Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người Mỹ đang mua xe Tesla chứ không phải xe điện

Thị trường

26/10/2021 22:15

Đó là một nhận định tương đối đúng đối với người tiêu dùng Mỹ trong những năm gần đây, với việc Tesla chiếm phần lớn lượng xe điện bán ra, bao gồm 79% vào năm 2020, theo IHS Markit.
news

Nhưng điều đó đang bắt đầu thay đổi khi cái gọi là các truyền thống nhà sản xuất ô tô và các công ty khởi nghiệp đầu tư hàng tỷ USD vào một loạt các loại xe điện mới để cạnh tranh với Tesla.

Dòng xe điện - từ vài chục chiếc hiện nay đến ước tính hàng trăm mẫu xe mới vào năm 2025 - dự kiến ​​sẽ ăn đứt thị phần của Tesla trong những năm tới.

Những chiếc xe điện mới được lên kế hoạch khi các nhà sản xuất ô tô lớn hơn, chẳng hạn như General Motors Volkswagen, chuyển sang chế tạo xe điện gần như chỉ trong vòng một thập kỷ tới.

“Không có gì ngạc nhiên khi Tesla vẫn thống trị doanh số bán xe điện bởi vì họ là hãng duy nhất thực sự có những sản phẩm khả thi”, Michael Fiske, phó giám đốc IHS Markit cho biết.

106964672-1634922354152-gettyimages-1177714952-afp_1ln9wh.jpeg
Phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ của Tesla tại Amsterdam vào ngày 23/10/2019. Ảnh: AFP

“Trong một thị trường đang tăng trưởng, việc duy trì phần lớn thị phần, bất kể ngành nào là vô cùng khó khăn. … Khi chúng tôi bắt đầu hướng tới một số lượng lớn hơn và thực sự đáng kể các nhà sản xuất sẽ tham gia vào không gian, Tesla phải mất thị phần", Michael Fiske nói.

IHS Markit cho biết thị phần xe chạy hoàn toàn bằng điện của Tesla dự kiến ​​sẽ giảm xuống 56% vào năm 2021, khi các loại xe mới như Ford Mustang Mach-E Volkswagen ID.4 đã được giới thiệu.

Công ty nghiên cứu và dự báo dự kiến ​​thị phần xe điện hoàn toàn tại Mỹ của Tesla sẽ là 20% vào năm 2025, đây cũng là lúc LMC Automotive kỳ vọng General Motors sẽ vượt qua Tesla để trở thành nhà bán xe điện lớn nhất nước này.

2021 vs. 2030

Sự thống trị hiện tại của Tesla là trên một thị trường tương đối nhỏ. Bất chấp sự chú ý và cường điệu xung quanh xe điện, doanh số bán xe điện hybrid hoàn toàn và plug-in - bao gồm động cơ điện cũng như động cơ đốt trong - vẫn rất nhỏ.

screen-shot-2021-10-26-at-22.25.55.png

Theo các nhà dự báo trong ngành, doanh số bán xe điện, bao gồm cả xe hybrid, được dự báo sẽ thấp hơn 4% doanh số bán hàng của Mỹ trong năm nay. Trong số đó, các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện - chẳng hạn như Teslas - chỉ chiếm 2,6% thị trường, tương đương khoảng 394.000 xe, theo LMC.

“Khi bạn tiến về phía trước, sẽ không mất nhiều thời gian để đạt được một số lượng khá lớn và tăng trưởng sẽ được chia sẻ”, chủ tịch LMC tại Châu Mỹ, Jeff Schuster cho biết. “Đối với ngành công nghiệp ô tô, đây là một bước ngoặt và tăng trưởng lớn".

LMC dự kiến ​​xe điện sẽ chiếm 34,2% doanh số bán xe mới của Mỹ vào năm 2030, với xe điện hoàn toàn là 30,1% và xe hybrid là 4,1%.

Một số ước tính bi quan nhất, từ AutoForecast Solutions, dự đoán xe điện sẽ chiếm khoảng 23% thị trường vào năm 2030, với 18,6% doanh số tại Mỹ là ô tô và xe tải chạy hoàn toàn bằng điện.

IHS Markit dự kiến ​​xe điện sẽ chiếm khoảng 40% ngành công nghiệp Hoa Kỳ vào năm 2030.

Mục tiêu của Biden ‘rất lạc quan’

Trong khi các nhà phân tích và dự báo khác nhau về số lượng xe EV sẽ được bán trong thập kỷ này, họ đồng ý rằng việc áp dụng sẽ nhanh chóng, nhưng có khả năng sẽ không đáp ứng lệnh điều hành của Tổng thống Joe Biden đối với một nửa số xe mới được bán trong nước là xe điện.

Giám đốc điều hành phân tích và tư vấn ô tô Tony Salerno của JD Power cho biết: “Rất lạc quan để đạt được 50% vào thời điểm đó”.

Tony Salerno, giám đốc điều hành của JD Power, cho biết với những thách thức như xu hướng người tiêu dùng, cơ sở hạ tầng sạc và hỗ trợ từ lưới điện Hoa Kỳ.

“Tôi nghĩ rằng cuối cùng nó sẽ đến đó từ quan điểm về tiện ích, nhưng vẫn còn sớm và có rất nhiều mảnh ghép cho câu đố mà chúng tôi cần tìm ra để đạt được điều đó".

Khi Biden công bố đơn đặt hàng vào đầu năm nay, các nhà sản xuất ô tô đã không hoàn toàn đồng ý. Nhiều người, bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô ở Detroit, cho biết họ đặt mục tiêu "đạt được doanh số 40-50% sản lượng xe điện hàng năm của Hoa Kỳ” vào năm 2030.

“Nó sẽ không xảy ra đâu. Chủ yếu là vì một thị trường chưa được khám phá. Không ai thực sự biết ở đó là bao nhiêu”, Phó chủ tịch dự báo toàn cầu Sam Fiorani của AutoForecast Solutions cho biết.

(Tham khảo: CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ