Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người khỏi bệnh COVID-19 có khả năng chống lại virus Delta cao hơn 6 lần so với người đã tiêm 2 mũi Pfizer

Sức khỏe

30/08/2021 17:08

Một nghiên cứu từ Israel cho thấy, người đã hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 có ít khả năng mắc biến thể Dlta hơn so với người đã tiêm 2 liều vaccine Pfizer/BioNTech.

Theo thông tin từ Bloomberg, đây là cuộc phân tích dữ liệu lớn nhất trên thế giới nhằm so sánh khả năng miễn dịch tự nhiên - có được sau khi nhiễm COVID-19 và khỏi bệnh - với miễn dịch có được nhờ tiêm Pfizer, một trong những loại vaccine được cho là hiệu quả nhất hiện nay.

Kết quả cho thấy, trong đợt bùng dịch do biến chủng Delta hiện nay, khả năng tái nhiễm COVID-19 ở những người từng mắc và khỏi bệnh là ít phổ biến hơn, so với những ca mắc COVID-19 dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Pfizer.

Kết quả này trái ngược với những nghiên cứu trước đây. Các nghiên cứu trước cho thấy việc tiêm vaccine mang lại sự bảo vệ tốt hơn so với việc từng mắc COVID-19 và khỏi bệnh. Tuy nhiên, các nghiên cứu trước chưa bao gồm biến chủng Delta.

tiem-vaccine-israel.jpg
Israel đang thực hiện chiến dịch tiêm mũi vaccine COVID-19 nhắc lại cho tất cả người dân. Ảnh: AFP

Thông tin này là một tin tốt cho những bệnh nhân đã chiến thắng COVID-19 nhưng nó cũng cho thấy thách thức khi chỉ dựa vào tiêm chủng để vượt qua đại dịch.

Theo nghiên cứu, nếu so với những người đã từng mắc COVID-19 và khỏi bệnh thì những người đã tiêm 2 liều vaccine Pfizer/BioNTech có nguy cơ nhiễm biến chủng Delta cao gấp 6 lần và khả năng mắc bệnh có triệu chứng cao hơn gấp 7 lần. 

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Phân tích này đã chứng minh rằng, khả năng miễn dịch tự nhiên của người từng nhiễm COVID-19 mang lại sự bảo vệ lâu dài và mạnh mẽ hơn, giúp chống lại nhiễm trùng, bệnh có triệu chứng và nhập viện do biến thể Delta". 

Phân tích cũng cho thấy rằng, sự bảo vệ có được nhờ từng mắc COVID-19 và khỏi bệnh cũng giảm theo thời gian, tương tự như tác dụng của vaccine theo một số nghiên cứu gần đây.

Nguy cơ mắc biến chủng Delta dù đã tiêm đủ vaccine (lây nhiễm đột phá) cao gấp 13 lần so với nguy cơ bị tái nhiễm ở những người đã mắc COVID-19 lần đầu vào khoảng tháng 1-2/2021. Nguy cơ tái mắc là cao hơn đối với những người mắc lần đầu sớm hơn.

Vì vậy, việc tiêm một mũi vaccine duy nhất cho những người đã bị nhiễm bệnh trước đó có vẻ như giúp tăng cường khả năng bảo vệ của họ. Tuy nhiên, lợi ích dài hạn của việc tiêm bổ sung mũi thứ 3 cho những người đã tiêm đủ 2 mũi là chưa rõ.

Bài nghiên cứu được đăng trên medRxiv và chưa được các nhà nghiên cứu khác xem xét. 

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement