Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người dân Zimbabwe đổ ra đường ăn mừng Tổng thống từ chức

Vĩ mô

22/11/2017 06:47

Sau khi Quốc hội Zimbabwe đọc thông báo từ chức của Tổng thống Robert Mugabe, hàng nghìn người dân đổ ra khắp các con đường của thủ đô Harare reo hò, ăn mừng.

Vị Tổng thống 93 tuổi vẫn “níu giữ” quyền lực mong manh của mình suốt 1 tuần sau khi quân đội lên nắm quyền và ông bị chính đảng cầm quyền ZANU-PF của mình cách chức chủ tịch. Tuy nhiên, ông từ chức ngay sau khi Quốc hội Zimbabwe bắt đầu luận tội, quá trình được cho là con đường hợp pháp duy nhất buộc ông rời ghế Tổng thống.

Theo Reuters, chiều 21/11,Chủ tịch Quốc hội Zimbabwe Jacob Mudenda tuyên bố ông Mugabe từ chức và đình chỉ quá trình luận tội, cả khán phòng đứng lên vỗ tay, reo hò. Trong khi đó,người dân đổ ra khắp các con đường của Harare ăn mừng.

Tổng thống Mugabe cùng phu nhân Grace.

Tiếng còi khắp nơi vang lên, mọi người nhảy múa khi thời đại của Mugabe- người dẫn dắt Zimbabwe kể từ khi nước này giành độc lập năm 1980, kết thúc.

Một số người giương cao hình ảnh tư lệnh quân đội Zimbabwe Constantino Chiwenga và cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa, người bị sa thải trong tháng này gây nên cuộc chính biến khiến ông Mugabe từ chức.

Ông Emmerson Mnangawa dự kiến sẽ lên thay ông Mugabe

Quân đội Zimbabwe tiến hành “cuộc chuyển giao quyền lực không đổ máu” mà ông Mugabe gọi là đảo chính sau khi Phó Tổng thống Mnangagwa bị sa thải nhằm dọn đường cho phu nhân Grace, 52 tuổi, lên kế nhiệm chồng mình. Bà Grace còn được biết đến là “Gucci Grace” vì sở thích mua sắm hàng hiệu.

Tuy nhiên, ông Mugabe khi đó từ chối từ chức khiến Quốc hội tiến hành quá trình luận tội, con đường hợp pháp duy nhất buộc ông rời ghế Tổng thống.

Ông Mnangagwa hiện vẫn chưa rõ đang ở đâu sau khi rời khỏi đất nước vì lo lắng cho tính mạng của mình. Dự kiến ông sẽ lên nằm quyền sau khi ông Mugabe từ chức.

Ông Mugabe là người dẫn dắt cuộc chiến giải phóng Zimbabwe, được ca ngợi là một trong những lãnh tụ sáng lập nên châu Phi thời hậu thuộc địa và là người ủng hộ vững chắc trong cuộc giải phóng Nam Phi khỏi chủ nghĩ phân biệt chủng tộc năm 1994.

Tuy nhiên, rất nhiều người cho rằng chính ông là người hủy hoại nền kinh tế Zimbabwe, nền dân chủ và tư pháp vì nắm giữ quyền lực quá lâu.

Ảnh của Tổng thống Mugabe bị dỡ xuống sau khi ông từ chức.

TUỆ LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement