Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngoài The Metropole của Sơn Kim Land, những dự án nào ở Thủ Thiêm đang bị thanh tra mà vẫn huy động vốn?

Chứng khoán

22/01/2019 08:02

Điển hình là những cái tên như Empire City, Xi Thủ Thiêm, The Riverin Thủ Thiêm, Riverfront Residences. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư phủ nhận việc huy động vốn.

The MetropoleThủ Thiêm

Dự án The Metropole Thủ Thiêm rộng 7,6ha nằm tại khu đất 1.16 và 1.17, thuộc khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án được giới thiệu là có tổng mức đầu tư 7.300 tỷ đồng, nằm ngay chân cầu Thủ Thiêm 2, bên trái là Quảng trường trung tâm Thủ Thiêm.

DJI_0010
Dự án The Metropole Thủ Thiêm chỉ là bãi đất trống.

The Metropole có mật độ xây dựng 28% với 3 block cao 12 tầng.The Metropole thiết kế loại căn hộ từ 1-3 phòng ngủ có diện tích từ 60-106m2.

Hiện tại, The Metropole chỉ là bãi đất trống. Thế nhưng, vào ngày 14/12/2018, Sơn Kim Land đã mở bán giai đoạn 1 của The Metropole Thủ Thiêm với block The Galleria Residences.

Liên hệ với nhân viên đang rao bán The Metropole, chúng tôi được anh này xác nhận, dự án đã bán hết giai đoạn 1 vào ngày 14/12/2018. Qua Tết Nguyên đán, Sơn Kim Land mới mở bán giai đoạn 2. Bây giờ muốn mua, khách hàng phải đóng tiền chênh 600-800 triệu đồng.

Nhân viên sales này cho thêm, mỗi khách hàng đã đóng cho Sơn Kim Land 500 triệu đồng và ký hợp đồng cọc. Hiện tại, Sơn Kim Land không cho khách hàng chuyển nhượng các căn hộ ở block The Galleria Residences. Nếu đồng ý mua chênh, khách hàng và người bán ra phòng công chứng ký hợp đồng. Khi nào Sơn Kim Land ký hợp đồng mua bán thì mới sang tên. Thuế, phí đều do người mua chịu.

Cận cảnh dự ánThe Metropole Thủ Thiêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, The Metropole có giá bán từ 3.500-4.000 USD/m2. Trong đó, căn hộ 1 phòng ngủ 50-55m2 giá từ 4-5 tỷ đồng. Căn hộ 2 phòng ngủ 90-100m2 giá từ 7-9 tỷ đồng. Căn hộ 3 phòng ngủ 130-140m2 giá từ 9-12 tỷ đồng.

Empire City

Dự án Empire City ở Khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2 được UBND TP.HCM cấp phép đầu tư vào tháng 5/2015 với tổng số vốn đầu tư dự kiến lên tới 1,2 tỷ USD. Để phát triển khu phực hợp này, một liên doanh đã được lập ra là Công ty TNHH Empire City làm chủ đầu tư.

DJI_0126
Dự ánEmpire City đang làm móng.

Trong đó, Keppel Land nắm giữ 40% vốn điều lệ và là cổ đông lớn nhất trong liên doanh này. Công ty cổ phần Bất động sản Tiến Phước và Công ty TNHH Bất động sản Trần Thái sở hữu 30%. Quỹ Gaw Capital Partners nắm giữ 30%.

Điểm nhấn trong dự án Empire City là Empire Tower. Empire 88 Tower gồm 3 tòa nhà chọc trời với tòa tháp trung tâm cao 333m, có kết cấu khối đế được xây dựng như một khu vườn thu nhỏ.

Hiện tại, ngoại trừ nhà mẫu Empire City đã xong thì hiện trạng là bãi đất trống, đang đào đất làm móng nhưng chủ đầu tư đã mở bán một số tòa nhà từ năm 2016 đến nay. Trong các tòa nhà mở bán, hiện tại chỉ còn 3 căn hộ loại douplex (2 căn hộ thông tầng với nhau), diện tích mỗi căn 250m2, giá bán 52 tỷ đồng/căn, tức là 208 triệu đồng/m2.

Cận cảnh dự ánEmpire City.

Theo nhân viên môi giới, khách mua nhà đứng tên bằng hình thức ký hợp đồng đặc cọc, giữ chỗ để mua căn hộ. Trong quý I năm 2019, công ty sẽ ký hợp đồng mua bán căn hộ.

Xi Thủ Thiêm

Xi Thủ Thiêm hay GS Thủ Thiêm Xi là một dự án nhà ở phức hợp tại khu chức năng số 3 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm.Dự án Xi Thủ Thiêm được xây dựng trên 3 lô đất là 3-3, 3-7, 3-11 với tổng diện tích là 3,3ha.Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH MTV Phát triển GS Sài Gòn, Thành viên của tập đoàn GS E&C đến từ Hàn Quốc.

Dự kiến, Xi Thủ Thiêm sẽ được mở bán năm 2019. Tổng số căn hộ mở bán đợt 1 ở lô 3-11 vào khoảng 300 căn hộ với đầy đủ các loại diện tích từ 1-4 phòng ngủ. Giá bán dự kiến củacăn hộ Xi Thủ Thiêmvào khoảng80 triệu/m2và củashophouse Xi Thủ Thiêmvào khoảng200 triệu/m2. Tuy nhiên, nhiều sàn môi giới đã nhận đặt cọc giữ chỗ cho dự án Xi Thủ Thiêm hàng trăm triệu đồng.

The Riverin Thủ Thiêm

The Riverin Thủ Thiêm do Hongkong Land và CII làm chủ đầu tư. Dự án toạ lạc tại vị trí giao nhau của 2 tuyến đường chính ở Thủ Thiêm là Đại lộ Vòng Cung và Nguyễn Cơ Thạch.The Riverin Thủ Thiêm là dự án duy nhất có công viên bờ sông, nằm kế bên kênh số 1 Thủ Thiêm, có tuyến metro Thủ Thiêm đi qua.

Tên gọi trước đây của dự án là Marina Bay Thủ Thiêm hay Thủ Thiêm River Park. Hongkong Land và CII đã lập liên doanh Công ty Cổ phần Thủ Thiêm River Park để triển khai dự án The Riverin Thủ Thiêm.

Tổng diện tích đất là 3,5ha với căn hộ, shophouse, penthouse, nhà phố thương mại và biệt thự trên không. Tổng số căn hộ là 1140 căn với từ 1-4 phòng ngủ. Giá bán căn hộ dự kiến 4.500 USD/m2. Dù chủ đầu tư chưa mở bán nhưng nhiều sàn môi giới đã nhận đặt cọc giữ chỗ cho dự án Xi Thủ Thiêm hàng trăm triệu đồng.

Xi
Phối cảnh dự ánThe Riverin Thủ Thiêm.

Ngoài ra, Hongkong Land và CII còn một dự án khác ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng bị môi giới rao bán là Riverfront Residences. Dự án nằm tại lô 3-13 phân khu chức năng số 3 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Riverfront Residences gồm 2 toà tháp cao 24 tầng và 32 tầng với hơn 600 căn hộ.

Luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, theo điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định, điều kiện nhà chung cư, toà nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai được phép đưa vào kinh doanh là phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành phần móng.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Việc chủ đầu tư huy động vốn trái phép dưới dạng đặt cọc, giữ chỗ từ khách hàng khi chưa đủ điều kiện là không đúng quy định.

“Nhiều chủ dự án hay viện cớ nhận tiền đặt cọc, giữ chỗ của khách hàng là quan hệ giao dịch dân sự. Đây là hành vi sai luật bởi chủ đầu tư đang kinh doanh bất động sản thì phải chịu sự điều chỉnh của Luật Kinh doanh bất động sản”, ông Quyền nói.

Để giảm thiểu rủi ro khi giao dịch nhà ở hình thành trong tương lai, ông Quyền khuyên khách hàng cần phải tìm hiểu kỹ pháp lý của dự án. Nếu gặp phải những chủ đầu tư làm ăn theo kiểu tay không bắt giặc, thu tiền của khách hàng nhưng không xây dựng thì người mua sẽ thiệt thòi.

Còn ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm cho biết, hiện tại Thanh tra Chính phủ đang thanh tra toàn bộ dự án trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement