Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngôi nhà thiết kế bằng gạch và gỗ để giảm tiếng ồn, khói bụi

Nhà đẹp

02/03/2021 11:56

Time House là dự án tọa lạc tại thành phố cao nguyên Kon Tum, nơi sông Đăk Bla bồi đắp phù sa màu mỡ. Ngôi nhà phố có diện tích 8,4x56 ở Kon Tum sử dụng gạch, đá và gỗ để “làm mát” và giảm khói bụi, tiếng ồn.

Khi tiếp cận công trình, nhóm KTS quyết định sẽ đem tới một không gian sống thoáng đãng, chất lượng cho gia chủ, nhưng đồng thời cũng giữ lại những chi tiết cũ với ý nghĩa biểu tượng “chứng nhân” của thời gian.

1.jpg

Time House sở hữu thiết kế độc đáo, khác lạ so với những ngôi nhà xung quanh.

Tại thành phố Kon Tum, các công trình kiến trúc địa phương đang dần mất đi bản sắc kiến trúc nhiệt đới, khiến tác động của của tiếng ồn và khói bụi trở thành vấn đề lớn trong không gian sống. Khi tiếp cận dự án này, nhóm KTS rất quan tâm đến những tác động tiêu cực của điều kiện tự nhiên và xã hội.

2.jpg

Mặt tiền của ngôi nhà sử dụng tường gạch thông gió và lam gỗ

Bên cạnh đó, phần đất của ngôi nhà có có sẵn một giếng nước cổ từ xưa, nhóm KTS và gia chủ đã quyết định giữ lại chi tiết này. Không gian xung quanh giếng rất ấm cúng, giúp kết nối con người với thiên nhiên và gắn kết các thành viên trong gia đình với nhau, trong khi không hề phá vỡ sự riêng tư của họ. Đó là lý do giếng nước cổ này được giữ lại.

3.jpg

Time House nằm sát đường cái nên phải xử lý vấn đề tiếng ồn và khói bụi

Theo Hội những người yêu nhà đẹp, lô đất xây dựng Time House có diện tích 8,4x56, chiều sâu “khủng” khiến không gian chức năng ở tầng 1 tựa như một dòng chảy bất tận, là lợi thế giúp tách biệt với đô thị hỗn loạn xung quanh.

4.jpg
Phòng khách. 

Do công trình nằm sát đường lớn nên vấn đề tiếng ồn và khó bụi cần được xử lý đầu tiên. Giải pháp được nhóm KTS đưa ra là: tạo không gian xanh là vùng đệm nhằm ngăn tiếng ồn và khói bụi, trong đó mặt tiền “hai lớp da” giúp giảm bớt tác động của bức xạ nhiệt từ hướng Tây, đồng thời thúc đẩy sự lưu chuyển của gió và ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà.

5.jpg
6.jpg

Không gian phòng khách rộng thoáng nhờ trần cao. Phòng khách sử dụng bàn trà ghế gỗ mộc mạc

Sân trước là khoảng lùi giúp không gian bên trong giảm bớt tiếng ồn và khói bụi từ đường cái

Bên cạnh đó, những công trình nhà ống có chiều sâu gấp nhiều lần chiều rộng, thì vấn đề lấy sáng và gió tươi cũng rất được quan tâm. Không gian bên trong Time House cũng luôn tràn ngập nắng gió nhờ khoảng thông tầng lớn liên thông với không gian đọc sách và bàn thờ phía trên.

7.jpg

Tại đây, những tia nắng thay đổi liên tục trong ngày khiến ngôi nhà trở nên sinh động và thu hút hơn. Việc sử dụng những bức tường gạch mộc, gốm sứ thủ công kết hợp với gỗ tự nhiên, gạch âm dương giúp không gian trở nên thanh thoát và gần gũi hơn. Những vật liệu quen thuộc cũng giúp không gian nhà phảng phất màu sắc đặc trưng của vùng quê cao nguyên này.

8.jpg

Khu vực bếp chữ U nhỏ gọn, với hệ tủ bếp màu trắng được đóng chạm trần giúp tăng diện tích để đồ

9.jpg

Bàn ăn được đặt đối diện với khu vực bếp và sát với hành lang dẫn đến các không gian riêng tư.

10.jpg

Khoảng giếng trời thông tầng và được trồng thêm cây xanh.

12.jpg

Nhờ sử dụng hệ lam gỗ và tường thông gió nên ánh nắng chiều vào tạo nên hiệu ứng bóng nắng rất đẹp.

Ngôi nhà có một hành lang mở chạy dài quanh giếng nước cổ, kết nối với không gian cá nhân phía sau. Bên cạnh đó, hệ thống nan gỗ, gạch thông gió và giếng trời ở khu vực này giúp các khối chức năng dễ dàng tiếp cận với thiên nhiên mà vẫn đảm bảo sự riêng tư cho các không gian. Ở cuối nhà, nhóm KTS đã bố trí một không gian sân vườn lớn, nơi các thành viên có thể quây quần và vui chơi với nhau.

14.jpg

Tường ở khu vực giếng trời được ốp gạch bông gió cùng đá ong vàng, kết hợp cây xanh để tạo nên vẻ tự nhiên, gần gũi với thiên nhiên

15.jpg

Phòng ngủ. 

16.jpg

Phòng ngủ được bài trí đơn giản với vật liệu chủ đạo là gỗ.

17.jpg

Để tối ưu diện tích sinh hoạt, nhóm KTS đã sử dụng tủ quần áo chạm trần, tích hợp bàn làm việc và kệ để đồ.

18.jpg

Phòng ngủ dành cho các con với thiết kế dễ thương, gam màu vàng - xám làm chủ đạo.

19.jpg

Cầu thang gỗ khung thép dẫn lên tầng 2 của công trình.

20.jpg

Phòng vệ sinh mang cảm giác gần gũi với thiên nhiên nhờ sử dụng vật liệu như đá, gạch gốm. Hai không gian khô - ướt được phân chia tách biệt rất tiện nghi.

21.jpg

Tường phòng vệ sinh được ốp gạch giả đá marble.

22.jpg

Sân vườn phía cuối nhà là nơi để các thành viên trong gia đình tụ tập và vui chơi

23.jpg

Nhóm thiết kế bố trí thêm một cầu thang xoắn màu trắng dẫn lên tầng 2.

24.jpg

Bản vẽ mặt cắt công trình

Time House đúng như tên gọi của nó, là ngôi nhà mang đến nhiều cung bậc cảm xúc khi kết hợp cái cũ và cái mới: giếng cổ và không gian hiện đại, vật liệu cũ, tự nhiên và vật liệu mới, và cũng là sự kết nối của hiện tại, quá khứ, tương lai.

Thêm vào đó, ngôi nhà sở hữu giải pháp thiết kế hợp lý, giúp giảm bớt tiếng ồn, khói bụi, khiến không gian bên trong luôn tràn ngập ánh sáng và khí tươi.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement