Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngành dịch vụ Trung Quốc chạm đáy thấp nhất 7 tháng qua

Vĩ mô

08/10/2019 12:48

Theo dữ liệu kinh tế mới đây của Trung Quốc, chỉ số PMI dịch vụ trong tháng 9 của nước này chạm đáy thấp nhất trong 7 tháng qua.

Ngành dịch vụ của Trung Quốc có mức độ tăng trưởng chậm nhất trong 7 tháng liên tiếp, kết thúc vào tháng 9 vừa qua, dù các đơn đặt hàng mới tăng mạnh, nhưng do chi phí hoạt động gia tăng vào cuối quý III đã làm tăng trưởng suy yếu, theo dữ liệu của một cuộc khảo sát ngày 8/10.

Ngành dịch vụ chiếm hơn 1/2 giá trị kinh tế Trung Quốc, cung cấp nguồn lực khi căng thẳng thương mại dai dẳng với Mỹ đè nặng lên khu vực sản xuất của nước này.

Ngành dịch vụ Trung Quốc chạm đáy thấp nhất 7 tháng qua

Theo số liệu do Mạng Caixin công bố ngày 8/10, chỉ số PMI dịch vụ của Trung Quốc trong tháng 9 là 51,3, mức yếu nhất kể từ tháng 2 so với 52,1 trong tháng 8. Mặc dù vẫn duy trì trên mức 50 điể, nhưng vẫn chứng kiến mức giảm hàng tháng lớn nhất kểtừ cuối năm 2005.

Sự lao dốc của ngành dịch vụ giống với sự sụt giảm của PMI phi sản xuất được công bố bởi Cục Thống kê Quốc gia. Nó cũng lao theo sự suy thoái của kinh tế trung năm nay khi kinh tế Trung Quốc tiếp tục mất đà tăng trưởng.

Đơn đặt hàng mới cho các dịch vụ trong tháng 9 đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 1/2018, do các sản phẩm với ra mắt và nhu cầu của khách hàng tăng cao.

Tuy nhiên chi phí vận hành lại đạt mức cao nhất trong hơn 1 năm qua do chi phí nhân công, nhiên liệu và nguyên liệu thô gia tăng.

Ông Zhong Zhengsheng, giám đốc phân tích kinh tế vĩ mô của CEBM Group cho biết, nền kinh tế của Trung Quốc cho thấy có sự phục hồi biên trong tháng 9, khi thị trường lao động được cải thiện và nhu cầu trong nước tăng với tốc độ nhanh hơn.

Tuy nhiên, sự biến động của tỷ giá hối đoái và chi phí nhân công và nguyên liệu thô tăng lên gây áp lực lên các công ty, điều này đã kìm hãm niềm tin kinh doanh.

Theo đánh giá của Nhà kinh tế trưởng Caixin Chung Chính Sinh, do tác động của đợt giảm thuế, hạ phí quy mô lớn, chính sách tiền tệ và việc chính phủ thúc đẩy đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, kinh tế Trung Quốc trong tháng 9 có dấu hiệu hồi phục, điều này cho thấy xu thế giảm tốc của kinh tế Trung Quốc đã được kiểm soát.

Tuy nhiên trong bối cảnh cọ sát thương mại Trung-Mỹ và việc Trung Quốc quản lý nghiêm ngành tài chính và mức độ nợ hiện nay, tính bền vững của phục hồi kinh tế của Trung Quốc cần được quan sát thêm.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement