Ngành ngân hàng chạy đua ứng dụng công nghệ trong giao dịch

Thứ bảy, 01/06/2019 | 07:59 GMT+7

TUYẾT HƯƠNG

Bằng cách này hay cách khác, hàng loạt ngân hàng đang chạy đua ứng dụng công nghệ trong giao dịch, phục vụ khách hàng để thu hút dòng tiền.

Nâng cao trải nghiệm

SunTec-công ty hàng đầu về quản trị doanh thu, định giá, ra hóa đơn dựa trên các mối liên hệ hoặc trải nghiệm khách hàng - thông báo vừa triển khai thành công Customer Centricity System-hệ thống khách hàng trung tâm cho Ngân hàng MSB.

MSB sẽ đưa ra các sản phẩm, dịch vụ chuyên biệt tùy chỉnh theo nhu cầu của từng nhóm khách hàng mục tiêu phù hợp với từng mốc thời gian thực tế.
MSB sẽ đưa ra các sản phẩm, dịch vụ chuyên biệt tùy chỉnh theo nhu cầu của từng nhóm khách hàng mục tiêu phù hợp với từng mốc thời gian thực tế.

Hệ thống này cho phép MSB tăng cường khả năng đổi mới, cung cấp và quản lý hiệu quả các dòng sản phẩm, dịch vụ cho từng phân khúc khách hàng mục tiêu cũng như gia tăng việc đáp ứng nhu cầu khách hàng thông qua việc chuyên biệt hóa dịch vụ dành cho họ.

Theo đó, hệ thống khách hàng trung tâm có thể tự động phân khúc khách hàng cá nhân của ngân hàng dựa trên các thông số tài chính, giao dịch của họ. MSB sẽ đưa ra các sản phẩm, dịch vụ chuyên biệt tùy chỉnh theo nhu cầu của từng nhóm khách hàng mục tiêu phù hợp với từng mốc thời gian thực tế.

Khả năng định giá của hệ thống cũng là một chức năng quan trọng gia tăng hiệu quả hoạt động của ngân hàng trong việc xác định chi phí nhanh chóng cho từng nhóm khách hàng. Dựa trên hệ thống này, MSB có thể phục vụ khách hàng của mình nhanh hơn và chính xác thông qua bảng giá tự động cho các giao dịch của khách hàng.

Nhờ đó, khách hàng của MSB không còn phải chờ đợi các giao dịch viên ngân hàng tính toán các khoản phí giao dịch theo cách thủ công nữa. Thay vào đó các khoản phí hiện hành sẽ được tính toán tự động và hiển thị trên màn hình của mỗi giao dịch việt. Hệ thống của SunTec XelerateTM còn cho phép ngân hàng thiết kế các gói sản phẩm, dịch vụ riêng biệt đáp ứng nhu cầu đa dạng của mỗi phân khúc khách hàng.

Một trong những gói sản phẩm chuyên biệt mà MSB giới thiệu gần đây là M-Savings với ưu đãi lãi suất đặc biệt lên đến 8,9% dành cho những khách hàng có sổ tiết kiệm trực tuyến và tài khoản CASA tại MSB. Sản phẩm nhận được những phản hồi rất tích cực bởi đạt được nhiều lợi ích cho khách hàng.

Tổng Giám đốc MSB, ông Huỳnh Bửu Quang cho biết, SunTec đã giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của ngân hàng. Chức năng của Suntec Xelerate cho phép MSB cải thiện đáng kể chất lượng theo đúng các cam kết của MSB với khách hàng.

“Việc tự động hoá các quy trình và dịch vụ khách hàng đã mang đến cho chúng tôi sự linh hoạt cần thiết trong việc cung cấp đa dạng sản phẩm dịch vụ, yếu tố khiến MSB có lợi thế hơn các ngân hàng khác. Đây là giai đoạn quan trọng của MSB nhằm tăng cường khả năng đổi mới kỹ thuật số, đưa công tác quản trị quan hệ với khách hàng lên một tầm cao mới”, ông Quang nói.

Tổng Giám đốc MSB cho biết thêm, sang năm 2019, MSB có bước chuyển mình mạnh mẽ, thay đổi về nhận diện thương hiệu, đột phá trong chiến lược kinh doanh lẫn mô hình trải nghiệm khách hàng.

MSB chuyển mình mạnh mẽ trong năm 2019.
MSB chuyển mình mạnh mẽ trong năm 2019.

Vào ngày 14/1/2019, ngân hàng đã áp dụng thương hiệu mới MSB thay cho tên gọi Maritime Bank trước đó. Hình ảnh logo mới được thiết kế hiện đại và năng động, đơn giản và thân thiện hơn.

Với sứ mệnh “Vì một cuộc sống thuận ích hơn” cho khách hàng cùng khát vọng xây dựng một ngân hàng “Ai cũng muốn tham gia và không ai muốn rời bỏ”, MSB cam kết sẽ mang đến cho khách hàng khả năng kiểm soát tài chính tốt hơn, cũng như những cơ hội để phát triển và vươn lên mạnh mẽ, dù đó là khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp.

Mô hình trải nghiệm mới sẽ được MSB cấu trúc lại với kỳ vọng sẽ mang đến cho khách hàng một “trải nghiệm ngân hàng khó cưỡng” thông qua 4 nguyên tắc trụ cột Đơn giản-Chủ động-Kết nối-Thấu hiểu.

“Ngay trong năm 2019, khách hàng sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ nhất ở những cải tiến liên tục cho sản phẩm, dịch vụ hiện có, ra mắt những phảm phấm mới chất lượng và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trong từng phân khúc. MSB sẽ tinh gọn quy trình thủ tục sao cho chuẩn xác, nhanh chóng nhất; thái độ phục vụ của nhân viên chu đáo, tận tâm và chuyên nghiệp hơn”, ông Quang nói.

Tích hợp

Ngân hàng Quân đội (MBB) ứng dụng các mô hình kinh doanh năng động, hiện đại trên nền tảng công nghệ thông tin, kết nối online với khách hàng. Cụ thể, MBB triển khai ứng dụng phần mềm bán hàng thông minh Smart RM, hỗ trợ nhân viên ngân hàng lần đầu được giới thiệu trong giới tài chính ngân hàng tại Việt Nam.

Sử dụng phần mềm này, nhân viên ngân hàng có thể hỗ trợ khách hàng trong việc mở tài khoản, đăng ký các dịch vụ điện tử (SMS banking EMB), phát hành thẻ ghi nợ cho khách hàng, đăng ký việc vay vốn mua ô tô, nhà đất...

Cùng với việc thành lập ngân hàng số, MBB liên tục cải tiến các sản phẩm số, đồng thời ra mắt nhiều sản phẩm tiện ích vượt trội hướng tới khách hàng như internet banking, mobile banking, mạng xã hội Facebook MB Fanpage… với nhiều tiện ích giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí.

Ngân hàng Quân đội ứng dụng các mô hình kinh doanh năng động, hiện đại trên nền tảng công nghệ thông tin, kết nối online với khách hàng.
Ngân hàng Quân đội ứng dụng các mô hình kinh doanh năng động, hiện đại trên nền tảng công nghệ thông tin, kết nối online với khách hàng.

MBB cũng đã phát triển các mô hình kinh doanh mới hợp tác với Viettel (Viettel Pay), Vingroup (thẻ MB Vin ID), Eport Tân Cảng, hợp tác với đối tác Bordier&Cie Singapore để triển khai dịch vụ khách hàng cá nhân cao cấp.

MB cũng cho ra mắt sản phẩn Mobile app mới với giao diện hiện đại, tốc độ giao dịch tăng gấp 5 lần so với app cũ. Sản phẩm ra đời đã tạo ra sức hút mạnh mẽ với người dùng, có tốc độ tăng trưởng ấn tượng với 250.000 người dùng đăng ký mới; số lượng bình quân tăng 22% so cùng kỳ, tổng giá trị giao dịch bình quân đạt 2.400 tỷ đồng/tháng, tăng 203% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, Ngân hàng Quốc Dân (NCB) và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt-Payoo vừa hợp tác và triển khai dịch vụ thu hộ khoản vay của khách hàng tại NCB ở tất cả các điểm giao dịch thuộc mạng lưới đại lý của Payoo trên toàn quốc.

Từ nay, thay vì đến ngân hàng, các khách hàng của NCB có thể lựa chọn đến bất kỳ điểm giao dịch nào trong mạng lưới của Payoo để nộp tiền thanh toán các khoản vay tại NCB như vay ô tô, vay mua nhà, vay tiêu dùng, thẻ tín dụng…

Hiện tại, mạng lưới các điểm giao dịch của Payoo phủ rộng 3.000 điểm trên toàn quốc, trong đó có các hệ thống bán lẻ, phân phối nổi tiếng như Circle K, Ministop, Family mart, B’smart, VinMart, TMart, MediaMart, Hoàng Hà Mobile, Hệ thống điện máy Pico, Trần Anh…

Để thực hiện giao dịch, khách hàng chỉ cần cung cấp số tài khoản trích nợ đối với các khoản vay hoặc số thẻ tín dụng, nhân viên tại các Điểm giao dịch Payoo sẽ thực hiện kiểm tra thông tin, thu tiền thanh toán khoản vay. Tất cả các giao dịch thanh toán này đều được miễn phí và số tiền sẽ được ghi nhận ngay vào tài khoản của khách hàng tại NCB.

Ưu điểm của giải pháp này là khách hàng có thể thực hiện giao dịch ngoài giờ hành chính, bao gồm cả thứ 7, chủ nhật hoặc các ngày lễ tết, không phụ thuộc vào giờ làm việc của ngân hàng mà vẫn đảm bảo được giao dịch được thông suốt.

Bắt buộc

Theo ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Chuyển đổi Techcombank, bên cạnh việc chú trọng số hóa, tự động hóa các khâu trong phục vụ khách hàng, một số nhà băng cũng đã tập trung tăng cường năng lực kinh doanh số, tổ chức kinh doanh trực tiếp trên kênh số và kênh đối tác chiến lược, bán chéo trên kênh truyền thống.

Đồng thời tái kiến trúc ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cấp hệ thống quản lý quy trình BPM phục vụ chuyển dịch số. Tuy nhiên, một số nhà băng cho rằng, số hóa tất nhiên không diễn ra ngay lập tức.

NCB và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt-Payoo hợp tác triển khai dịch vụ thu hộ khoản vay của khách hàng.
NCB và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt-Payoo hợp tác triển khai dịch vụ thu hộ khoản vay của khách hàng.

Đại diện VPBank nói rằng, mọi người cần làm quen với nó. Vấn đề không phải ở công nghệ mà ở cách tư duy, và đôi khi mất nhiều thời gian để thay đổi lối suy nghĩ của mọi người hơn là đưa ra công nghệ này hay công nghệ kia.

Các ngân hàng có thể đối mặt với những vấn đề hết sức cơ bản ví dụ như mọi người không biết có thể sử dụng sản phẩm này hay sản phẩm khác qua mạng, hay ví dụ như có thể đề nghị mở thẻ tín dụng hay thực hiện giao dịch tại nhà tối Chủ nhật.

Chuyên gia kinh tế Lê Minh Hoàng, trường ĐH Kinh tế TP.HCM nói, ngân hàng dành rất nhiều thời gian để đào tạo khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ một cách tiện lợi nhất. Có rất nhiều tin đồn về việc giao dịch qua mạng có đáng tin cậy không.

“Cả ngân hàng và khách hàng đều phải làm việc để xử lý việc này và đó là những lĩnh vực ngân hàng đang tập trung. Ngày nay số hóa ngân hàng không còn là cơ hội nữa mà là bắt buộc phải có”, ông Hoàng nói.

Chuyên gia này khẳng định, ngân hàng hoặc phải thay đổi cách kinh doanh của mình hôm nay hay phải rời khỏi thị trường 10 năm nữa. Đó là lý do tại sao ngân hàng cần phải đầu tư nhiều không chỉ để cho khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời mà còn phải đầu tư rất nhiều vào phần lõi.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn bảo mật và nâng cao trải nghiệm khách hàng là ưu tiên số một của các ngân hàng hiện nay để đảm bảo lợi ích của khách hàng trong cung ứng dịch vụ ngân hàng số.

Các giải pháp tài chính và giao dịch an toàn, đáng tin cậy và hiệu quả là những yếu tố làm nên sự khác biệt giữa ngân hàng và các đối thủ cạnh tranh. Theo đó, các nền tảng công nghệ mới sẽ cho phép các ngân hàng cải thiện một cách đáng kể trải nghiệm người dùng nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn và tin cậy khi giao dịch.

Từ khóa: