Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngày Độc thân tại Trung Quốc, Alibaba bị ảnh hưởng bởi nguồn cung toàn cầu

Tiêu dùng thông minh

12/11/2021 07:37

Tình trạng mất điện, thiếu chip và hoạt động sản xuất trở nên khó khăn khiến các thương gia luôn căng thẳng và khách hàng phải chờ đợi trong 'Ngày lễ độc thân'
news

Mùa mua sắm lớn nhất của Trung Quốc đang bị siết chặt bởi cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lễ hội mua sắm hàng năm, được gọi là “Ngày độc thân”, trong những năm qua đã phát triển từ sự kiện mua sắm kéo dài một ngày thành các tuần khuyến mãi mang lại nhiều doanh thu hơn cả Thứ Sáu Đen và Thứ Hai Điện Tử cộng lại.

Trong khi các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc báo cáo doanh số bán hàng nhiều hơn bao giờ hết trong năm nay, thì sự kiện này đã bị kìm hãm bởi những lùm xùm về sản xuất.

Lạm phát tại các nhà máy của Trung Quốc đang gia tăng do năng lượng và các nguyên liệu thô khác trở nên đắt đỏ hơn. Tình trạng mất điện đã khiến sản xuất ở một số tỉnh bị đình trệ hoặc chậm lại, trong khi tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu tiếp tục đè nặng lên sản xuất điện tử.

k2hux3aj65nhhjgbyx3tb32w2a-16366179618961151580936.jpg
Các tập đoàn thương mại điện tử lớn như Alibaba, JD.com hiện đang phải đối mặt với sức ép lớn từ các biện pháp của chính phủ. Ảnh: Reuters

Một số mặt hàng nhập khẩu đến chậm hơn bình thường trong bối cảnh hậu cần toàn cầu bị gián đoạn.

Tất cả những điều đó đang dẫn đến sự chậm trễ đối với một số mặt hàng tiêu dùng và các quyết định khó khăn đối với các thương gia đang vật lộn để đảm bảo hàng tồn kho.

Một số thương gia vẫn kiên trì giảm giá thông thường trong dịp lễ hội, bất chấp chi phí cao hơn và sản xuất bị đình trệ, để giữ hàng bán. Các chuyên gia tư vấn cho biết những người khác đang giảm giá ít hơn và cắt giảm quảng cáo trên các nền tảng thương mại điện tử để giúp duy trì nguồn cung và tỷ suất lợi nhuận.

“Tất cả chúng ta đều phải tìm ra điểm cân bằng: Chúng ta muốn duy trì doanh số bán hàng hay lợi nhuận?” Wen Siqing, người điều hành các cửa hàng văn phòng phẩm trên Taobao của Alibaba Group Holding Ltd. và nền tảng video ngắn Douyin của ByteDance Ltd. cho biết. Cô Wen cho biết cô không tăng giá nhiều vì sợ mất doanh thu, mặc dù năm nay cô đang trả nhiều tiền hơn cho các mặt hàng như vở và giấy vẽ.

im-433154.jpg
Trong những năm qua, “Ngày độc thân” đã phát triển từ sự kiện mua sắm kéo dài một ngày thành nhiều tuần khuyến mãi. Ảnh: AP

Những thách thức ở Trung Quốc là dấu hiệu báo trước những gì sắp xảy ra trong mùa mua sắm nghỉ lễ này ở những nơi khác trên thế giới, sau sự cố chuỗi cung ứng trong năm nay không được sản xuất và vận chuyển trên toàn cầu. Tại Mỹ, các nhà bán lẻ đã cảnh báo về các vấn đề vận chuyển và hậu cần, khuyến khích người mua đặt hàng càng sớm càng tốt.

Alibaba cho biết doanh thu năm nay đạt mức cao kỷ lục 84,5 tỷ USD sau khi lễ hội kết thúc vào thứ Năm. JD.com cũng báo cáo doanh thu kỷ lục khoảng 54,6 tỷ USD.

Hai trong số các nền tảng thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc, Taobao và JD.com , cho thấy việc giao hàng các mẫu điện thoại thông minh mới nhất từ Apple Inc. và Huawei Technologies Co. có thể mất đến khoảng bốn tuần. Nhân viên chăm sóc khách hàng của một số cửa hàng trực tuyến trên các nền tảng này cho biết hàng về chậm chủ yếu là do thiếu chip và các bộ phận điện tử khác.

Trong một thông cáo báo chí, Alibaba cho biết họ đã giúp các thương gia của mình điều chỉnh sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong năm nay bằng cách tích trữ các kho hàng và thuê các chuyến bay thông qua mạng lưới hậu cần của mình. Người phát ngôn của JD.com Inc. cho biết công ty sử dụng khả năng chuỗi cung ứng của mình để làm việc với các thương hiệu và thương nhân trong mọi trường hợp.

Apple đã không trả lời về vấn đề này. Đầu năm nay, Apple đã cảnh báo rằng tình trạng thiếu chip sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất iPhone vào cuối năm nay.

Huawei, từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh nội địa thống trị của Trung Quốc, đã mất dần thị phần vào tay các đối thủ sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ cản trở quyền tiếp cận các thành phần quan trọng của họ. Người phát ngôn của Huawei cho biết công ty đã làm việc để đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng trong thời gian sớm nhất.

Một nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc có trụ sở tại Quảng Đông cho biết cùng với tình trạng thiếu chip, tình trạng mất điện gần đây ở tỉnh miền Nam cũng dẫn đến việc sản xuất bị đình trệ. Đối mặt với tình trạng khan hiếm điện, các nhà máy của Trung Quốc ở một số tỉnh đã buộc phải đóng cửa hoặc cắt giảm việc sử dụng năng lượng kể từ tháng 8.

im-433166.jpg
Công nhân ở Bắc Kinh chuẩn bị gói hàng để giao vào Ngày Độc thân.. Ảnh: Shutterstock

Theo các nhà phân tích tại S&P Global Ratings, các nhà sản xuất hàng tiêu dùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng mất điện, vì họ làm gián đoạn sản xuất và làm tăng chi phí năng lượng. Trong khi đó, giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh có thể khiến các nhà sản xuất thêm thắt chặt.

Các nhà phân tích của S&P ước tính rằng giá thép và đồng đã tăng khoảng 40% tính đến thời điểm hiện tại đối với các nhà sản xuất thiết bị gia dụng, và sợi và len đã tăng khoảng 30% đối với các nhà sản xuất quần áo. Trong tháng 10, giá nhập khẩu tại nhà máy của Trung Quốc đã tăng 13,5% so với một năm trước đó.

Tại quận Gaoyang, một khu vực phía tây nam Bắc Kinh, nơi sản xuất 1/3 khăn tắm được sử dụng ở Trung Quốc, giá bông và các loại hàng dệt khác đã tăng khoảng 50% kể từ tháng 9, theo một nhà quản lý tại Công ty dệt may Baoding Mengcuijiao. nhà sản xuất và nhà bán buôn.

Điều đó đã làm giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất khăn, cô ấy nói và nói thêm rằng công ty của cô ấy đã không tăng giá của nó vì sợ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng mặc dù đơn đặt hàng mạnh cho Ngày Độc thân.

618a2f29326b260018355d6d-1636617709571308818588.jpg
Sự kiện Ngày Độc thân diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức như tăng trưởng chậm, nhu cầu tiêu dùng yếu Ảnh: CNBC

Một nhà sản xuất mỹ phẩm ở Tô Châu cho biết giá dầu và các hóa chất khác tăng cao đã đặt ra thách thức, khiến công ty phải tăng giá sản phẩm sau khi chi phí tăng 30% -40% trong hai tháng.

Jacob Cooke, giám đốc điều hành của công ty tư vấn thương mại điện tử WPIC, cho biết các thương hiệu thường giảm giá nhỏ hơn trong năm nay, có thể là do nguồn cung hạn chế hoặc áp lực về biên lợi nhuận. Trong khi việc đặt quảng cáo trên các nền tảng thương mại điện tử như Tmall của Alibaba thường rất cạnh tranh, ông Cooke nói rằng năm nay là lần đầu tiên ông thấy các điểm quảng cáo mở cửa vào cuối tháng 10 khi lễ hội Ngày Độc thân đang diễn ra, theo ông. cho những người bán khác hủy bỏ các vị trí đặt vì không đủ cung cấp.

Lễ hội, về mặt lịch sử là một sự kiện xa hoa, cũng nằm dưới bóng của một môi trường quản lý đang thay đổi đối với lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc. Trong những tuần gần đây, một số cơ quan chính phủ đã triệu tập Alibaba và các gã khổng lồ công nghệ khác, cảnh báo về các hành vi bán hàng không đúng trong Ngày lễ độc thân, chẳng hạn như gửi thư rác cho người tiêu dùng bằng tin nhắn, định giá hoặc quảng cáo lừa dối, thổi phồng sai lệch các giao dịch và các hành vi phản cạnh tranh khác.

koai-16366175061391122128272.jpg
Việc bán hàng thông qua các đoạn video ngắn đã trở thành động lực chính, thúc đẩy doanh số bán hàng trong Ngày Độc thân tại Trung Quốc. Ảnh:: AP

Alibaba là mục tiêu của cuộc điều tra của cơ quan quản lý thị trường hàng đầu của Bắc Kinh vào đầu năm nay, cho thấy gã khổng lồ thương mại điện tử đã lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường bằng cách ép các thương gia bán độc quyền trên nền tảng của mình và dẫn đến khoản tiền phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD.

Năm nay, Alibaba đã nhấn mạnh tác động xã hội tích cực từ Ngày Độc thân thông qua các hoạt động quyên góp từ thiện và các sáng kiến ​​xanh, chẳng hạn như quảng bá các sản phẩm và nhà cung cấp thân thiện với môi trường.

Rival JD.com cũng cho biết họ tập trung vào tính bền vững và giảm thiểu chất thải.

Khi các nền tảng thương mại điện tử và các thương hiệu đã đưa ra những ưu đãi lớn ngoài lễ hội, các giao dịch Ngày Độc thân đã trở nên kém hấp dẫn hơn đối với một số người tiêu dùng như Fu Yandong, một kỹ sư ô tô 34 tuổi ở Vũ Hán. “Người ta có thể mua sắm với chi phí khá thấp trong suốt cả năm, từ nền tảng này hay nền tảng khác,” ông nói.

Tuy nhiên, ông đã đặt một chiếc túi trong lễ hội Ngày Độc thân này. ông đang đợi lâu hơn bình thường hai hoặc ba tuần để nhận được nó, điều mà cửa hàng cho là do sự chậm trễ trong việc nhập loại da cần thiết. Ông ấy không thấy lo lắng có ích lợi gì. "Ta còn làm gì khác được nữa? Tôi sẽ chỉ đợi,” ông nói.

(Nguồn: WSJ)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ