Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người Kurd chọn tách khỏi Iraq, thành lập nhà nước riêng

Vĩ mô

28/09/2017 08:02

Cộng đồng người Kurd ở khu vực phía bắc Iraq đã bỏ phiếu để rời nước này và thành lập một nhà nước độc lập. Baghdad coi cuộc bỏ phiếu là vi hiến.

Ngày 27/9, Cao ủy Bầu cử và Trưng cầu dân ý của chính quyền khu vực người Kurd cho biết kết quả cuộc trưng cầu dân ý là người dân tại đây đã chọn thành lập một nhà nước độc lập, bất chấp cuộc bỏ phiếu gây tức giận đối với chính quyền trung ương tại Baghdad.

Reuters cho biết 92% cử tri đã chọn phương án độc lập trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra ngày 25/9.

Lực lượng an ninh người Kurd khám xét những người đến bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Iraq cho rằng cuộc trưng cầu dân ý này là vi hiến, đặc biệt khi nó được tổ chức không chỉ trong khu vực tự trị của người Kurd mà còn ở những lãnh thổ tranh chấp do người Kurd chiếm giữ ở phía bắc Iraq. Khu vực này cũng là nơi sinh sống của nhiều người gốc Thổ và người Arab, những cộng đồng phản đối cuộc trưng cầu dân ý này.

Trước đó, Baghdad đã gia tăng áp lực lên cộng đồng người Kurd và yêu cầu họ hủy bỏ cuộc trưng cầu dân ý này. Quốc hội thúc ép chính quyền trung ương điều quân đến để kiểm soát những vùng khai thác dầu trọng yếu đang bị lực lượng người Kurd kiểm soát.

Trong nỗ lực nhằm cô lập khu vực tự trị của người Kurd ở phía bắc Iraq, Baghdad đã yêu cầu chính phủ nước ngoài đóng cửa cơ quan ngoại giao của họ ở thủ phủ Erbil của khu tự trị này.

Khu vực sinh sống của người Kurd ở phía bắc Iraq. Bản đồ: Travel Iraqi Kurdistan.

Cuộc trưng cầu dân ý về việc độc lập của người Kurd đã kéo theo một đợt căng thẳng mới trong khu vực. Một phái đoàn của lực lượng vũ trang Iraq đã tiến về nước láng giềng Iran để phối hợp quân sự, một phần trong các biện pháp trả đũa của chính quyền trung ương đối với cuộc bỏ phiếu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin, những người luôn nhấn mạnh sự cần thiết của việc giữ nguyên hiện trạng đường biên giới Iraq, sẽ gặp nhau tại Ankara vào ngày 28/9. Công ty dầu mỏ Rosneft của Nga đang tăng cường đầu tư vào khu vực của người Kurd ở Iraq.

Các hãng hàng không nước ngoài đã bắt đầu đình chỉ các chuyến bay đến những sân bay của người Kurd sau khi Cơ quan Hàng không Dân dụng Iraq cho biết các chuyến bay quốc tế đến Erbil và Sulaimaniya sẽ bị đình chỉ từ chiều 26/9.

PHƯƠNG THẢO (Zing)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement