Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người Nga gửi 213 tỷ USD trong các ngân hàng Thụy Sĩ

Ngân hàng

17/03/2022 22:47

Các ngân hàng bí mật của Thụy Sĩ nắm giữ khối tài sản lên tới 213 tỷ USD của Nga, hiệp hội ngành tài chính nước này ước tính, khi các lệnh trừng phạt đối với Nga cho thấy một cái nhìn hiếm hoi bên trong các kho tiền của Thụy Sĩ.

Hiệp hội Ngân hàng Thụy Sĩ (SBA) ước tính, các ngân hàng của nước này nắm giữ số tiền khoảng 150 tỷ đến 200 tỷ franc Thụy Sĩ (213 tỷ USD) của khách hàng Nga trong các tài khoản nước ngoài.

Điều này cho thấy mức độ kinh doanh của giới siêu giàu Nga với các ngân hàng ở Thụy Sĩ. Con số này còn lớn hơn nhiều so với việc một số công ty tài chính của nước này bắt đầu chi tiết hóa.

Tiết lộ của SBA là hiếm đối với Thụy Sĩ, quốc gia đã có nhiều yêu cầu minh bạch trước đó, và được đưa ra khi nước này thực hiện bước đi bất thường trong việc áp dụng các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với tiền mặt của Nga sau khi Moscow xâm lược Ukraina vào tháng trước.

screen-shot-2022-03-17-at-23.02.45.png

Ngày càng có nhiều tranh luận của công chúng Thụy Sĩ về vai trò của nó, với Mattea Meyer, đồng chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội, kêu gọi Thụy Sĩ phong tỏa bất kỳ khoản tiền mặt nào thuộc về những người Nga thân cận với Tổng thống Vladimir Putin và chính phủ của ông.

"Một phần thuộc về các nhà tài phiệt trung thành với Điện Kremlin. Tiền và hoạt động của họ ... giúp tài trợ cho chiến tranh", bà nói và nói thêm rằng Thụy Sĩ "phải làm mọi thứ có thể để tắt vòi tiền".

Ước tính của SBA, làm mờ các dấu hiệu ban đầu về mức độ tín dụng đối với Nga, cho thấy rõ quy mô của nhiệm vụ áp đặt các biện pháp trừng phạt, chẳng hạn như bằng cách đóng băng tiền mặt.

Bộ Kinh tế Thụy Sĩ nói rằng, họ không có ước tính cụ thể về tài sản bị đóng băng của Nga vì các ngân hàng đối mặt với danh sách trừng phạt ngày càng tăng.

Bất chấp ước tính kiểm đếm của Nga, SBA nhấn mạnh rằng con số này là nhỏ so với tổng tài sản được nắm giữ ở Thụy Sĩ, nơi được nhiều thế hệ cá nhân giàu có trên khắp thế giới coi là nơi trú ẩn an toàn cho tiền của họ.

"Tỷ lệ tài sản nắm giữ cho các khách hàng Nga có thể chiếm tỷ trọng trong phạm vi tỷ lệ phần trăm thấp ở mức một con số trong tổng tài sản xuyên biên giới được gửi trong các ngân hàng Thụy Sĩ", SBA cho biết trong một tuyên bố gửi qua email cho Reuters hôm thứ Tư, đề cập đến số tiền nắm giữ đối với khách hàng định cư ở nước ngoài.

RỦI RO NGA

Khi các chính phủ phương Tây tung ra một danh sách các biện pháp trừng phạt ngày càng tăng để đáp trả cuộc xâm lược của Nga, các ngân hàng đang thấy hoạt động kinh doanh của họ với khách hàng Nga bị xem xét kỹ lưỡng hơn nhiều so với các khoản vay mà họ đã cấp hoặc hoạt động kinh doanh của các công ty con của Nga có thể dẫn đến thua lỗ.

Các nhà phân tích cho biết, các khoản tiết lộ trực tiếp của ngân hàng Thụy Sĩ đối với khách hàng Nga trông có thể quản lý được, dựa trên những gì đã được công khai.

Hai ngân hàng lớn nhất của Thụy Sĩ tuần trước đã trình bày chi tiết về khoản giao dịch "hạn chế" đối với Nga, trong đó UBS cho biết khoản tiền 634 triệu USD đã bị cắt giảm kể từ cuối năm nay.

Giám đốc Credit Suisse, Thomas Gottstein hôm thứ Ba cho biết, khoảng 4% tài sản mà ngân hàng lớn thứ hai của Thụy Sĩ quản lý cho các khách hàng giàu có thuộc về người Nga, lên tới hàng chục tỷ USD.

Con số này lớn hơn nhiều so với mức tín dụng ròng 848 triệu franc Thụy Sĩ trong báo cáo hàng năm của Credit Suisse.

Mặc dù ngân hàng chưa cung cấp bảng thống kê cập nhật, nhưng ngân hàng đã quản lý 827 tỷ franc trong các doanh nghiệp quản lý tài sản của mình vào cuối năm 2021, vì vậy 4% sẽ lên tới khoảng 33 tỷ franc Thụy Sĩ trong tài sản liên quan đến khách hàng Nga.

UBS và công ty cho vay niêm yết lớn thứ ba của Thụy Sĩ, Julius Baer, đã từ chối tiết lộ chi tiết tài sản mà họ nắm giữ cho khách hàng Nga, nhưng Giám đốc điều hành UBS Ralph Hamers chỉ ra rằng các lệnh trừng phạt đang khiến ngân hàng lớn nhất của nước này bận rộn.

Ông nói: “Các danh sách mới được đưa ra hàng đêm, và nói thêm rằng UBS đang tìm cách bảo vệ không chỉ chống lại sự tuân thủ hiện tại mà còn chống lại nguy cơ bị phạt trong tương lai".

(Nguồn: Reuters)

GIA KIỆT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement