15/06/2017 01:57
Người dùng thẻ bị ‘chặt’ phí
Theo quy định, người sử dụng thẻ không phải trả phí nhưng rất nhiều điểm chi trả vẫn công khai tính phí khi khách quẹt thẻ.
Tương tự, chị M.Phương (ngụ Q.9, TP.HCM) cho biết nhiều lần đi mua điện thoại, đồng hồ, mỹ phẩm... cũng bị thu phí cà thẻ 2 - 3%. Mới đây, sau khi chọn mua quần áo với số tiền khoảng 3 triệu đồng ở một cửa hàng đồ dùng cho mẹ và bé ở đường Võ Văn Tần, Q.3, chị đề nghị cà thẻ tín dụng để thanh toán, nhân viên thông báo thu phí 2%. Với mức phí này, chị sẽ trả thêm 60.000 đồng. “Thấy bị mất tiền vô lý quá, tôi từ chối và trả bằng tiền mặt”, chị nói.
Không chỉ thanh toán trực tiếp, mà dùng thẻ tín dụng thanh toán online cũng bị thu phí vô tội vạ. Anh Q.Anh (ngụ Q.3, TP.HCM) mua thẻ điện thoại trên trang thanhtoanonline, thanh toán bằng thẻ tín dụng, bị thu phí 2,7%.
Còn nếu thanh toán online bằng thẻ ATM hay Internet Banking sẽ mất phí 880 đồng 1%. Hay đặt mua vé máy bay qua mạng trên trang Vietjet, thanh toán bằng thẻ tín dụng hay ATM cũng đều bị đơn vị này thu phí tiện ích là 55.000 đồng/hành khách.
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, khẳng định việc thu phí như trên là trái với quy định. Tuy nhiên, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu nhận xét đây là lĩnh vực còn bỏ ngỏ, khiến tình trạng thu phí cà thẻ tín dụng tràn lan.
Theo số liệu của Hiệp hội Thẻ ngân hàng, doanh số sử dụng thẻ quốc tế đến cuối năm 2016 đạt khoảng 224.000 tỉ đồng. Giả sử một nửa doanh số này được thanh toán tại VN, và nếu tất cả các đơn vị chấp nhận thẻ đều thu phí từ 1 - 3%, thì lượng tiền khách hàng bị thiệt hại ước khoảng 120 - 360 tỉ đồng. “Các cửa hàng không thể lợi dụng lấy tiền của khách hàng vô tội vạ như vậy được”, ông Hiếu nói.
Ngân hàng khó giảm phí
Theo ông Trần Quang Thoại - chuyên gia về thị trường thẻ, trong trường hợp bị thu phí, người tiêu dùng có thể mang hóa đơn lên NH phát hành thẻ để kiện lấy lại tiền. Theo quy định, NH phát hành thẻ sẽ làm việc với NH thanh toán để buộc đơn vị chấp nhận thẻ phải trả lại tiền.
“Đã có không ít người lấy lại được tiền của họ, tiền được trả thẳng vào thẻ tín dụng”, ông nói. Lý do là với mỗi giao dịch, NH sẽ phải trả phí cho các tổ chức thanh toán quốc tế. Đồng thời, NH cũng tính phí trang bị hệ thống, thiết bị. Nhưng thay vì phải chịu, họ đổ sang cho người tiêu dùng, thậm chí còn thu lợi thêm.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc DongABank, cho rằng: “NH cung cấp cho doanh nghiệp (DN) thiết bị, phương tiện thanh toán hiện đại, thu hút khách hàng đến chi tiêu, thì họ phải chịu một mức phí là bình thường”.
Theo giám đốc một NH, nhiều lần ông nhận phản ánh điểm cà thẻthu phí, nhưng ông cũng “bó tay” vì không có bằng chứng như hóa đơn... “Hiện nay do cạnh tranh dữ dội, nên nhiều NH đã giảm phí thu DN còn 1 - 1,5%, nhưng DN vẫn né tránh chịu phí mà muốn khách hàng gánh, thì điều này “nằm ngoài tầm tay NH””, ông nói.
Theo TS Lê Đạt Chí, không như những nơi hoạt động trên hình thức thuế khoán, các DN đặt máy tính tiền (POS) thanh toán qua NH là bắt buộc phải kê khai, báo cáo doanh thu, hóa đơn.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp