Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngủ trưa có làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh lý tim mạch khác hay không?

Lối sống

11/09/2019 21:27

Một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí về tim cho thấy, giấc ngủ trưa không chỉ giúp cơ thể sảng khoái mà còn giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Giấc ngủ trưa tác động như thế nào đến sức khỏe của chúng ta. Nhiều nghiên cứu về chủ đề này đã chỉ ra những tác hại nghiêm trọng gây ra bởi việc ngủ trưa, điển hình là trường hợp trường hợp tử vong do bệnh tim mạch. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần như đã không xem xét tần suất của giấc ngủ hoặc chỉ đưa ra so sánh giữa những người ngủ trưa thông thường và những người không có thói quen ngủ trưa, theo The Healthside.

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim, các nhà nghiên cứu đã xem xét mối liên quan giữa tần suất ngủ trưa, thời gian ngủ trưa trung bình và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch (bao gồm cả trường hợp gây tử vong).

Ngủ trưa có làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh lý tim mạch khác hay không?

Nghiên cứu được thực hiện với 3.462 cư dân được lựa chọn ngẫu nhiên tại Lausanne, Thụy Sĩ. Những tình nguyện viên ở độ tuổi từ 35 đến 75 tuổi.  

Trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2012, thông tin về tư thế ngủ, thời gian ngủ, tần suất ngủ của các tình nguyện viên sẽ được thu thập trong suốt 1 tuần, đồng thời sức khỏe tổng quát của họ cũng sẽ được theo dõi trung bình trong 5 năm.

Khoảng 58% (2.014 người) người tham gia cho biết họ đã không ngủ trưa trong tuần trước đó, 19% (667 người) cho biết họ không ngủ đều đặn mỗi ngày, trong tuần có 1 đến 2 ngày họ không có giấc ngủ ngắn, khoảng 12% (441 người) mất 3 đến 5 giấc ngủ trưa trong tuần và 11% (tương đương 370 người) gần như không ngủ trưa.

Những người thường xuyên ngủ trưa (3 - 7 giấc ngủ ngắn mỗi tuần) có xu hướng già hơn, tăng cân và có giấc ngủ kéo dài vào ban đêm so với những người không ngủ trưa vào ban ngày. Ngoài ra, họ luôn cảm thấy buồn ngủ cả ngày và thường bị hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Cũng trong thời gian theo dõi, đã có 155 trường hợp bị bệnh tim mạch gây tử vong và không gây tử vong.

Sau khi tính toán các yếu tố có khả năng ảnh hưởng như tuổi tác, thời gian ngủ vào ban đêm, các nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao, cholesterol, kết quả cho thấy: Những người thỉnh thoảng ngủ trưa, khoảng 1 đến 2 lần một tuần sẽ giảm được một nửa nguy cơ tấn công của đột quỵ, suy tim so với những người không ngủ trưa.

Bên cạnh đó, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch tăng cao ban đầu (67%) ở những người làm việc thường xuyên gần như biến mất sau khi tính đến các yếu tố có ảnh hưởng tiềm năng. Và không hề có mối liên quan nào của bệnh tim mạch được tìm thấy trong giấc ngủ trưa (từ 5 phút đến hơn 1 giờ/giấc ngủ trưa).

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement