24/03/2024 08:35
Ngành nội thất Indonesia chuyển sang thị trường mới trước quy định phá rừng của EU
Indonesia đang tìm cách tạo ra các thị trường mới cho đồ nội thất và hàng hóa bằng gỗ khi một trong những khách hàng hàng đầu của nước này, Liên minh Châu Âu, đang chuẩn bị thực hiện một quy định mới để giúp bảo tồn các khu rừng trên thế giới.
Quy định phá rừng của EU (EUDR) yêu cầu các nhà nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, cà phê và ca cao phải đưa ra tuyên bố thẩm định chứng minh sản phẩm của họ không đến từ đất bị phá rừng hoặc không dẫn đến suy thoái rừng.
Các thương nhân và tổ chức khác bán sản phẩm tại EU sẽ có thời hạn đến cuối năm 2024 để tuân thủ EUDR. Tuy nhiên, các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ được miễn thẩm định cho đến giữa năm 2025.
Esther Cecilia, đại diện tiếp thị của một nhà sản xuất đồ nội thất và đồ thủ công bằng gỗ có trụ sở tại Yogyakarta, trung tâm nội thất của Indonesia ở khu vực miền trung Java, cho biết: "Trước đây chúng tôi đã xuất khẩu đồ nội thất của mình sang các nước ở châu Âu như Đức, nhưng giờ không còn xuất khẩu nữa vì có nhiều quy định hơn".
Trong 15 năm, công ty là nhà sản xuất và xuất khẩu đồ nội thất bán buôn nhưng hiện tập trung sản xuất các mặt hàng nhỏ như thớt và bộ đồ ăn bằng gỗ cho các nhà hàng, khách sạn ở Đông Nam Á. "Bây giờ, chúng tôi tập trung vào [thị trường] châu Á như Hồng Kông và Singapore vì Singapore có quy định ít nghiêm ngặt hơn châu Âu", cô nói khi tham dự một cuộc triển lãm đồ nội thất và thủ công mỹ nghệ gần đây ở Jakarta.
Theo Greenpeace, rừng của Indonesia chứa tới 15% thực vật, động vật có vú và chim được biết đến trên thế giới. Nhóm môi trường cho biết trên trang web của mình: "Nhưng trong nửa thế kỷ qua, hơn 74 triệu ha rừng nhiệt đới ở Indonesia – diện tích gấp đôi diện tích nước Đức – đã bị khai thác, đốt cháy hoặc suy thoái".
Chính phủ Indonesia cho rằng quy định mới của EU sẽ ảnh hưởng đến khoảng 15 triệu đến 17 triệu hộ sản xuất nhỏ của nước này đối với 7 mặt hàng nội địa như gỗ, gia súc, ca cao, dầu cọ, đậu nành và cao su.
Bộ trưởng Thương mại Zulkifli Hasan cho biết vào tháng 7 rằng quy định này "rất phân biệt đối xử", đồng thời nói thêm: "Chúng tôi sẽ chống trả, đàm phán và đấu tranh." Vào tháng 6, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Tổng thống Indonesia Joko "Jokowi" Widodo, vốn là doanh nhân nội thất trước khi bước vào chính trường, đã khẳng định cam kết hợp tác bảo vệ các ngành công nghiệp. Hai nước này là những nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới và đã chỉ trích quy định của EU, cho rằng nó có hại cho nông dân sản xuất nhỏ.
Thực tế, ngành nội thất và thủ công mỹ nghệ nước ta đang phải đối mặt với thách thức do xuất khẩu suy yếu. Theo Hiệp hội Công nghiệp Thủ công và Nội thất Indonesia (HIMKI), trong quý 3 năm 2023, xuất khẩu của ngành này đạt 1,8 tỷ USD, giảm 28% so với năm trước "do các điều kiện địa chính trị và lạm phát đang ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu".
Abdul Sobur, tổng chủ tịch của HIMKI, cho biết trong một tuyên bố rằng họ hiện đang nhắm tới các thị trường mới nổi hoặc các thị trường ngoài các thị trường truyền thống như châu Âu và Mỹ. vào các ngành công nghiệp để mở rộng thị trường mới để lấp đầy khoảng trống. Ông nói: "Một trong những thị trường ngách này là Ấn Độ, với tốc độ tăng trưởng rất nhanh".
Ông nói thêm: "Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng trưởng theo cấp số nhân trong thập kỷ tới cùng với việc mở rộng cơ sở hạ tầng và kết nối các thành phố lớn cũng như các chương trình khác nhau của chính phủ nhằm khuyến khích xây dựng các khu dân cư mới và số lượng văn phòng ngày càng tăng".
Hiệp hội nhận thấy các thị trường châu Phi, như Ai Cập, cũng có tiềm năng, cũng như ASEAN, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Họ cho biết Khu vực Thương mại Tự do ASEAN, hay AFTA, nhằm mục đích giảm thuế nội địa, sẽ giúp mở rộng cơ sở khách hàng trong khu vực.
Để thúc đẩy doanh số bán hàng, Indonesia đã triển khai Hệ thống đảm bảo tính hợp pháp của gỗ (SVLK) nhằm đảm bảo rằng gỗ được sử dụng làm nguyên liệu thô có nguồn gốc hợp pháp và có nguồn gốc rõ ràng. Nhưng nó thiếu sự công nhận quốc tế.
Bernardino Vega, phó chủ tịch quan hệ quốc tế tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (Kadin Indonesia) nói với Nikkei: "Thách thức là làm thế nào để chương trình SVLK được chấp nhận như một phần của EUDR".
Kadin Indonesia nỗ lực mở rộng các cơ hội kinh doanh mới ưu tiên "thực hành thương mại công bằng và bền vững" với các đối tác tại các thị trường phi truyền thống, bao gồm cả các thị trường ngoài EU, Vega nói thêm.
Ông nói: "Ngoài việc thực thi EUDR, chúng tôi nhấn mạnh rằng những thách thức kinh tế vĩ mô, chẳng hạn như suy thoái kinh tế toàn cầu, là một trong những lý do chính khiến Indonesia mở rộng thị trường phi truyền thống ra ngoài các đối tác thương mại hiện có". "Điều này phù hợp với xu hướng nhu cầu thế giới, nơi trung tâm tăng trưởng kinh tế thế giới cũng đang chuyển dịch từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển".
Tin liên quan
Advertisement