Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngành gỗ có thể vượt 9 tỷ USD trị giá xuất khẩu trong năm nay

Thị trường 24h

08/08/2018 16:13

Tại buổi đối thoại với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng 8/8, doanh nghiệp ngành gỗ cho rằng xuất khẩu lâm sản 9 tỷ USD trong năm nay hoàn toàn khả thi.

Tại Hội nghị “Định hướng, giải pháp phát triển nhanh, bền vững ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu” được tổ chức tại TP.HCM hôm nay (8/8), đại diện các nhà chế biến, sản xuất gỗ cho hay, hiện gỗ và sản phẩm gỗ đã trở thành ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 6 của Việt Nam, chiếm 6% thị phần thế giới, đứng đầu khối ASEAN, chiếm vị trí thứ 2 châu Á và xếp thứ 5 trên thế giới. Sản phẩm gỗ Việt Nam đã có mặt trên 120 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong 10 năm tới, ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu phải trở thành một ngành mũi nhọn trong sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam. Ngành này cần phấn đấu để Việt Nam trở thành một trong những nước hàng đầu thế giới về sản xuất, chế biến, xuất khẩu gỗ và lâm sản trên thị trường quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc muốn ngành gỗ và chế biến lâm sản trở thành chủ lực trong cơ cấu ngành nông - lâm nghiệp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc muốn ngành gỗ và chế biến lâm sản trở thành chủ lực trong cơ cấu ngành nông - lâm nghiệp.

Hiện tại  có khoảng 4.500 doanh nghiệp kinh doanh, chế biến gỗ và lâm sản, bao gồm 3.900 doanh nghiệp trong nước và 600 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Trong đó có khoảng 1.500 doanh nghiệp vừa chế biến vừa trực tiếp xuất khẩu.

Các doanh nghiệp này đem về giá trị kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt hơn 8 tỷ USD vào năm 2017, tỷ lệ xuất siêu trên 70% và giá trị gia tăng trên 40%. Các thị trường xuất khẩu gỗ và lâm sản lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm qua là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, EU và Hàn Quốc.

Trong 7 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ và lâm sản đạt kim ngạch 5,3 tỷ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2017. Với kết quả xuất khẩu lâm sản của 7 tháng qua, Thủ tướng hy vọng ngành công nghiệp chế biến lâm sản tiếp tục duy trì tăng trưởng xuất khẩu trong 5 tháng cuối năm, để đạt được 9 tỷ USD trong cả năm 2018.  

Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM đã kiến nghị trực tiếp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về vấn đề xây dựng trung tâm triển lãm quốc gia tại TP.HCM. Trung tâm không chỉ phục vụ ngành gỗ, mà còn rất nhiều ngành nghề khác, bởi các trung tâm triển lãm lớn nhất đặt tại quận 7 hiện không đáp ứng đủ yêu cầu của các nhà sản xuất.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM, kiến nghị Nhà nước ứng vốn để xây dựng một trung tâm triển lãm quốc gia, có diện tích trưng bày từ 6 - 8ha. Đây sẽ là nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các ngành kinh tế trong cả nước. Sau khi xây dựng xong, Nhà nước cho đấu thầu khai thác để hoàn vốn trong thời gian hợp lý. Nhà nước không mất vốn lại thu được thuế một cách bền vững từ sự phát triển của các doanh nghiệp. Cũng có ý kiến từ Hiệp hội gỗ và Lâm sản Việt Nam cho rằng, có thể đặt trung tâm này tại Bình Dương.

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement