Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người đàn ông kiếm 7 tỷ USD nhờ đầu tư cổ phiếu Tesla là ai?

Doanh nhân

30/10/2021 15:20

Leo KoGuan bắt đầu mua cổ phiêu Tesla từ năm 2019, đến nay ông sở hữu hơn 6,3 triệu cổ phiếu Tesla, trị giá khoảng 7 tỷ USD...
news

Theo Bloomberg, từ căn penthouse nhìn ra eo biển Singapore, một người đàn ông vô danh đã đưa ra tuyên bố đáng kinh ngạc.

Ông đã âm thầm tích lũy một trong những cổ phần lớn nhất tại Tesla Inc. của tỷ phú Elon Musk.

“Tôi tin tưởng vào sứ mệnh vĩ đại của Elon Musk (CEO của Tesla)”, ông Leo KoGuan - cổ đông cá nhân lớn thứ ba của Tesla - chia sẻ với thế giới qua trang mạng xã hội Twitter.

Cùng với dòng tweet vào tháng 9 đó, ông KoGuan đắt đầu hé mở những chi tiết chứng minh điều này. Cùng với đó, giá trị cổ phần của ông tại Tesla liên tục tăng, từ 4 tỷ USD lên 5 tỷ USD và hiện tại là hơn 7 tỷ USD.

600x-1.jpg
Bức chân dung của ông Leo KoGuan do nghệ sĩ ArtS3xy thực hiện. Ảnh: ArtS3xy

Nhiều người đặt câu hỏi rằng điều này có phải sự thật không? Liệu một nhà đầu tư được ít người biết đến, kể cả một người giàu có như KoGuan, liệu có thể mua được số cổ phần lớn như vậy tại một công ty như Tesla mà không mấy người để ý? Liệu ông có thực sự trở thành cổ đông cá nhân lớn thứ ba tại Tesla, chỉ sau tỷ phú Larry Ellison và Elon Musk – người giàu nhất hành tinh?

Câu trả lời đây đúng là sự thật. Hồ sơ ngân hàng do KoGuan cung cấp cho Bloomberg News và được xác nhận bởi những người quen thuộc với các khoản đầu tư của ông cho thấy ông sở hữu 6,31 triệu cổ phiếu Tesla tính đến cuối tháng 9.

Ông cũng nắm giữ 1,82 triệu quyền chọn mua cổ phiếu Tesla với giá từ 450 USD đến 550 USD/cổ phiếu. Đây rõ ràng đều là những con số "toát ra mùi tiền" khi cổ phiếu Tesla đóng cửa ở mức 1.114 USD vào thứ sáu tại New York.

Phát biểu qua ứng dụng Zoom từ phòng khách của căn hộ trên tầng 63, KoGuan, 66 tuổi, đã cung cấp một cái nhìn sơ lược về khoản đầu tư đáng kinh ngạc của mình.

Mặc một chiếc áo phông trắng, KoGuan vạch ra một lộ trình không rườm rà để làm giàu từ giao dịch cổ phiếu của mình: Gắn bó với một cổ phiếu duy nhất, trong trường hợp này là Tesla; tiếp tục rót thêm tiền và quan trọng nhất, hãy tin vào Elon Musk.

“Đôi khi bạn thắng, đôi khi bạn thua,” KoGuan nói. "May mắn thay, tôi thắng nhiều thời gian hơn là thua."

Những tuyên bố kỳ lạ đã được đưa ra - và đã được chứng minh là đúng - trong thời đại mà những vận may là khá khó có được. Sự vươn lên không ngừng của Tesla đã tạo nên vô số "Teslanaires" (triệu phú Tesla) và giờ thậm chí là cả một vài tỷ phú giấu mặt.

1000x-1.jpg
Ông KoGuan tin rằng hãng xe điện này đang trên đà trở thành công ty có vốn hóa lớn nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg

Trong cuộc đua tìm kiếm sự giàu có, người thắng nhiều mà người thua cũng chẳng ít. Bill Hwang đã tích lũy được một trong những khối tài sản lớn nhất trong tích tắc và cũng mất tất cả chỉ trong vài ngày với sự sụp đổ kinh hoàng của thị trường.

Giống như Hwang, KoGuan đã có thể tránh được con mắt tò mò của các nhà quản lý và công chúng đầu tư vì ông chỉ quản lý tiền cho bản thân và vì cổ phần của ông trong Tesla chỉ chưa đầy 1% - tức là dưới ngưỡng 5% yêu cầu công khai thông tin ở Mỹ.

KoGuan cho biết ông đã mua thêm cổ phần Tesla từ tháng 9, mua cả cổ phiếu và quyền chọn. (Trong một tweet vào ngày 23 tháng 9, người đứng đầu quan hệ nhà đầu tư của Tesla, Martin Viecha, đã xác nhận tuyên bố ban đầu của KoGuan; Viecha đã không trả lời yêu cầu bình luận về câu chuyện này).

Khi cổ phiếu Tesla tăng 13% vào thứ hai sau khi Hertz Global Holdings Inc. cho biết họ sẽ mua 100.000 xe Tesla, KoGuan nói với những người theo dõi của mình rằng mức lãi hàng ngày của ông là 10 con số. Và ông nói rằng còn nhiều điều sắp xảy ra: "Tôi đã sẵn sàng. Khi có bất kỳ đồng tiền nào, tôi sẽ đều chi cho Tesla".

Làm thế nào mà KoGuan đến được giai đoạn này? Số tiền ban đầu ông kiếm được là bao nhiêu? Trong một cuộc trò chuyện kéo dài nửa giờ, ông phác thảo một số câu trả lời bằng những nét vẽ rộng nhưng không được chi tiết.

Những thông tin về ông khá ít ỏi, mặc dù người ta đã biết ông là một tỷ phú trong nhiều năm. Tại Mỹ, ông là người sáng lập SHI International, một công ty phần mềm doanh nghiệp ở ngoại ô Somerset, New Jersey, với doanh thu hàng năm 11,1 tỷ USD.

Ở Trung Quốc, ông ấy nổi tiếng với việc quyên góp tiền cho một số trường đại học hàng đầu. Gần đây, tên tuổi của ông nổi lên khi mua căn hộ áp mái trị giá 46 triệu USD ở Singapore.

Một bài viết trên tờ Wall Street Journal từ năm 2009, khi KoGuan tham gia vào việc phát triển một khách sạn sang trọng ở Thượng Hải, đã mô tả anh ta mặc những bộ quần áo hàng hiệu sặc sỡ và lái một chiếc Bentley mui trần. Over Zoom, anh ấy toát lên một phong thái điềm đạm, uyên bác. Ông cho biết trước đây ông chưa bao giờ trả lời phỏng vấn của một nhà báo.

Tự mô tả mình là một nhà đầu tư bán lẻ, ông cho biết mình bắt đầu kinh doanh chứng khoán vào năm 2019. Ông đã đổ tiền vào một số tên tuổi nổi tiếng - Baidu Inc., Nio Inc., Nvidia Corp. và những doanh nghiện khác - và đã sớm thành công. Nhưng thời gian trôi qua, các khoản đặt cược này đều diễn biến xấu.

Vì vậy, KoGuan đã bán tất cả các cổ phiếu trừ Tesla. Trên một podcast gần đây do nhà đầu tư Tesla Dave Lee tổ chức, KoGuan cho biết Ron Baron, tỷ phú chủ sở hữu của Baron Capital Management đã giúp truyền cảm hứng cho ông tập trung vào nhà sản xuất ô tô điện có trụ sở tại California.

Ông bắt đầu đổ tiền nhiều hơn vào chứng khoán. Đến đầu năm 2020, ông nắm giữ 2,3 triệu cổ phiếu (tương đương khoảng 12 triệu cổ phiếu sau khi điều chỉnh đợt chia tách cổ phiếu năm ngoái), số cổ phần trị giá khoảng 1,5 tỷ USD.

Năm ngoái, ông thậm chí đã gặp chính Musk tại trụ sở của SpaceX ở Los Angeles.

Sau đó, thị trường chao đảo và cổ phần của ông KoGuan gần như bốc hơi hoàn toàn sau một loạt lệnh tăng tài sản ký quỹ (margin call), yêu cầu ông nạp thêm tiền hoặc tài sản thế chấp.

"Tôi đã gần như mất hết tất cả", ông chia sẻ.

Nhưng ông vẫn tiếp tục mua. Ông KoGuan mua các quyền chọn mua đang lời ngắn hạn, thu lợi nhuận khi cổ phiếu tăng giá, rồi sử dụng một phần số tiền thu được để mua cổ phiếu thực tế, phần còn lại chuyển vào một quyền chọn mua khác. "Nói cách khác, hãy nhân đôi tiền cược liên tục", ông chia sẻ.

Dĩ nhiên, các cố vấn tài chính thường cảnh báo rằng việc bỏ tất cả trứng vào một giỏ là rất nguy hiểm. Theo một số nhà phân tích, những vụ đặt cược quyền chọn khổng lồ như của KoGuan đôi khi sẽ kích hoạt một đợt biến động lớn về giá.

KoGuan là không bận tâm. Ông nằm trong số những người hâm mộ cuồng nhiệt Tesla, những người tin rằng công ty đang trên con đường một chiều để trở thành công ty lớn nhất thế giới.

Ông sinh ra tại Indonesia vào năm 1955 trong gia đình có bố mẹ là người Trung Quốc. Sau đó, ông tới Mỹ và theo học ngành quan hệ quốc tế tại Đại học Columbia và ngành luật tại Trường luật New York. Nhớ về khoảng thời gian sống trong một căn hộ bí bách ở Morningside Heights, Manhattan, KoGuan mô tả đó là "những năm tháng đẹp nhất của tôi".

Năm 1989, ông mua lại tài sản của một nhà cung cấp phần mềm phá sản tại New Jersey với giá rẻ, sau này trở thành SHI. Sau đó, ông cùng điều hành công ty với vợ mình – bà Thai Lee, người phụ nữ Mỹ gốc Hàn đầu tiên được nhận vào trường Kinh doanh Harvard. Khi hai người ly hôn vào năm 2002, doanh thu của công ty là trên 1 tỷ USD.

KoGuan nói rằng ông đã không tham gia vào các hoạt động hàng ngày của công ty kể từ lâu nhưng vẫn là chủ tịch. Lee, người kiểm soát doanh nghiệp, là giám đốc điều hành.

KoGuan đã thực hiện một loạt các khoản quyên góp kéo dài nhiều năm cho một số trường đại học Trung Quốc, một số thậm chí có các tòa nhà mang tên của ông.

Ông cũng bắt đầu viết và nói nhiều về điều mà mình đã nghiền ngẫm trong nhiều năm: Làm thế nào để xây dựng một hệ thống tốt hơn cho xã hội.

(Tham khảo: Bloomberg)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ