Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngành đường sắt đã thoát đáy thua lỗ

Doanh nghiệp

21/01/2018 13:07

Năm 2017 đường sắt đã thoát đáy, chặn được đà xuống dốc sau nhiều năm tụt hậu so với các phương thức vận tải khác.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2018 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư cho đường sắt còn hạn chế, những kết quả đạt được của VNR trong năm 2017 thể hiện được nỗ lực đổi mới.

Đặc biệt, vận tải đang đi đúng hướng, linh hoạt, chuyển dịch mạnh mẽ với việc linh hoạt trong xây dựng biểu đồ chạy tàu, tập trung chạy tàu khách tuyến ngắn hiệu quả và vận tải hàng hóa... 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế mà VNR cần khắc phục ngay trong năm tới. Trong đó cần cơ cấu lại mô hình vận tải để nâng cao năng lực doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh.

Ngành đường sắt vừa đưa vào sửa dụng toa tàu 5 sao.
Ngành đường sắt vừa đưa vào sửa dụng toa tàu 5 sao.

Cùng đó, đơn vị cần đẩy mạnh quản trị doanh nghiệp ở cả công ty mẹ và các đơn vị thành viên. Phối hợp với các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, tiến tới mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt. 

“Cần đẩy mạnh vận tải hơn nữa, nhằm thực hiện mục tiêu tái cơ cấu các lĩnh vực vận tải; trong đó giảm tỉ trọng vận tải đường bộ, nâng tỉ trọng vận tải đường sắt. Cần thực hiện mạnh mẽ các giải pháp sao cho đến năm 2020, vận tải đường sắt phải đạt thị phần 2% về khách và 3-4% về hàng hóa”, Thứ trưởng Đông yêu cầu. 

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR Vũ Anh Minh, năm 2017 đường sắt đã thoát đáy, chặn được đà xuống dốc sau nhiều năm tụt hậu so với các phương thức vận tải khác. 

“Khách hàng đã bỏ đi, giờ đã quay về là cả quá trình khó khăn. Vì vậy, để giữ được khách hàng cần nỗ lực hơn nữa, cải thiện chất lượng dịch vụ hơn nữa. Đặc biệt, năm 2018 cần tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng, bao gồm cả thu hút vốn xã hội hóa đầu tư hạ tầng, tạo đà cho vận tải phát triển”, ông Minh nói.

Trước đó báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo VNR cho biết, năm 2017 tiếp tục là một năm khó khăn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của VNR. Đó là hạn chế về năng lực nội tại, áp lực cạnh tranh ngày càng tăng với các phương tiện khác, bão lũ nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng.

Trong khi đó, vốn cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt năm qua rất hạn hẹp, không có dự án mới triển khai vì vậy chưa có sự đột phá về chất lượng, năng lực kết cấu hạ tầng đường sắt, công việc của các công ty cổ phần xây lắp tiếp tục khó khăn.

Tuy vậy, sau những nỗ lực đổi mới, vận tải đường sắt đã có sự khởi sắc. Sản lượng, doanh thu toàn Tổng công ty bước đầu hồi phục đà tăng trưởng, đặc biệt khối vận tải lần đầu tiên tăng trưởng lượng luân chuyển Tkm tính đổi trên 9%, chặn được đà sụt giảm thị phần vận tải đường sắt.

Khối công nghiệp tăng trưởng đột phá, sản lượng đạt 169,0% kế hoạch, bằng 256,1% so cùng kỳ. Doanh thu đạt 197,5% kế hoạch, bằng 512,5% cùng kỳ. Đã đóng mới, đưa vào vận dụng 6 ram tàu khách thế hệ mới, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại đáp ứng nhu cầu của thị trường, chất lượng đảm bảo… 

Kết quả toàn Tổng công ty, sản lượng đạt 8.030 tỉ đồng, bằng 109,1% cùng kỳ và bằng 100,9% kế hoạch. Doanh thu 8.172 tỉ đồng bằng 110,9% cùng kỳ và 101,9% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế dự kiến 154 tỉ đồng, vượt so với cùng kỳ và kế hoạch.

Tiền lương bình quân dự kiến của người lao động công ty mẹ đạt 104% so với cùng kỳ, các công ty cổ phần chi phối đạt 106,5% so với cùng kỳ.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement