Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngày vía Thần tài có nguồn gốc từ đâu?

Thị trường 24h

09/02/2019 20:59

Cứ đến mùng 10 tháng Giêng, người Việt thường mua vàng để cầu tài lộc cho một năm mới làm ăn thuận lợi.

Tục thờ Thần tài có xuất xứ từ Trung Quốc. Thần tài là vị thần cai quản tiền bạc và của cải. Có rất nhiều sự tích kể về Thần tài nhưng biết đến nhiều nhất là câu chuyện kể về Triệu Công Minh, người đã giúp Khương Tử Nha đánh Trụ Vương.

Sau khi tử trận, Triệu Công Minh được phong làm Chính Nhất Long Hồ Huyền chân quân, thống lĩnh bốn vị thần trên trời là Chiêu Bảo – Nạp Trân – Chiêu Tài – Lợi Thị. Vì thế mà ông được cho giữ chức vụ cai quản tiền bạc, của cải. Trong dân gian, mọi người thường thờ cúng Thần tài để cầu mong tài lộc, may mắn sẽ đến với họ.

Ngoài ra, còn một câu chuyện khác về ngày Thần tài: Một lần do uống rượu quá say, vị Thần tài lỡ chân ngã xuống trần gian và bị mất trí nhớ, quên mất mình là ai. Sống lang thang và không biết làm việc gì, ông đi ăn xin để sống qua ngày.

Gặp một vị chủ quán tốt bụng, ông được mời vào và ăn một bữa thịnh soạn. Quán đang rất vắng khách nhưng khi ông lão ăn xin bước vào thì bỗng dưng khách ra vào tấp nập, để ý thấy điều này ông chủ quán giữ ông lão ở lại để việc làm ăn buôn bán được thuận lợi.

Sau một thời gian ông lão ăn xin bắt đầu nhớ lại được mọi chuyện và trở về trời. Ngày ông bay về trời là ngày mùng 10, vì thế mà dân gian đã xem ngày 10 hằng tháng là ngày Thần tài. Ngày 10 tháng Giêng âm lịch là ngày vía Thần tài đầu tiên của năm.

Nguồn gốc ngày vía Thần tài đến từ Trung Quốc.
Nguồn gốc ngày vía Thần tài đến từ Trung Quốc.

Cũng có sách viết rằng có một người lái buôn Trung Hoa tên là Âu Minh khi đi qua hồ Thanh Thảo tình cờ gặp Thủy Thần và được thần cho một người gia nhân tên là Như Nguyện. Âu Minh đem Như Nguyện về nuôi ở trong nhà, từ đó công việc làm ăn của Âu Minh mỗi ngày một phát đạt.

Trong một ngày Tết, vì một lý do nào đó, Âu Minh đánh Như Nguyện. Như Nguyện quá sợ hãi bèn chui vào đống rác và biến mất. Từ đó, Âu Minh làm ăn thua lỗ, chẳng mấy chốc nghèo xác nghèo xơ. Dân gian coi Như Nguyện là Thần tài và lập bàn thờ Như Nguyện, cũng chính vì thế mà bàn thờ Thần tài thường nằm ở một góc khuất trong nhà. Theo điển tích này, trong 3 ngày Tết có tục kiêng quét nhà, hốt rác vì sợ làm mất Thần tài ẩn trong đống rác.

Ngày vía Thần tài vô cùng quan trọng với giới doanh nhân, thương nhân. Đây không chỉ là ngày cảm ơn Thần tài đã phù hộ cả 1 năm qua mà còn là ngày mong đổi vía, lấy vía của Thần tài để phù hộ cho gia chủ 1 năm làm ăn sung túc.

Người dân thường đi mua vàng trong ngày "vía Thần tài" mùng 10 tháng Giêng, mong được may mắn tài lộc trong năm mới.

Tuy nhiên, không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, việc mua vàng đầu năm cũng được coi là một hình thức tiết kiệm của người Việt Nam.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement