Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngành hàng F&B, giải trí dẫn dắt thị trường bán lẻ

Doanh nghiệp

23/10/2019 08:38

Các chuỗi quản lý thương hiệu F&B nội địa như Redsun, Golden Gate, Hoàng Yến, Mesa, VIG… vẫn giữ vững vị thế số một về thị trường bán lẻ.

Nguồn cung eo hẹp

Theo Savills Việt Nam, trong quý III/2019, nguồn cung bán lẻ tăng 1% theo quý và 13% theo năm. Hết quý III/2019, tổng cung của TP.HCM đạt hơn 1,4 triệu m2 với sự gia nhập thị trường của hai khối đế bán lẻ và một trung tâm mua sắm mới ở khu ngoài trung tâm. Công suất trung bình đạt 96%, tăng 3 điểm phần trăm theo năm dù có nguồn cung mới, cho thấy nguồn cầu tăng cao của phân khúc bán lẻ.

Thị trường bán lẻ tiếp tục hút khách.
Thị trường bán lẻ tiếp tục hút khách.

Nhiều chủ đầu tư đã tận dụng việc thiếu hụt nguồn cung ở khu trung tâm nhằm tăng giá thuê cho các vị trí trống mới hoặc thay thế dần các vị trí hiện hữu có giá thấp bằng các khách thuê tiềm năng hơn.

Giá chào thuê ghi nhận tăng đến 30% cho các diện tích trống mới hoặc các hợp đồng gia hạn ở các trung tâm mua sắm tại quận 1. Union Square tái hoạt động vào năm 2020 kỳ vọng sẽ phá vỡ kỉ lục giá thuê hiện tại.

Trong quý III/2019, tổng nguồn cung bán lẻ không thay đổi do không có nguồn cung mới gia nhập vào thị trường. Diện tích trống vẫn duy trì ổn định ở cả khu vực Trung tâm và Ngoài trung tâm trong quý khảo sát.

Ngoài ra, các khách thuê với nhu cầu trên 1.000 m2 rất khó có thể tìm được một vị trí phù hợp trong các trung tâm bán lẻ hiện tại. Hầu hết các khách thuê yêu cầu diện tích lớn phải chờ đợi và tìm kiếm nguồn cung tương lai hoặc các trung tâm bán lẻ đang trong quá trình cải tạo, nâng cấp.

Giá thuê tăng nhẹ theo quý, tăng 0,2% theo quý và giảm 2,6% theo năm. Nguyên nhân giá thuê giảm theo năm là do giá thuê thấp hơn trung bình thị trường của các trung tâm bán lẻ mới ở khu vực Ngoài trung tâm trong bốn quý trở lại đây, Estella Place, Gigamall và TNL Plaza.

F&B dẫn dắt

Savills Việt Nam nhận định, các chuỗi quản lý thương hiệu F&B nội địa như Redsun, Golden Gate, Hoàng Yến, Mesa và VIG vẫn giữ vững vị thế và tiếp tục đa dạng danh mục đầu tư với nhiều nhà hàng và thương hiệu mới. Nhận thức được tiềm năng bán lẻ của ngành F&B, nhiều thương hiệu quốc tế nổi bật đã và sẽ gia nhập thị trường, điển hình như Hawker Chan (với tiêu chuẩn sao Michellin), Coffee Club, Ding Tai Fung, Greyhound và Putien.

Nguồn cung thị trường bán lẻ trong tương lai, theo Savills Việt Nam nhận định.
Nguồn cung thị trường bán lẻ trong tương lai, theo Savills Việt Nam nhận định.

Còn theo JLL Việt Nam, các ngành hàng F&B, giải trí tiếp tục dẫn dắt nhu cầu thuê. Điều này giúp nhu cầu tiếp tục khả qua trên thị trường, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 89%. Hiệu suất hoạt động được cải thiện ở một vài trung tâm bán lẻ cho thấy các biện pháp bố trí lại khách thuê và linh hoạt điều khoản thuê có hiệu quả. Kết quả khả quan ở các trung tâm bán lẻ này đã khiến các trung tâm khác bắt đầu chiến lược tái định vị và bố trí khác thuê của mình.

Là yếu tố quan trọng tăng lượng khách tham quan đến các trung tâm bán lẻ, các khách thuê là thương hiệu quốc tế và chuỗi cửa hàng trong nước nhắm vào phân khúc bình dân, trung cấp kinh doanh các mặt hàng như F&B, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp và thời trang tiêu thụ nhanh có kết quả kinh doanh khả quan và được các chủ nhà ưu chuộng.

Trong quý IV/2019, Crescent Mall giai đoạn 2 sẽ khai trương, đóng góp 25.000 m2 vào tổng nguồn cung. Các dự án tương lai khác đã hoãn thời gian hoàn thành do tiến độ xây dựng chậm ơn dự kiến.

Các khách thuê trong ngành F&B, thời trang tiêu thụ nhanh và lifestyle sẽ tiếp tục là nguồn cầu chính trên thị trường bán lẻ. Các thương hiệu quốc tế tiếp tục để mắt đến thị trường Việt Nam nhờ vào cơ cấu dân số trẻ và sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu.

Savills Việt Nam cũng cho rằng, đến hết 2021, khoảng 390.000m2 nguồn cung tương lai sẽ gia nhập thị trường, riêng khu ngoài trung tâm chiếm 82%.

Nhận thức được lượng khách Việt Nam tăng trưởng mạnh ở các cửa hàng ở Singapore và Bangkok, nhiều đơn vị bán lẻ cao cấp đang cân nhắc việc mở rộng thương hiệu ở khu trung tâm. Tuy nhiên, do nguồn cung khu trung tâm hạn chế, giá thuê dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Ở khu ngoài trung tâm, dù có khả năng tái phát triển cao nhưng chủ yếu là quá trình thay thế cho các dự án cũ và xuống cấp, tăng trưởng doanh thu bán hàng không nhiều, do đó giá thuê dự đoán tiếp tục ổn định.

Ngành hàng F&B, giải trí dẫn dắt thị trường bán lẻ
Ngành hàng F&B, giải trí dẫn dắt thị trường bán lẻ
Ngành hàng F&B, giải trí dẫn dắt thị trường bán lẻ
Ngành hàng F&B, giải trí dẫn dắt thị trường bán lẻ
Ngành hàng F&B, giải trí dẫn dắt thị trường bán lẻ
Ngành hàng F&B, giải trí dẫn dắt thị trường bán lẻ
Ngành hàng F&B, giải trí dẫn dắt thị trường bán lẻ
Ngành hàng F&B, giải trí dẫn dắt thị trường bán lẻ
Ngành hàng F&B, giải trí dẫn dắt thị trường bán lẻ
Ngành hàng F&B, giải trí dẫn dắt thị trường bán lẻ
TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement