Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người lao động được nhận thêm tiền, khi không thuộc diện tham gia Bảo hiểm xã hội

Chính sách - Hạ tầng

19/01/2019 13:27

Ngoài hưởng tiền lương từ công việc, người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc có được hưởng thêm tiền từ người sử dụng lao động?

Theo Luật bảo hiểm xã hội 2014: từ ngày 01/01/2018 người lao động thuộc các trường hợp sau sẽ không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc:

- Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

- Những Người Lao Động có Hợp Đồng Lao Động từ 1 tháng trở xuống thì không thuộc đối tượng phải đóng BHXH bắt buộc.

- Và trong trường hợp người lao động giao kết nhiều hợp đồng lao động với nhiều đơn vị sử dụng lao động thì có quyền lựa chọn một nơi để tham gia BHXH.

Do vậy, trong trường hợp này, đối với đơn vị sử dụng lao động mà người lao động không lựa chọn để tham gia BHXH thì hai bên cần có biên bản thỏa thuận về việc không tham gia BHXH và đơn vị sử dụng lao động không trích trừ tiền BHXH từ lương của người lao động.

Riêng phần tỷ lệ tham gia BHXH của đơn vị sử dụng lao động được thanh toán vào lương cho người lao động tự tham gia.

  Được trả thêm tiền khi không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc (Ảnh minh họa).

Được trả thêm tiền khi không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc (Ảnh minh họa).

Theo khoản 3 Điều 186 Bộ luật Lao động 2012 quy định rõ:

Đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thì ngoài việc trả lương theo công việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và tiền nghỉ phép hằng năm theo quy định.

Như vậy, ngoài lương được trả theo công việc thì người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc thì được nhận thêm một khoản tiền bằng với tổng mức đóng bảo hiểm bắt buộc.

Tiền ngoài lương được xác định như sau:

Khoản tiền ngoài lương chi trả cho người lao động được tính trên mức đóng các khoản BHXH bắt buộc. Cụ thể:

Theo Điều 85, 86 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Quyết định 595/QĐ-BHXH, mức đóng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động và người sử dụng lao động được thể hiện theo bảng dưới đây:

Người lao động được nhận thêm tiền, khi không thuộc diện tham gia Bảo hiểm xã hội

Vậy, khi người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc thì được người sử dụng lao động chi trả thêm 21,5% trên quỹ tiền lương đóng bảo hiểm xã hội.

XUÂN NHƠN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement