Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngày 2/7, Tòa sẽ tuyên án nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình

Chính sách - Hạ tầng

28/06/2018 15:46

Trong phiên xử ngày 28/6, các bị cáo trong vụ án "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng xây dựng được nói lần cuối cùng.

Trưa 28/6, phiên xử ông Đặng Thanh Bình (64 tuổi, cựu phó thống đốc NHNN) và 4 bị cáo nguyên là thành viên Tổ giám sát NHNN (đặt tại Ngân hàng Xây dựng - VNCB) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng kết thúc phần tranh luận và các bị cáo được nói lần cuối cùng.

Khi được nói lần cuối cùng, nguyên Phó thống đốc NHNH Đặng Thanh bình cảm ơn VKS đã có những đánh giá khách quan và thấu đáo những đóng góp của mình.

Ngày 2/7, các bị cáo sẽ bị tuyên án.
Ngày 2/7, các bị cáo sẽ bị tuyên án.

Ông cho biết, trước những khó khăn, hạn chế trong quá trình tái cơ cấu toàn diện hệ thống ngân hàng ông đã rất cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Ông cho rằng những đóng góp đó đã góp phần giữ vững sự ổn định an ninh tiền tệ và đây là điều khiến ông rất tự hào.

Ông Bình đặc biệt nhấn mạnh việc thanh tra, giám sát là yếu tố quan trọng quyết định thành bại của quá trình quản lý cũng như tái cơ cấu ngân hàng. Ông mong ngành ngân hàng rút kinh nghiệm cho những lần tái cơ cấu sau, thông qua việc quan tâm đến công tác thanh tra, giám sát để hoàn thành trách nhiệm.

Trong lời nói cuối cùng của mình, ông Đặng Thanh Bình cũng đồng thời gửi lời cảm ơn đến tập thể lãnh đạo NHNN đã đồng hành, chia sẻ với ông bằng cách nhiều lần bày tỏ quan điểm rằng ông làm đúng, làm đủ, chỉ đạo của tập thể ban lãnh đạo NHNN cũng như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Điều này khiến ông cảm thấy rất vinh dự.

Ông cũng không quên nói lời cảm ơn Tổ giám sát đã cùng ông tham gia nhiệm vụ khó khăn đầy phức tạp này và đề nghị HĐXX xem xét toàn diện, thấu đáo các lý lẽ trước khi định tội ông và đồng nghiệp.

Trong khi đó bị cáo Hà Tấn Phước một lần nữa mong được hưởng án treo để chữa bệnh liên quan đến vấn đề tim mạch cũng như có thời gian mẹ già và con nhỏ.

Khi được nói lời cuối cùng, bị cáo Lê Văn Thanh đã bật khóc và cho biết từ năm 2014 đã điều trị bệnh trầm cảm, bị cáo có tiền sử bị rối loạn tiền đình và gai cột sống, đã từng giải phẫu. Về phía gia đình, vợ cũng lớn tuổi và có nhiều bệnh, hai con đều sống xa gia đình, do đó bị cáo Lê Văn Thanh mong được án treo để có thể lo cho gia đình.

Nói lời cuối cùng, bị cáo Phạm Thế Tuân cho biết thời gian qua đã suy nghĩ và hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình, bị cáo nhận một phần trách nhiệm của mình trước việc làm thất thoát 15.000 tỷ đồng tại NH Xây dựng. Bi cáo Tuân cũng mong HĐXX xem xét đưa ra cho bản thân một mức án thấp nhất có thể, đó là án treo.

Ngày 2/7 tới, tòa sẽ đưa ra mức án cụ thể cho các bị cáo.

Ông Đặng Thanh Bình được giao nhiệm vụ phụ trách cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, Vụ Pháp chế, có nhiệm vụ chính trong việc chỉ đạo tái cơ cấu những ngân hàng hoạt động yếu kém, trong đó có Ngân hàng Xây dựng.

Tháng 8/2012, ông Bình đã ký tờ trình Chính phủ phương án tái cơ cấu VNCB và được chấp nhận chủ trương. Ông ký quyết định thành lập tổ giám sát đối với những hoạt động tại VNCB do mình làm tổ trưởng.

Ngân hàng Đại Tín được xếp vào 1 trong 6 ngân hàng hoạt động không hiệu quả. Thời điểm này VNCB chịu sự giám sát đặc biệt của NHNN, mọi giao dịch có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên đều phải có ý kiến của tổ giám sát.

Ông Bình và 4 đồng phạm đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, không thực hiện đúng phương án tái cơ cấu VNCB, để ông Danh điều hành VNCB và sử dụng ngân hàng như một phương tiện để thực hiện các hành vi phạm tội, rút tiền của VNCB, gây thiệt hại cho ngân hàng này. 

THÁI MỸ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement