Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người Sài Gòn không phân loại rác tại nguồn sẽ bị phạt đến 20 triệu đồng

Chính sách - Hạ tầng

23/11/2018 11:14

Kể từ ngày 24/11, hộ gia đình, chủ nguồn thải, không phân loại rác tại nguồn sẽ bị nhắc nhở. Trường hợp tái phạm nhiều lần, sẽ lập biên bản xử phạt.

Mới đây, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định 44 quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 24/11/2018.

Tại khoản 4 Điều 20 của quy định này nêu: phạt tiền 15-20 triệu đồng đối với hành vi không phân loại, không lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt theo quy định; không ký hợp đồng hoặc không chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt cho đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định.

20 triệu đồng là số tiền phạt nếu cố tình không phân loại rác. Ảnh minh họa (nguồn internet).
20 triệu đồng là số tiền phạt nếu cố tình không phân loại rác. Ảnh minh họa (nguồn internet).

Chất thải phải phân loại theo 3 nhóm: chất thải hữu cơ dễ phân hủy (nhóm thức ăn thừa, lá cây, rau, củ, quả, xác động vật); chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế (nhóm giấy, nhựa, kim loại, cao su, ni lông, thủv tinh); chất thải còn lại (không bao gồm chất thải nguy hại phát sinh từ hộ gia đình, chủ nguồn thải).

Đối với nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế (hay còn gọi là phê liệu): hộ gia đình, chủ nguồn thải có thể bán, cho các tổ chức, cá nhân thu mua phế liệu hoặc các tổ chức, cá nhân thu gom chất thải rắn sinh hoạt. Trường họp không bán hoặc cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu thì chủ nguồn thải, hộ gia đình bỏ chung với thùng chứa rác còn lại.

Rác sẽ được các tổ chức thu gom riêng theo lịch sau: Thu gom chất thải hữu cơ vào thứ 2, 4, 6 và chủ nhật; các chất thải còn lại vào thứ 3, 5, 7 trong tuần.

Nói trên VnExpress, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết, thành phố cần có động thái với việc xử lý rác bởi đây là vấn đề rất cấp bách. Phân loại rác là đi đến chủ trương sử dụng rác, phải xem đây là nguồn nguyên liệu để tái chế, tái sử dụng có hiệu quả.

Được biết trong giai đoạn đầu, 2018-2020: hộ gia đình, chủ nguồn thải được hỗ trợ nhãn dán để dán trên nắp, thân thùng, số lượng cấp phát 4 nhãn dán/lần/hộ gia đình, chủ nguồn thải; tần suất 2 lần/năm. Sau năm 2020, các hộ gia đình, chủ nguồn thải không được hỗ trợ nhãn dán nhận biết.

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement