Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nghịch lý hàng không: Vé chặng bay ngắn cao hơn nhiều so với chặng bay dài

Thị trường 24h

08/03/2018 05:48

Các chặng bay ngắn tại Việt Nam bỗng có giá vé cao ngất ngưởng khi nhu cầu đi lại sau Tết không tăng cao như đợt cao điểm trước đó.

Chị Minh (ngụ Đồng Nai) cho biết khá bất ngờ khi tìm mua vé cho chặng Sài Gòn đi Rạch Giá, thời gian bay trong tháng 4 nhưng có giá 2,86 triệu đồng khứ hồi. So với giá trước đó chị mua trong những ngày thấp điểm 1,3 triệu đồng, giá này đã cao hơn 1,5 triệu đồng, chị cho biết.

Tương tự chị Minh, anh Hoàng (Đà Nẵng) cho hay do có nhu cầu đi lại giữa văn phòng chính và chi nhánh Buôn Mê Thuột nhưng khi tìm vé thì được báo ở mức 3 triệu trở lên cho các chặng bay trong tháng 4. "Mức giá này quá cao so với thường lệ trước đó ở mức chỉ 2 triệu đồng cho thời gian đặt xa ngày", anh Hoàng nhấn mạnh.

Nhiều đường bay ngắn do Vietnam Airlines và Vasco khai thác đang có giá cao hơn cả chặng Sài Gòn - Hà Nội - Ảnh: Minh Định.
Nhiều đường bay ngắn do Vietnam Airlines và Vasco khai thác đang có giá cao hơn cả chặng Sài Gòn - Hà Nội - Ảnh: Minh Định.

Không chỉ các chặng bay Sài Gòn - Rạch Giá, Đà Nẵng - Buôn Mê Thuột có giá cao, mà nhiều chặng bay ngắn khác như Sài Gòn - Cà Mau, Hà Nội - Điện Biên, Đà Nẵng - Nha Trang, Đà Nẵng - Đà Lạt cũng có mức trên dưới 1,5 triệu đồng/chặng khi tìm mua vé trên hệ thống Vietnam Airlines trong ngày 7/3. Riêng chặng bay giữa Cần Thơ - Côn Đảo có ngày lên đến 1,83 triệu đồng, hơn cả vé của chặng Sài Gòn - Hà Nội thông thường.

Anh Nhân, chuyên viên của Bảo tàng Côn Đảo cho biết, thường giá vé anh đi lại giữa Côn Đảo và Sài Gòn chỉ ở mức 1,4 - 1,7 triệu đồng tùy thời điểm, nhưng dạo này đặt vé cho tháng 4 luôn ở mức 1,83 triệu đồng dù đặt vé trước tận tháng 4, tháng 5.

Theo tìm hiểu của người viết, sở dĩ vé máy bay tăng cao ở các chặng ngắn chủ yếu do Công ty bay dịch vụ Hàng không - Vasco khai thác bằng tàu bay nhỏ ATR72 và thường là các đường bay độc quyền. So với thời điểm trước Tết, các chuyến bay hiện đã được Vietnam Airlines chuyển giao cho Vasco khai thác theo loại hình "bay dịch vụ" nên đã khiến giá vé tăng lên. Riêng chặng bay Đà Nẵng - Nha Trang hiện vẫn do Vietnam Airlines khai thác nhưng giá vé vẫn đang còn rất cao.

Chặng bay độc quyền do Vietnam Airlines khai thác giữa Đà Nẵng - Nha Trang có giá 4,2 triệu đồng dù đặt ở giai đoạn cuối năm 2018 - Ảnh chụp màn hình.
Chặng bay độc quyền do Vietnam Airlines khai thác giữa Đà Nẵng - Nha Trang có giá 4,2 triệu đồng dù đặt ở giai đoạn cuối năm 2018 - Ảnh chụp màn hình.

Trái ngược với các đường bay độc quyền do Vasco và Vietnam Airlines khai thác, nhiều đường bay độc quyền nhưng lại được khai thác theo mô hình giá rẻ, đã có giá vé thấp hơn dù thời gian bay lẫn khoảng cách rất xa, điển hình như đường bay Đà Nẵng - Cần Thơ hiện chỉ do VietJet khai thác với mức giá thấp chưa đến 800.000 đồng (giá bao gồm thuế phí) cho những ngày trong tháng 4.

Trao đổi với người viết, một đại lý bán vé máy bay tại quận 7 cho biết hiện vé của các chặng bay do Vasco khai thác đều được bán trực tuyến qua hệ thống của Vietnam Airlines, nhưng "không hiểu vì sao giá vé lại quá cao dù mua xa ngày". Đưa vấn đề này đến nhân viên bán vé Vietnam Airlines, người viết được giải thích do là chuyến bay liên doanh nên Vietnam Airlines chỉ bán theo giá của Vasco quy định và hiện các loại giá thấp hơn đã có người đặt.

Chặng bay độc quyền giữa Đà Nẵng - Cần Thơ do VietJet khai thác có giá khá rẻ khi đặt xa ngày - Ảnh chụp màn hình.
Chặng bay độc quyền giữa Đà Nẵng - Cần Thơ do VietJet khai thác có giá khá rẻ khi đặt xa ngày - Ảnh chụp màn hình.

Ghi nhận quy định giá vé trên trang web của Vasco, hãng cũng thực hiện chính sách giá linh hoạt cho các hành trình bay với giá từ 600.000 đồng chưa bao gồm thuế phí.

Để lần tìm giá vé theo khung của Vasco và Vietnam Airlines khi linh hoạt giá vé, người viết đã "tìm mỏi mắt" không thấy loại vé này trên hệ thống bán vé trực tuyến của Vietnam Airlines cho các chặng bay ngắn độc quyền này.

Đáng lưu ý, dù đặt ở thời điểm cuối năm 2018, giá vé vẫn cao ở mức 3,37 triệu đồng cho hành trình khứ hồi giữa Ban Mê Thuột và Đà Nẵng, 4,25 cho hành trình khứ hồi giữa Đà Nẵng - Nha Trang. Trong khi đó, nếu chọn mua xa ngày cho vé chặng bay Đà Nẵng - Cần Thơ, mức giá hiện chỉ dưới 1,1 triệu đồng cho hành trình khứ hồi khi khai thác mô hình giá rẻ.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement