Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngành hàng không quốc tế được dự báo thêm một năm ảm đạm

Kinh tế thế giới

22/04/2021 11:50

Các hãng hàng không phải đối mặt với một năm ảm đạm khác với mức lỗ nhiều hơn dự báo trước đó, khi một số khu vực đang cố gắng đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cũng như kiểm soát các biến thể của virus.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ngày 21/4 cho biết, ngành này dự kiến lỗ ròng sau thuế trong năm 2021 lên tới 47,7 tỷ USD, cao hơn mức 38 tỷ USD đưa ra vào tháng 12/2020.

Hiệp hội cho biết trong một báo cáo: “Hiệu quả tài chính năm nay sẽ kém hơn và thay đổi hơn so với dự báo của chúng tôi trong dự báo tháng 12 do những khó khăn trong việc kiểm soát các biến thể vi rút và việc tiêm chủng chậm hơn ở một số khu vực”.

Một điểm nhấn được cho là đáng khích lệ là IATA dự báo lượng hành khách hàng không trong năm 2021 sẽ tăng nhẹ, đạt khoảng 43% so với thời điểm trước khi bùng phát đại dịch COVID-19.

Con số này cao hơn mức dự báo 33% đến 38% được đưa ra vào tháng 2 vừa qua.

untitled.png
Vẫn còn nhiều mây đen trước khi ngành hàng không vươn tới bầu trời xanh.

Theo ước tính của IATA, trong năm 2020, các hãng hàng không thế giới lỗ 126 tỷ USD (so với mức lãi 29 tỷ USD năm 2019) do cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19 khiến một loạt quốc gia áp dụng các biện pháp phong tỏa đất nước, đóng cửa biên giới và cấm các chuyến bay quốc tế.

IATA dự báo lượng hành khách hàng không năm 2021 sẽ vào khoảng 2,4 tỷ khách, cao hơn 600 triệu khách so với 1,8 tỷ khách năm 2020, nhưng thấp hơn rất nhiều so với mức 4,5 tỷ hành khách năm 2019.

Châu Âu ảm đạm hơn Mỹ

Các hãng hàng không Bắc Mỹ sẽ có giá vé tốt hơn những gì đã dự đoán trước đây, với khoản lỗ 5 tỷ USD thay vì 11 tỷ USD, nhờ sự phục hồi của thị trường nội địa, IATA cho biết.

Nhưng triển vọng đã trở nên tồi tệ hơn ở châu Âu do chiến dịch tiêm chủng chậm hơn và các hạn chế đi lại quốc tế ít được nới lỏng hơn.

Các hãng hàng không châu Âu hiện được cho là sẽ lỗ 22 tỷ USD, so với 12 tỷ USD trong dự báo trước đó.

Trong khi đó, lượng hành khách tại các sân bay châu Âu dự kiến ​​chỉ trở lại mức trước đại dịch vào năm 2025, chậm hơn một năm so với dự kiến ​​trước đó, theo tập đoàn công nghiệp ACI Europe.

vnnb.jpg
Cảnh vắng vẻ tại sân bay San Francisco ở bang California, Mỹ do dịch COVID-19. Ảnh: AFP/TTXVN

IATA dự kiến ​​sẽ không tăng trưởng về lượng hành khách quốc tế trong năm nay nhưng sẽ có kết quả tốt hơn đối với các hãng hàng không có thị trường nội địa lớn như Bắc Mỹ, Mỹ Latinh và Châu Á - Thái Bình Dương, nhờ không có các hạn chế đi lại trong biên giới.

Các hãng hàng không dự kiến ​​sẽ chi 81 tỷ USD tiền mặt trong năm nay.

Trong khi các hãng hàng không lớn đã huy động đủ tiền mặt để trang trải khoản này, các hãng hàng không nhỏ hơn chưa và sẽ cần viện trợ của chính phủ hoặc huy động thêm tiền từ các ngân hàng hoặc thị trường vốn, làm tăng thêm gánh nặng nợ của ngành, IATA cho biết. "Triển vọng cho du lịch hàng không quốc tế phụ thuộc rất nhiều vào việc triển khai tiêm chủng."

"Ở một số quốc gia là tích cực, nhưng tốc độ triển khai rất chậm ở những quốc gia khác, đặc biệt là ở các nền kinh tế đang phát triển."

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement