Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người dùng thế giới và Việt Nam tìm kiếm gì trên Internet năm 2021?

Số hóa

18/12/2021 06:30

Trà xanh, trò chơi con mực, Gen Z hay khai báo y tế là những từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2021.
news

Nếu năm 2020 được định nghĩa bởi sự gia tăng đột biến về số người tìm kiếm trên Google mọi thứ liên quan đến COVID-19, thì năm nay chứng kiến ​​các tiêu chuẩn cũ về thể thao và giải trí tạo nên sự trỗi dậy trong các tìm kiếm trực tuyến trên khắp thế giới.

Google đã công bố danh sách "Tìm kiếm hàng đầu hàng năm" vào thứ Tư, cung cấp cái nhìn sơ lược về các cụm từ tìm kiếm thịnh hành nhất đã chứng kiến ​​sự tăng vọt về lưu lượng truy cập so với năm trước, trên toàn cầu và được chia nhỏ theo quốc gia và danh mục.

Năm ngoái, "coronavirus" được dự đoán là đã đứng đầu danh sách tìm kiếm thịnh hành trên toàn cầu và thống trị phần lớn danh sách của Mỹ.

goo1_1280x720-800-resize.jpg

Tuy nhiên, năm 2021 cụm từ trên đã phải nhường lại vị trí dẫn đầu cho các tiêu chuẩn về thể thao. Đồng thời, lĩnh vực giải trí cũng tạo nên sự bùng nổ trong các tìm kiếm trực tuyến trên khắp thế giới.

Có lẽ quá mệt mỏi với một năm dịch bệnh đầy mất mát, ai cũng muốn vực dậy tinh thần bằng những điều tích cực để thay màu mới cho cuộc sống ảm đảm trong suốt một năm qua.

Mở đầu năm 2021 là cuộc rượt đuổi ngoạn mục tại Gabba khi chứng kiến ​​Ấn Độ lật đổ Australia để giành chiến thắng 2-1 trong loạt trận bóng chày không tưởng.

Có thể nói đây là một chương trình thể thao thu hút được sự quan tâm đông đảo từ khán giả. Vớì cú lội ngược dòng của một đội bóng chày mờ nhạt chỉ đứng ở hạng 36 trong lần thi đấu đầu tiên – điểm số thấp nhất từ trước đến nay đã mang lại không ít bất ngờ.

Cũng nằm trong top 10 xu hướng trên toàn thế giới đã tìm kiếm danh sách thuật ngữ này.

NBA (Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ) cũng được xếp hạng trên danh sách toàn cầu-đứng đầu danh sách tìm kiếm thịnh hành của Hoa Kỳ. Các giải đấu bóng đá Euro 2021 và Copa America cũng hiển nhiên xuất hiện trên top. Chủ đề thể thao thực sự đáng chú ý khi chiếm tới 80% tổng số danh sách tìm kiếm thịnh hành nhất trên toàn cầu.(Danh mục "tin tức" toàn cầu tập trung vào đại dịch hơn, với COVID và Vaccine COVID lọt vào top 10.)

Rapper DMX đã qua đời và chương trình Netflix đột phá của Hàn Quốc Squid Game cũng lọt vào danh sách trên toàn cầu và ở Mỹ.

Tại Mỹ, chính trị và tài chính được lọt vào danh sách 10 xu hướng tìm kiếm hàng đầu. Cuộc đua vào Thượng viện Georgia, nơi quyết định quyền kiểm soát Thượng viện cũng đã nằm trong danh sách tìm kiếm nhiều nhất năm 2021.

Đồng thời xuất hiện các chủ đề có liên quan đến các khoản thanh toán khuyến khích từ chính phủ như giải độc đắc Mega Millions (là một trò chơi sổ số đa khu vực pháp lý của Mỹ) đã lọt vào cả danh sách xu hướng hàng đầu của Hoa Kỳ và danh sách tìm kiếm tin tức.

Cổ phiếu của AMC cũng xuất hiện trên cả hai và GameStop xuất hiện trên danh sách tin tức của Mỹ, cho thấy mối quan tâm cao đối với sự điên cuồng do meme gây ra xung quanh các cổ phiếu này trong năm nay.

Người Việt tìm kiếm gì nhiều nhất trong năm 2021?

Theo đó, top 10 tìm kiếm nổi bật nhất năm qua bao gồm: lịch thi đấu EURO; Olm (website học trực tuyến của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội phát triển); VTV6; Azota (ứng dụng giảng dạy trực tuyến); Google Meet; K12online (ứng dụng trực tuyến tạo đề thi); Vioedu (tương tự K12online); Play Together; Trò chơi con mực (phim Hàn Quốc).

1-16389569402312098699983.jpg

Dẫn đầu danh sách là sự kiện thể thao hàng đầu thế giới Euro 2021 với từ khóa ‘Lịch thi đấu Euro’. Người hâm mộ đã phải chờ đợi sau một năm dời việc tổ chức Euro 2021 do đại dịch COVID. Euro 2021 tổ chức từ 12/6 - 12/7, diễn ra vào đúng giai đoạn giãn cách xã hội tại Việt Nam nên thu hút sự chú ý của phần lớn người dân, trong đó có cả những người chưa phải là fan bóng đá cũng xem đây là dịp xoa dịu căng thẳng từ tác động của đại dịch.

Theo đó, từ khóa ‘VTV6’ là kênh truyền hình phát sóng trực tiếp các lượt trận Euro 2021 đã bứt phá vào top, giữ vị trí thứ 3.

Đứng thứ nhì sau sự kiện bóng đá toàn cầu là một website học tập trực tuyến do Trung tâm Khoa học tính toán của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát triển, đó là OLM.vn.

Website đem đến kiến thức giáo trình của nhiều môn học như Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh mà còn cung cấp các bài ôn thi Lịch sử, Ngữ văn, Địa lý, Hóa học, và Vật Lý, phân chia theo các khối lớp bài bản và dễ tra cứu.

cac-nen-tang-hoc-truc-tuyen-dan-dau-top-tim-kiem-2021.png

Từ khóa ‘Olm’ còn được tìm kiếm rộng rãi từ phụ huynh và học sinh do việc các trường học ứng dụng OLM thành cổng thi trực tuyến cho học sinh.

Cùng nhóm học trực tuyến còn có từ khóa ‘Azota’ cũng là một website có thể giao và chấm bài tập trực tuyến, tổ chức tạo đề thi online. Azota là một trong số các ứng dụng phổ biến được giáo viên dùng trong giảng dạy trực tuyến nên ‘Azota’ vào thứ hạng 4.

Trong nhóm Học tập trực tuyến còn có từ khóa ‘K12online’ và ‘Vioedu’ cũng là các ứng dụng trực tuyến tạo đề thi.

Người dùng gia tăng nhận thức về COVID-19

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tiếp tục bao trùm lên tất cả các lĩnh vực đời sống sinh hoạt, thúc đẩy việc tìm kiếm nhiều hơn từ người dùng nhằm phục vụ nhu cầu tìm hiểu kiến thức, học tập và giải trí. Theo đó, đây là năm có nhiều xu hướng tìm kiếm nổi bật dạng câu hỏi liên quan về COVID-19.

astra_1280x767-800-resize.jpg

Người Việt vẫn tìm kiếm các thông tin liên quan qua Top 10 xu hướng tìm kiếm nổi bật về COVID-19 tập trung vào những từ khóa nội dung thiết thực rõ ràng như: ‘Phòng chống Covid’, ‘Khai báo y tế’ hoặc theo dõi ‘Covid hôm nay’ để nắm tình hình và ‘Chỉ thị 16’ để biết rõ hơn những quy định giãn cách.

Vấn đề đồng bộ dữ liệu tiêm ngừa từ 'Cổng thông tin tiêm chủng' và ‘Sổ sức khỏe điện tử’ được người dân đặc biệt quan tâm trong giai đoạn đầu của đợt chích vaccine ngừa.

Giải trí trực tuyến tại nhà

Trong giai đoạn giãn cách, môn thể thao có xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất là Bóng đá chiếm lĩnh hết các từ khóa trong danh sách chủ đề Thể Thao.

Với tình yêu mãnh liệt với bóng đá, người Việt luôn quan tâm đến các vấn đề xoay quanh bóng đá, những giải thi đấu định kỳ hay như Euro, Copa America, La Liga, hay vòng loại World Cup 2022 có sự góp mặt của đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Google hẳn không chỉ là một nơi để học tập, trau dồi thêm kiến thức mà còn là “trung tâm giải trí” trực tuyến của năm 2021. Từng xuất hiện và gây sốt cộng đồng “Fan xi nê ma”, Squid Game với cụm từ khóa Tiếng việt là “Trò chơi con mực” đã an tọa ở vị trí thứ 10 trong các xu hướng tìm kiếm phổ biến nhất năm 2021.

tro-choi-con-muc-dan-dau-xu-huong-phim.png

Không chỉ độc đáo về nội dung sinh tồn nghẹt thở thu hút phần đa khán giả tò mò, Squid Game còn độc đáo nhờ sự pha trộn các gam màu trong phim mang tới một hiệu ứng thị giác khó có thể rời mắt.

Chính vì thế, tần số xuất hiện của từ khóa này được phủ sóng một cách dày đặc khắp các mạng xã hội và những trò chơi trong phim trở thành xu hướng để mọi người “đu trend”.

Đáng chú ý, bên cạnh các chủ đề quen thuộc như hằng năm, danh sách từ khoá nổi bật của năm 2021 ghi nhận thêm hai chủ đề đặc biệt là Giải trí trực tuyến và Mẹo công nghệ. Top xu hướng tìm kiếm nổi bật chủ đề Giải trí trực tuyến cho thấy trong thời gian dài giãn cách xã hội, người Việt đã tìm nhiều cách để duy trì kết nối và tương tác với nhau. Các tựa game, nền tảng chơi game trực tuyến như Play together, Poki, Genshin Impact, Among Us đã tạo nên trào lưu giải trí mới.

Bên cạnh đó, việc dành nhiều thời gian hơn cho mạng Internet và các thiết bị điện tử khiến người dùng có xu hướng quan tâm đến hình tượng trực tuyến của mình, thể hiện qua việc tìm kiếm các công cụ tạo ảnh đại diện hoặc làm đẹp cho giao diện máy tính và trình duyệt của mình qua tìm kiếm.

Người Việt trau dồi kiến thức mới qua Google

Bên cạnh giải trí, người Việt chủ động tranh thủ thời gian giãn cách để học hỏi thêm nhiều kiến thức mới. Người Việt thường xuyên ‘hỏi Google’ về mọi vấn đề họ gặp phải hay quan tâm như tìm hiểu kỹ lưỡng về các Chỉ thị 15, 16 và 19 để thi hành chính xác các quy định giãn cách xã hội, cũng như cách ‘test pcr như thế nào’, hay ‘xét nghiệm COVID ở đâu’ và ‘khai báo y tế ở đâu’...

4-16389577659071234326689.jpg

Các câu hỏi cũng rất thời sự khi người hâm mộ bóng đá liên tục tìm kiếm ‘UAE là gì’ trước thềm trận đấu vòng loại World Cup 2022 với đội tuyển bóng đá Việt Nam. Thú vị hơn khi sự quan tâm về các vấn đề môi trường qua câu hỏi ‘Tại sao phải đặt vấn đề bảo vệ rừng Amazon’ đứng thứ hai trên danh sách Câu hỏi tại sao.

An toàn thông tin dần được người dân chú ý hỏi ‘Tại sao phải mã hóa thông tin’ nhằm bảo vệ thông tin riêng tư nhạy cảm trước các mối nguy từ tội phạm mạng.

Vấn đề cảnh giác được nâng cao khi người dân tìm cách ‘tra cứu shipper’ (Danh sách mẹo công nghệ) để nắm thông tin về người giao nhận.

211201081907-google-laptop-stock-exlarge-169.jpeg

Với những thông tin thống kê hữu ích dựa trên các tìm kiếm của người Việt trong một năm đã qua, Google Year In Search 2021 đã khắc họa các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến tạo nên một bức tranh toàn cảnh về sự quan tâm của người Việt và thông qua đó cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, thông tin thị trường - xã hội.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ