Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người dân nhiều tỉnh thành Trung Quốc cuống cuồng tích trữ bắp cải

Thị trường 24h

08/11/2021 15:20

Người dân nhiều tỉnh thành Trung Quốc cuống cuồng tích trữ bắp cải, gạo, bột mỳ sau lời kêu gọi tích trữ hàng hóa cơ bản phòng khi khẩn cấp.

Cuộc đua tích trữ hàng hóa bắt đầu từ đầu tuần này sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc ra thông báo kêu gọi người dân tích trữ hàng hóa cơ bản phòng trường hợp khẩn cấp và yêu cầu các cơ quan liên quan làm tốt nhất có thể, đảm bảo nguồn cung lương thực, bình ổn giá trước mùa đông sắp tới.

Thông báo này đã gây ra tình trạng mua sắm hàng hóa đến mức “điên cuồng” trong những ngày gần đây.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP), trong nhiều năm, mọi người đã mua hàng chục cây cải bắp lớn, có thể giữ tươi trong nhiều tháng và được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực địa phương, vào đầu tháng 11 để xem chúng qua mùa đông lạnh giá.

untitled.png

Một thông báo của chính phủ đưa ra hôm đầu tuần trước khuyến cáo các hộ gia đình tích trữ nhu yếu phẩm hàng ngày và dự báo tuyết đã củng cố cho đợt cao điểm trong năm nay, với hàng dài xếp hàng dài vào sáng sớm bên ngoài các siêu thị ở trung tâm thành phố Bắc Kinh vào tuần trước.

Jia Jinzhi, một người trồng bắp cải bán tại chợ đầu mối Xinfadi ở Bắc Kinh, cho biết: “Mọi năm vào thời điểm này, lượng bán bắp cải rất cao. Nhưng sau khi báo cáo được công bố, mọi người đổ xô đi mua nhiều hơn.”

Các siêu thị giới hạn doanh số bán hàng ở mức ba bắp cải / người, nhưng ngay cả khi đó, những người mua sắm đến sau 9h sáng vẫn tay trắng.

222.png
Người dân mua nhu yếu phẩm tại một siêu thị ở thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc - Ảnh: EPA

Những cây bắp cải xanh tươi, được gọi là bắp cải Trung Quốc hoặc bắp cải Napa, từng được chất thành đống cao trong sân sau, trong dãy hành lang căn hộ hoặc thậm chí trong những mái ấm tự làm được đào dưới đất, với những người hàng xóm đang cố gắng vượt mặt nhau về kích thước dự trữ bắp cải của họ .

Nhiệt độ đóng băng và lớp lá cứng bên ngoài giữ cho 2kg cải cúc tươi trong nhiều tháng.

Bắp cải đã bị thu hẹp trong những năm qua do dịch vụ hậu cần phức tạp vận chuyển rau tươi khắp Trung Quốc quanh năm và khi các gia đình ngày càng sống trong những căn hộ cao tầng nhỏ thay vì những ngôi nhà, nhưng truyền thống này vẫn tồn tại.

“Đây là một phong tục của Bắc Kinh,” một phụ nữ họ Zhao nói, rời khỏi siêu thị Wumart với ba cây cải bắp.

Các khách hàng của Wumart cho biết họ đang phải trả gấp ba lần số tiền họ đã trả vào năm ngoái, tương đương 1 nhân dân tệ (16 xu Mỹ) cho mỗi nửa kg.

Nhưng nếu họ không mua ngay bây giờ, giá sẽ tăng gấp đôi vào mùa đông, một người mua sắm khác tên Sun cho biết. “Bạn có thể giữ nó trong hai hoặc ba tháng", bà Zhao nói.

Theo bà Zhao, gói bắp cải trong giấy báo cũng giúp giữ được độ tươi ngon.

49964635-10157291-image-a-18_1635872526821.jpg
Ảnh: EPA

Làn sóng mua sắm diễn ra khi người dân Bắc Kinh đã mua một loạt mặt hàng chủ lực vào tuần trước sau khi lời khuyên của chính phủ về việc tích trữ các nguồn cung cấp cơ bản khiến một số người bối rối.

Đây là một phần của thông báo theo mùa do Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra khuyến khích các nhà chức trách đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm và giá cả ổn định trước mùa đông, sau khi giá rau tăng đột biến gần đây và sự bùng phát COVID-19 ngày càng tăng.

Những người đã nghỉ hưu, những người không sử dụng các ứng dụng mua sắm phổ biến của Trung Quốc, là những người chủ yếu sẵn sàng xếp hàng mua bắp cải.

“Nếu trời mưa hoặc tuyết và bạn không thể đi ra ngoài, bạn có một số rau ở nhà,” một phụ nữ 62 tuổi, xếp hàng dài chờ đợi bên ngoài Wumart cho biết. "Dù sao thì, tôi đang làm gì nữa đây?"

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement