Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người sáng lập pate Minh Chay nói gì sau vụ ngộ độc khiến hàng loạt người nhập viện?

Sức khỏe

04/09/2020 10:20

Ông chủ thương hiệu Pate Minh Chay cho biết gia đình ông đang tập trung mọi nguồn lực ưu tiên cứu người và không hiểu lý do xảy ra vụ ngộ độc.

Gia đình ăn chay 30 năm, không bao giờ làm sản phẩm độc hại bán ra thị trường

Từ ngày 31/8, truy cập website của Minh Chay, khách hàng không còn thấy thông tin cập nhật về doanh nghiệp, thông tin hình ảnh giới thiệu, bán sản phẩm mà chỉ có thông cáo báo chí về sự cố ngộ độc bởi sản phẩm pate Minh Chay.

Theo thông báo được doanh nghiệp này đăng tải, Minh Chay xác nhận một số sản phẩm có độc tố, gây ngộ độc cho người tiêu dùng như thông báo của Bộ Y tế, và gửi lời xin lỗi khách hàng thân thiết, người tiêu dùng vì đã để xảy ra sự cố không mong muốn.

Hiện tại các cơ sở kinh doanh của Minh Chay tại Hà Nội đều đã đóng cửa. Ảnh: Zing
Hiện tại các cơ sở kinh doanh của Minh Chay tại Hà Nội đều đã đóng cửa. Ảnh: Zing

Minh Chay cho rằng doanh nghiệp có truyền thống gia đình 30 năm ăn chay trường, việc kinh doanh sản phẩm chay với mong muốn truyền tải các giá trị chay đến cộng động. Ngay khi nhận được hướng dẫn của cơ quan chức năng, doanh nghiệp đã dừng toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh để phối hợp cùng cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân, tập trung nguồn lực hỗ trợ khách hàng và thu hồi sản phẩm đã bán ra thị trường.

Đại diện doanh nghiệp nói đã đến thăm hỏi các bệnh nhân ngộ độc đang điều trị tại các bệnh viện, túc trực theo sát và phối hợp cùng y bác sĩ để điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân.

Hiện tại, địa chỉ số 30 Mã Mây, quận Hoàn Kiếm, nơi kinh doanh nhà hàng và các sản phẩm Minh Chay, cũng là nơi doanh nghiệp này thông báo tiếp nhận thu hồi sản phẩm – đã đóng cửa. Thông báo được dán bên ngoài cho biết cơ sở đang phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết sự cố. Những khách hàng mua sản phẩm sẽ được hoàn tiền.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, người sáng lập thương hiệu Minh Chay, nói trên Báo Giao thông ngày 3/9, hiện ông và tất cả người nhà đang chia nhau đi gặp và hỗ trợ nạn nhân. “Sự việc vẫn đang được điều tra. Chúng tôi là công ty gia đình, nguồn lực có hạn nên tất cả mọi người mấy hôm nay đều chia nhau để đi gặp nạn nhân. Bây giờ việc cứu người là trên hết”, ông Minh nói.

Về thông tin xuất hiện loại vi khuẩn độc trong sản phẩm pate Minh Chay, trả lời VNExpress, ông Nguyễn Ngọc Minh nói quá trình sản xuất được sử dụng máy hấp tiệt trùng 120 độ C trong vòng 45 phút, không dùng hóa chất. Việc phát sinh vi khuẩn độc vượt ngoài tầm kiểm soát. Doanh nghiệp khẳng định sẵn sàng chịu trách nhiệm sự cố.

Ông nói 5 người điều hành doanh nghiệp đều là thành viên trong gia đình. Gia đình ăn chay 30 năm không bao giờ làm sản phẩm độc hại bán ra thị trường.

Không xuất trình được đầy đủ hồ sơ nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu

Hiện tại, Phòng Y tế huyện Đông Anh - Hà Nội đang giám sát việc dừng sản xuất của doanh nghiệp theo yêu cầu của Sở Y tế Hà Nội. Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới - sở hữu thương hiệu Minh Chay, cũng đã cung cấp danh sách khách hàng mua sản phẩm. Theo danh sách này, từ ngày 1/7 đến 22/8, công ty bán 7.000 sản phẩm ra thị trường.

Minh Chay khẳng định không bao giờ làm sản phẩm độc hại bán ra thị trường, công bố rõ nguyên liệu sản xuất, nhưng lại chưa xuất trình được đầy đủ hồ sơ nguồn gốc, xuất xứ các loại nguyên liệu, hồ sơ theo dõi sản xuất để truy suất nguồn gốc. Ảnh: TTBC TP.HCM
Minh Chay khẳng định không bao giờ làm sản phẩm độc hại bán ra thị trường, công bố rõ nguyên liệu sản xuất, nhưng lại chưa xuất trình được đầy đủ hồ sơ nguồn gốc, xuất xứ các loại nguyên liệu, hồ sơ theo dõi sản xuất để truy suất nguồn gốc. Ảnh: TTBC TP.HCM

Các nguyên liệu được cơ sở này dùng sản xuất sản phẩm là chân nấm hương hữu cơ, chân nấm hương, mộc nhĩ, nấm hương khô, nấm hương khô organic, nấm đùi gà to, nấm đùi gà non, nấm sò yến.... Tuy nhiên, tại thời điểm Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội chủ trì kiểm tra, công ty lại không xuất trình được đầy đủ hồ sơ nguồn gốc, xuất xứ các loại nguyên liệu.

Công ty cũng chưa cung cấp được số lượng nguyên liệu nhập kho; số lượng toàn bộ sản phẩm đã sản xuất; số lượng sản phẩm đã cung cấp ra thị trường, các hồ sơ theo dõi sản xuất trong thời gian từ 1/7 đến 28/8 để phục vụ cho công tác điều tra nguyên nhân, truy xuất nguồn gốc.

Vốn điều lệ giảm 75% sau 1 năm thành lập công ty

Theo công bố trên Cổng thông tin doanh nghiệp, Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới được thành lập vào ngày 5/1/2018. Trụ sở chính đặt tại thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Công ty đăng ký hoạt động trên 28 ngành nghề. Ngoài sản xuất, bán buôn và phân phối thực phẩm, công ty này còn tham gia vào lĩnh vực quảng cáo, nghiên cứu thị trường, may trang phục từ da lông thú, xúc tiến thương mại,…

Người đại diện theo pháp luật là Giám đốc Nguyễn Thị Thuỳ Trang, sinh năm 1987, sống tại Hà Nội. Khi mới thành lập, Lối Sống Mới có vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Bà Trang góp 10 tỷ đồng. 10 tỷ còn lại thuộc về cổ đông Nguyễn Ngọc Minh.

Đến tháng 3/2020, vốn điều lệ của Lối Sống Mới rút xuống chỉ còn 5 tỷ đồng. Bà Trang và cổ đông Ngọc Minh vẫn sở hữu tỷ lệ ngang nhau, mỗi người góp 2,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo trang web của công ty, thương hiệu Minh Chay không phải do hai thành viên trên sáng lập, mà do một người được giới thiệu là "bác Chi".

Ông Nguyễn Ngọc Minh được công bố là người sáng lập, nhưng theo trang web của doanh nghiệp thì người được giới thiệu là bác Chi mới là người sáng lập Minh Chay. Ảnh: Minh Chay Vegan
Ông Nguyễn Ngọc Minh được công bố là người sáng lập, nhưng theo trang web của doanh nghiệp thì người được giới thiệu là bác Chi mới là người sáng lập Minh Chay. Ảnh: Minh Chay Vegan

Lối Sống Mới sản xuất và kinh doanh sản phẩm Minh Chay trực tiếp qua mạng với hai trang web là pate.1001monchay.com và minhchay.com. Các sản phẩm gồm pate Minh Chay, pate nấm hầu thủ, ruốc nấm Heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt, ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, giò lụa lúa mì, ruốc nấm cháy tỏi. Mức giá dao động từ 60.000 đồng đến hơn 300.000 đồng tùy sản phẩm và trọng lượng.

Ngoài ra, công ty này còn sở hữu nhà hàng Minh Chay Vegan Restaurant tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, chuyên kinh doanh món ăn chay. 

Trước đó, ngày 29/8, Bộ Y tế phát đi thông báo khẩn cấp về sản phẩm Pate Minh Chay có chứa độc tố, độc lực cực mạnh. Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm Pate Minh Chay của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử.

Độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong. Cục An toàn thực phẩm yêu người dân ngừng sử dụng mọi sản phẩm của Minh Chay và thu hồi.

Hiện Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường và Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã vào cuộc điều tra vụ việc.

Số người ngộ độc nhập viện tăng lên 14

Theo danh sách khách hàng mà Lối Sống Mới cung cấp, từ ngày 1/7 đến 28/8, đã có 1.187 khách hàng ở Hà Nội mua sản phẩm Minh Chay, trong đó có pate Minh Chay.

Số liệu từ khách hàng liên hệ được cho thấy họ mua 850 hộp pate Minh Chay, 43 lọ ruốc nấm Heri vị hảo hạng, 88 lọ muối vừng bát bảo đặc biệt. Trong đó, số pate Minh Chay đã sử dụng (hoặc bỏ đi) là 685 hộp, chỉ còn 165 hộp đang được bảo quản, niêm phong để chờ thu hồi.

Ở TP.HCM, Ban Quản lý An toàn thực phẩm cho biết đến ngày 3/9, số lượng người mua sản phẩm Minh Chay tại TP.HCM là 1.416 khách hàng. Cơ quan chức năng đã liên hệ được hơn 1.100 người, vẫn còn 308 khách chưa liên lạc được. Số thu hồi được chỉ có 195 sản phẩm Minh Chay (trong đó có pate Minh Chay). 

Số liệu cập nhật mới nhất có 11 bệnh nhân ngộ độc phải nhập viện điều trị, trong đó 9 bệnh nhân điều trị tại các bệnh viện TP.HCM, 2 bệnh nhân điều trị tại Hà Nội. Ngoài ra, có 3 bệnh nhân mới nhập viện ở Quảng Nam với các triệu chứng mệt, khó thở, sụp mí, đau họng, yếu cơ sau khi ăn sản phẩm pate Minh Chay.

(Tổng hợp)

H. LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement