Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người hùng ngăn cuộc tấn công 'WannaCry' bị bắt tại Mỹ

Khoa học - Công nghệ

04/08/2017 11:58

Nhà nghiên cứu an ninh mạng người Anh Marcus Hutchins vừa bị Cục điều tra liên bang Mỹ - FBI bắt giữ tại Las Vegas vào ngày 2/8, Reuters dẫn phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ vừa cho biết.

Trước đó vào tháng 5 vừa qua,Marcus Hutchinsđược xem là người hùng trong việc ngăn chặn sự tấn công và lây lan của mã độc tống tiền WannaCry, vốn lây nhiễm nhanh chóng tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, ước tính gây thiệt hại lên đến 3 tỷ USD.

Trong bản cáo trạng được nộp tại tòa án Wisconsin, Hutchins - nickname MalwareTech bị cáo buộc tội danh thu lợi bất hợp pháp từ việc cung cấp mã độc tên Kronos chuyên đánh cắp thông tin chứng thực ngân hàng trực tuyến và thẻ tín dụng trong thời gian từ tháng 7/2014 đến 7/2015.

Ngoài ra, Hutchins còn bị đề nghị sáu tội danh liên quan đến mã độc Kronos, cùng với một đồng phạm vào ngày 12/7, nhưng sự việc tiếp tục được giữ kín cho đến ngày 3/8 sau khi bị bắt.

Theo kế hoạch, phiên điều trần sẽ tiếp tục trong chiều 4/8 để quyết định Hutchins có được quyền thuê luật sư bào chữa hay không.

Marcus Hutchins đã có công ngăn chặn sự phát tán của WannaCry.

Mã độc Kronos được phát tán thông qua tập tin đính kèm trên email nạn nhân. Khi bị nhiễm, Kronos sẽ do thám các chứng thực tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng, vốn được dùng để rút tiền bất hợp pháp.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng cho biết Kronos đã được Hutchins cùng đồng phạm sử dụng để đánh cắp chứng thực hệ thống ngân hàng tại Canada, Đức, Ba Lan, Pháp, Anh và các quốc gia khác.

Reuters trích lời một số chuyên gia về an ninh mạnh và tội phạm máy tính cho biết, họ hoài nghi về cáo buộc đối với Hutchins. Trước đó, trong cộng đồng an ninh mạng, Hutchins được xem là người hùng khi đã có công ngăn chặn cuộc tấn công WannaCry.

Reuterscũng cho biết, hiệnchưa thể tiếp cận Hutchins để làm rõ hơn vấn đề này. Trong khi đó, Salim Neino, giám đốc điều hành công ty bảo mật Kryptos Logic tại California, nơi Hutchins làm việc hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement