Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người ăn xin lại 'nhếch nhác' đầy đường ở Sài Gòn

Vĩ mô

01/09/2017 11:19

Thời gian gần đây tình trạng trẻ em, người "khuyết tật" lê lết trên đường để ăn xin lại xuất hiện tràn lan ở TP.HCM.

Clip người ăn xin, bán vé số nhếch nhác trên đường phố

Sau nỗ lực tập trung người ăn xin, lang thang, không nơi cư trú vào trung tâm hỗ trợ xã hội của ngành chức năng TP.HCM, đến nay tình trạng người ăn xin lại 'nhếch nhác' lại tái diễnđầy đường, nhất là ở khu vực trung tâm thành phố.

Trưa 31/8, chúng tôi ghi nhận tại khu vực ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai – Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, có một người phụ nữ đang ngồi bệt dưới lòng đường, ẵm đứa bé khoảng chừng 1 tuổi đang ngủ li bì. Bên cạnh đó, một đứa khác lớn hơn khoảng trên 2 tuổi, da dẻ đen nhẻm, quần áo lôi thôi, rách rưới chạy chơi trên vỉa hè bên hông Dinh Thống Nhất nơi códu khách qua lạirất đông.

Người đàn ông quỳ gối mời người qua đường mua vé số trên đường Võ Thị Sáu, quận 1. Ảnh: HA

Trước đó vào chiều 19/8, trên đường Võ Thị Sáu, phường Đa Kao, quận 1, nhiều người qua đường chú ýbởi một người đàn ông quỳ gối dưới lòng đường, lọt thỏm bên cạnh những chiếc xe rác. Trên khuôn mặt ônglộ rõ vẻ khẩn thiết mời người qua lại mua vé số.

Khi chúng tôihỏi thăm, người đàn ông này nói đã 70 tuổi, và ra sức nài nỉ chúng tôi mua giúp nhiều tờ vì sắp đến giờ xổ số. “Ở có một mình ko đi bán vé số thì ai nuôi” – người đàn ông nói.

Nam thanh niên hàng ngày bò lết lên cầu Bình Triệu, quận Thủ Đức bán vé số...

Ấn tượng nhất là một nam thanh niên xuất hiện ở khu vực cầu Bình Lợi và cầu Bình Triệu, giáp ranh giữa quận Bình Thạnh và quận Thủ Đức. Những buổi trưa nắng như đổ lửa, hay mưa rả rích vẫn thấy thanh niên này bò lết trên cầu.

Điều đáng nói không biết thanh niên này cư ngụ ở đâu, nhưng gần đây cứ khoảng 10 giờ sáng đã bắt đầu thấy anh ta bò từ chân cầu Bình Triệu từ hướng Thủ Đức về Bình Thạnh. Khi gần đến giữa cầu, người thanh niên này dừng lại nằm dưới đất và cầm tập vé số trên tay. Thấy tội nghiệp, nên nhiều người đi đường đã dừng lại mua vé số ủng hộ. Tuy nhiên đa số là người qua đường cho tiền, và chỉ một lúc thanh niên này có thể kiếm được hàng trăm ngàn đồng từ tình thương của người qua lại.

... Và được người qua đường cho rất nhiều tiền. Ảnh: H.A

Ngoài ra, ở khu vực ngã tư Võ Thị Sáu – Hai Bà Trưng (quận 1), khu vực vòng xoay Nguyễn Thái Sơn, công viên Gia Định quận Gò Vấp, ngã tư Bạch Đằng - Đinh Bộ Lĩnh quận Bình Thạnh… gần đây xuất hiện rất nhiều người già, trẻ em, người khuyết tật lang thang, bò lê trên đường đểăn xin, bán tăm bông, bán vé số. Điều đáng nói, những trường hợp này đều có dấu hiệu có người tổ chức, chở đi ăn xin.

Vào cuối năm 2014, đầu năm 2015 TP.HCM đã thực hiện một chiến dịch rất lớn,tập trung người ăn xin lang thang, không nơi cư trú vào trung tâm hỗ trợ xã hội. Thời điểm đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM là ông Hứa Ngọc Thuận khẳng định: "Không để người ăn xin ở ngoài đường sống lây lất mà đưa họ vào trung tâm hỗ trợ xã hội có chỗ ăn, chỗ ở ổn định. Lâu dài, thành phố quyết tâm dọn dẹp những hình ảnh xấu nhằm giữ hình ảnh TP.HCM văn minh, hiện đại trong mắt bạn bè quốc tế và người dân”.

21 giờ đêm, người đàn ông lớn tuổi vẫn ngồi ở khu vực công viên Gia Định, quận Gò Vấp xin tiền. Ảnh: H.A

Trong chiến dịch quyết liệtđó, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, đã đưa hàng ngàn trường hợp người ăn xin người lang thang ở khu vực trung tâm thành phố vào các trung tâm hỗ trợ xã hội.

Sau chiến dịch nói trên, Sở LĐ-TB&XH nói sẽ tiếp tục hướng dẫn và phối hợp với quận, huyện thực hiện tập trung người ăn xin thường xuyên theo kế hoạch hoặc đột xuất. Riêng Phòng LĐ-TB&XH các quận, huyện có trách nhiệm phối hợp với công an xử lý các trường trường hợp có dấu hiệu “chăn dắt” trẻ em, người mù, người già…

Đồng thời, Sở LĐ-TB&XH tiếp tục duy trì đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin, phản ảnh từ người dân về nạn ăn xin.

Tuy nhiên, mọi nỗ lực của ngành chức năng dường như không có kết quả. Và tình trạng ăn xinlại tiếp tục như “bắt cóc bỏ dĩa”, thậm chí có dấu hiệu gia tăng, khiến đường phố lâu nay vốn đã nóng chuyện lấn chiếmvỉa hè, lại càng nhếch nhác.

HẢI ANH - NGUYỄN SINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement