

Sau đó, bà Vũ Thị Hồng Hạnh, người đảm nhiệm vị trí kế toán trưởng trong hơn 4 năm qua, đã từ nhiệm vì lý do cá nhân.

3 nhân sự ban thư ký HĐQT cũng được chấp thuận đơn từ nhiệm. Và đỉnh điểm là Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bá Dương rời vị trí ngày 2/10.

Ngược lại, đại diện Kusto là ông Bolat Duisenov được bầu làm Chủ tịch kiêm Trưởng tiểu ban chiến lược, đồng thời giữ vai trò người đại diện pháp luật.

Mới nhất, HĐQT Coteccons vừa bổ nhiệm 2 Phó Tổng giám đốc là ông Trần Trí Gia Nguyên và ông Phạm Quân Lực. Trong thông báo về bổ nhiệm nhân sự mới, HĐQT Coteccons cũng khẳng định sẽ tiếp tục bổ sung các thành viên dày dạn kinh nghiệm từ bên trong, bên ngoài vào bộ máy quản trị, điều hành trong thời gian tới.

H.LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement