Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người thân tự ý cắt dây rốn tại nhà, bé sơ sinh tử vong

Vĩ mô

31/07/2018 10:13

Mới đây, một bé trai 6 ngày tuổi chào đời tại nhà ở Lạng Sơn, sau đó được người thân dùng kéo cắt dây rốn dẫn đến bị nhiễm trùng tử vong.

Theo thông tin ban đầu, bé sơ sinh 6 ngày tuổi tử vong là con thứ tư trong một gia đình dân tộc Dao, nhập viện do sốt, co giật toàn thân, môi tím, cứng hàm. Mẹ của bé trong các lần mang thai trước đều không tiêm phòng uốn ván và tự sinh con tại nhà. Lần này, sau khi sinh, người nhà tự cắt cuống rốn cho bé bằng kéo chưa được sát khuẩn.

Sau khi thăm khám các bác sĩ chẩn đoán bé bị nhiễm trùng uốn ván rốn. Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ và bệnh viện dốc sức điều trị, nhưng nhiễm trùng nặng, thể trạng yếu nên bé không qua khỏi. Đây là bé sơ sinh nhiễm trùng uốn ván đầu tiên tại bệnh viện sau gần 20 năm.

34 - 50% trẻ bị uốn ván sơ sinh tử vong. Một số trường hợp hết bệnh nhưng bị di chứng nặng nề như động kinh, kém phát triển về tinh thần, trí tuệ, vận động...
34 - 50% trẻ bị uốn ván sơ sinh tử vong. Một số trường hợp hết bệnh nhưng bị di chứng nặng nề như động kinh, kém phát triển về tinh thần, trí tuệ, vận động...

Uốn ván sơ sinh (dân gian gọi là sài uốn ván) là bệnh nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao. Bệnh do trực khuẩn uốn ván gây ra. Nguyên nhân chủ yếu do dụng cụ cắt cuống rốn không đảm bảo vô trùng, nhất là những trẻ được đỡ đẻ tại nhà, làm cho vi khuẩn uốn ván xâm nhập vào cơ thể. Một số bé được chăm sóc cuống rốn sau sinh không đảm bảo vệ sinh, nên nhiễm khuẩn uốn ván.

Giai đoạn đầu của bệnh, trẻ khóc nhiều, sau đó chụm môi, không bú được, co giật. Bất cứ kích thích nhẹ nào, như âm thanh, ánh sáng, người bệnh đều lên cơn co giật, ngừng thở, đe dọa tính mạng.

Để phòng uốn ván sơ sinh, thai phụ tiêm đủ 2 mũi vắcxin phòng uốn ván vào 2 tháng cuối thai kỳ. Khi có dấu hiệu sinh, thai phụ cần đến cơ sở y tế gần nhất để được y bác sĩ đỡ đẻ và chăm sóc trẻ đúng cách.

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement