Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngành nông nghiệp Nam Phi thiệt hại năng sau khi vi khuẩn Listeria bùng phát trở lại

Vĩ mô

06/03/2018 15:43

Nhiều nước tuyên bố ngừng nhập khẩu một số loại thực phẩm sau khi vi khuẩn chết người Listeria bùng phát trở lại khiến ngành nông nghiệp nước này bị thiệt hại.

Một loạt quốc gia khu vực miền Nam châu Phi đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu một số loại thực phẩm chế biến từ Nam Phi sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 5/3 tuyên bố với 180 ca tử vong trong 1 năm, sự bùng phát của vi khuẩn Listeria tại Nam Phi được đánh giá là lớn nhất trong lịch sử thế giới.   

Các nước ban hành lệnh cấm nói trên bao gồm Botswana, Malawi, Mozambique, Zambia và Namibia và áp dụng chủ yếu đối với các sản phẩm thịt chế biến sẵn từ Nam Phi.    

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Zambia Chitalu Chilufya cho biết nước này cấm cả các sản phẩm từ sữa, rau và hoa quả từ Nam Phi.

Trong khi đó, tại Nam Phi, hàng trăm khách hàng đã biểu tình tại nhà máy chế biến thực phẩm và siêu thị bị nghi là nơi khởi nguồn lây lan vi khuẩn Listeria để đòi hoàn lại tiến số thực phẩm mà họ đã lỡ mua trước đó.      

 Bắt đầu từ ngày 4/3, các siêu thị Nam Phi đã bắt đầu thu hồi quy mô lớn các sản phẩm thịt do hãng Enterprise Food sản xuất. Giới chức y tế Nam Phi cho rằng đây chính là nguồn gốc làm bùng phát dịch nhiễm khuẩn Listeria (khuẩn hình que, tên khoa học đầy đủ là Listeria monocytogenes).        

Ngành nông nghiệp Nam Phi bị thiệt hại nặng.
Ngành nông nghiệp Nam Phi bị thiệt hại nặng.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Aaron Motsoaledi cho biết các chuyên gia y tế đã phát hiện vi khuẩn Listeria trong một số thực phẩm của nhà máy chế biến thực phẩm Enterprise Food ở Polokwane, thủ phủ của tỉnh Limpopo nằm ở phía Bắc nước này.

Sản phẩm từ hai cơ sở chế biến thực phẩm khác của Enterprise Food ở gần thành phố Johannesburg và tỉnh Free State  cũng được cho là đã nhiễm vi khuẩn Listeria.        

Bộ trưởng Motsoaledi nêu rõ các sản phẩm được chế biến tại nhà máy Enterprise sẽ bị thu hồi ngay lập tức. Ủy ban Người tiêu dùng Nam Phi sẽ hợp tác với các nhà sản xuất để đảm bảo các sản phẩm nhiễm khuẩn không bị bán ra ngoài. Việc thu hồi sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ mạng lưới phân phối ở trong và ngoài nước. Quan chức này cũng khuyến cáo người dân tránh sử dụng các thực phẩm thịt qua chế biến có dán nhãn ăn liền.             

Theo Cơ quan thống kê Nam phi, xuất khẩu thực phẩm đạt doanh thu 9 tỷ USD trong năm 2016, chiếm tới 12% tổng doanh thu từ xuất khẩu của quốc gia này.        

 Listeria monocytogenes là loại vi khuẩn thường được tìm thấy trong rau, quả đông lạnh và một số loại quả sống có thể gây ra các tình trạng nhiễm trùng rất nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong ở một số người. Vi khuẩn này không gây bệnh ở hầu hết mọi người mà thường gây bệnh cho những người có hệ miễn dịch yếu hơn như người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh.

Vi khuẩn Listeria thường gặp ở các sản phẩm sữa chua được khử trùng, phomát mềm, thịt nguội, rau quả và hải sản xông khói và đóng hộp. Thống kê cho thấy, khoảng 20% bệnh nhân nhiễm khuẩn sẽ dẫn đến tử vong.

Hồi tuần trước,  3 người Úc đã chết và 12 người phải khác nhập viện điều trị khi ăn phải dưa hầu nhiễm vi khuẩn Listeria.                                                                                         

MINH SƠN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement