Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngoại trưởng Mỹ Blinken: Nga có vẻ sẵn sàng tấn công Ukraina trong vài giờ tới

Kinh tế thế giới

24/02/2022 08:22

Ngoại trưởng Mỹ tin rằng, Nga sẽ "xâm lược" Ukraina trong vòng vài giờ sau khi phe ly khai yêu cầu sự giúp đỡ của Nga.

Các quan chức Mỹ nói rằng Moscow dường như đã chuẩn bị sẵn sàng để tiến hành một cuộc "xâm lược" toàn diện vào nước láng giềng.

Khi lo ngại rằng hành động xâm lược của Nga sẽ leo thang, Ukraina đã cảnh báo công dân của mình tránh đến Nga và rời khỏi đất nước này ngay lập tức.

Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư cho biết Moscow “luôn cởi mở” về ngoại giao, vài ngày sau khi điều quân vào miền Đông Ukraina và công nhận nền độc lập của hai nước cộng hòa tự xưng trong khu vực.

Liên minh châu Âu sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào hôm nay và được cho là đang xem xét một vòng trừng phạt khác đối với các cá nhân Nga.

Các quan chức từ Vương quốc Anh và Hoa Kỳ cũng đã công bố hoặc đe dọa sẽ có thêm các biện pháp trả đũa sau khi họ công bố các đợt ban đầu trong tuần này.

Blinken: Cuộc xâm lược quy mô đầy đủ có thể bắt đầu trong vòng vài giờ tới

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết vào tối thứ Tư rằng các lực lượng Nga có thể tham gia vào một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine trước khi đêm nay kết thúc.

Blinken đã chia sẻ nhận định trên trong cuộc phỏng vấn với Lester Holt trên “NBC Nightly News".

Holt hỏi, “Bạn có lý do gì để tin rằng trước khi đêm nay kết thúc, các lực lượng Nga sẽ tham gia vào một cái gì đó giống như một cuộc xâm lược hoàn toàn vào Ukraina?”

Blinken trả lời: “Tôi tin”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết: “Thật không may, Nga đã bố trí lực lượng của mình ở vị trí cuối cùng sẵn sàng qua biên giới Ukraina từ phía Bắc, phía Đông, phía Nam”.

“Mọi thứ dường như đã sẵn sàng để Nga tham gia vào một cuộc xâm lược lớn chống lại Ukraina”, Blinken nói thêm.

Holt sau đó tiếp tục và hỏi: “Nói rõ hơn, ông nghĩ điều đó có thể xảy ra tối nay không? Hay sẽ xảy ra?”.

Blinken nói, “Hãy nhìn xem, tôi không thể đưa ra ngày hoặc thời gian chính xác, nhưng mọi thứ đã sẵn sàng để Nga tiến lên phía trước".

Pháp kêu gọi công dân rời Ukraina ngay lập tức

Pháp kêu gọi công dân của mình trong một tuyên bố tối thứ Tư rời Ukraine “không chậm trễ” trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công toàn diện.

107012732-16443521762022-02-08t201915z_970984453_rc2ufs99oghu_rtrmadp_0_usa-biden-macron.jpeg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết trong một tuyên bố rằng quyết định này được đưa ra “trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do sự tập trung quân đội Nga ở biên giới Ukraina, do Nga quyết định công nhận nền độc lập của các tỉnh Donetsk và Lugansk và dựa trên việc thiết lập tình trạng khẩn cấp được Quốc hội Ukraina thông qua ngày hôm nay”.

Chính phủ Pháp cũng khuyến cáo công dân nước này không nên đến Ukraina cho đến khi có thông báo mới. Đại sứ quán Pháp tại Kyiv vẫn tiếp tục hoạt động.

Hoa Kỳ, Đức và Anh trước đó cũng đã kêu gọi công dân của họ rời khỏi Ukraina ngay lập tức.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn cấp

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ họp khẩn vào tối thứ Tư khi cuộc khủng hoảng ở biên giới Ukraina ngày càng gia tăng. Cuộc họp do Bộ trưởng Ngoại giao Ukraina Dmytro Kuleba yêu cầu, dự kiến ​​bắt đầu lúc 9:30 tối ET, một nhà ngoại giao Liên hợp quốc xác nhận với NBC News.

106996148-1641263480167-gettyimages-1237393913-un-security_council-afghanistan-humanitarian_aid.jpeg
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York, vào ngày 22/12/2021. Ảnh: Tân Hoa Xã

Đây là lần thứ hai trong tuần này, Kuleba yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên đã họp vào thứ Hai.

Nga giữ chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và sẽ điều hành cuộc họp.

Trước đó, hôm thứ Tư, Đại sứ Hoa Kỳ Linda Thomas-Greenfield đã gặp Kuleba sau bài phát biểu của họ tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Hai người đã thảo luận về “tầm quan trọng của một phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế để sát cánh với Ukraine”, theo phát ngôn viên của Phái đoàn Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Olivia Dalton.

Công ty vệ tinh Maxar của Mỹ cho biết, hình ảnh vệ tinh được chụp hôm thứ Tư cho thấy các hoạt động triển khai mới ở miền tây nước Nga, nhiều trong số đó nằm trong phạm vi 10 dặm (16 km) từ biên giới với Ukraine và cách thành phố Kharkiv của Ukraine chưa đầy 50 dặm, công ty vệ tinh Maxar của Mỹ cho biết.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement