Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người Nhật Bản không thích đi du lịch, dù có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới

Vĩ mô

18/12/2019 15:35

Nhật Bản là quốc gia có tỷ lệ người dân có hộ chiếu ở mức thấp nhất trong các quốc gia phát triển, với tỷ lệ 23% ít hớn Mỹ với 44%.

Theo xếp hạng thường niên của hãng tư vấn Henley & Partners năm 2019, hộ chiếu Nhật tiếp tục giành ngôi "quyền lực nhất thế giới". Tuy nhiên, người Nhật lại không mấy quan tâm tới việc này khi chỉ có 23% người dân có hộ chiếu, theo Nikkei. 

Theo khảo sát hàng năm của Henley & Partners, công ty tư vấn cư trú và quyền công dân toàn cầu, hộ chiếu Nhật Bản được đánh giá là mạnh nhất thế giới trong năm thứ hai. 

Singapore được xếp đồng hạng nhất với Nhật Bản. Các nước ở châu Âu, Bắc Mỹ và Đông Á đứng đầu danh sách. Mỹ và Anh xếp thứ 15.

Henley & Partners đã xem xét hộ chiếu do 199 quốc gia và khu vực, xếp hạng chúng theo số lượng điểm đến nước ngoài mà chủ sở hữu của chúng có thể tới mà không cần thị thực. Kể từ tháng 10, người mang hộ chiếu Nhật Bản có thể đến 190 quốc gia và

Hộ chiếu Nhật Bản.
Hộ chiếu Nhật Bản.

Tuy nhiên, người Nhật không mấy quan tâm tới việc đi nước ngoài. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), số lượng sinh viên Nhật du học ở nước ngoài đã giảm mạnh so với mức cao điểm. Các nhà quan sát cũng cho biết có tương đối ít người Nhật làm việc cho các tổ chức quốc tế, bất chấp quy mô nền kinh tế và dân số của nước này. 

Tuy nhiên, dù nhiều người Nhật có xu hướng chỉ sống ở trong nước, những người đi nước ngoài được hưởng lợi không nhỏ từ tấm hộ chiếu quyền lực

Theo Nikkei Asian Review, vì hộ chiếu Nhật Bản thường được tin cậy, người nắm giữ thường có thể hoàn thành các thủ tục nhập cảnh thuận lợi hơn so với những người từ nơi khác. Người Nhật có thể đến 190 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần thị thực, nhưng Nhật Bản chỉ có chương trình miễn thị thực với 68 nơi, bao gồm Mỹ, Anh, Đức, Pháp và Hàn Quốc. 

Nhật Bản là quốc gia có tỷ lệ tội phạm thấp, ít người muốn xin tị nạn, đồng thời có kinh tế, chính trị ổn định. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia muốn được hưởng lợi từ mối quan hệ đầu tư, kinh doanh sâu sắc hơn với Nhật và du khách nước này cũng có thu nhập cao. Đây là những nguyên nhân khiến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ có chính sách miễn thị thực cho người Nhật.

Người Nhật có thể nhận được sự chào đón nồng nhiệt ở một số nơi trên thế giới chỉ bằng cách trình giấy tờ đi lại của họ - một lợi ích rõ ràng của việc sở hữu hộ chiếu quyền lực nhất thế giới. Nhưng nhiều người Nhật dường như không hứng thú với việc du lịch nước ngoài. Chỉ 23% người dân sở hữu hộ chiếu - dấu hiệu cho thấy quốc gia ngày càng trở nên hướng nội trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Tại Mỹ, tỷ lệ người có hộ chiếu đã tăng 17 điểm %  trong 12 năm qua, lên khoảng 44% vào năm 2019, theo dữ liệu từ Cục Điều tra Dân số và Bộ Ngoại giao Mỹ. Trong khi đó, tỷ lệ người Nhật có hộ chiếu là thấp nhất trong nhóm bảy quốc gia công nghiệp lớn (G7).

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement