13/09/2023 11:19
Người bán hàng trên TikTok lo lắng khi Indonesia cân nhắc lệnh cấm
Thứ trưởng Thương mại Indonesia phát biểu tại phiên điều trần quốc hội hôm 12/9 rằng Indonesia đang có kế hoạch cấm giao dịch hàng hóa trên mạng xã hội theo các quy định thương mại mới.
Các bộ trưởng cho rằng những người bán hàng trên sàn thương mại điện tử sử dụng phương pháp định giá săn mồi đang đe dọa thị trường ngoại tuyến ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.
Các quy định thương mại hiện hành không đề cập cụ thể đến các giao dịch trực tiếp trên mạng xã hội. Jerry Sambuaga, thứ trưởng Bộ Thương mại, nói trước quốc hội: "Mạng xã hội và thương mại xã hội không thể kết hợp với nhau", ông lấy ví dụ về việc người bán sử dụng tính năng "trực tiếp" trên nền tảng video ngắn TikTok để bán hàng.
Sambuaga cho biết: "Những sửa đổi đối với các quy định thương mại hiện đang được tiến hành sẽ cấm điều này một cách dứt khoát và rõ ràng".
TikTok đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. TikTok, công ty có 2 triệu người bán ở Indonesia, trước đây cho biết họ không có kế hoạch triển khai hoạt động kinh doanh xuyên biên giới ở Indonesia, sau khi các quan chức bày tỏ lo ngại việc thúc đẩy thương mại điện tử của công ty có thể khiến các sản phẩm Trung Quốc tràn ngập nước này.
Được thành lập vào năm 2012, ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đã trở thành một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị và lợi nhuận cao nhất ở Trung Quốc, với doanh số bán quảng cáo vượt qua cả Alibaba. Nhưng tốc độ tăng trưởng người dùng trong nước chậm lại đang thúc đẩy các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc, bao gồm cả ByteDance, đẩy nhanh việc mở rộng ra nước ngoài.
Công ty cho biết ứng dụng của họ có 325 triệu người dùng Đông Nam Á hoạt động hàng tháng, trong đó 125 triệu người dùng ở Indonesia với 2 triệu người bán hàng trên TikTok Shop ở Indonesia.
Trong một hội nghị ở Indonesia hồi tháng 6, Giám đốc điều hành TikTok - Shou Zi Chew tiết lộ sẽ "đầu tư hàng tỉ USD" vào Ðông Nam Á. Nhằm giành được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, ông Chew cho biết riêng thị trường Indonesia sẽ nhận được hơn 12 triệu USD đầu tư trong 3 năm tới, hỗ trợ các doanh nhân trẻ và doanh nghiệp nhỏ sử dụng TikTok.
Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, Indonesia với dân số hơn 270 triệu người, chiếm gần 52 tỷ USD giá trị giao dịch thương mại điện tử vào năm ngoái. Trong đó, 5% diễn ra trên TikTok, chủ yếu thông qua phát trực tiếp.
Theo báo cáo ngành năm 2022 của Alphabet, Google , Temasek Holdings và Bain & Company, ngành thương mại điện tử của Indonesia dự kiến sẽ tăng lên 95 tỷ USD vào năm 2025.
(Nguồn: Reuters)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement