Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngành dêt may EU giảm 50% có thể là do COVID-19

Chứng khoán

12/05/2020 12:00

COVID-19 có thể là nguyên nhân giảm 50% trong bán hàng và sản xuất của ngành dệt may và quần áo châu Âu

Dữ liệu gần đây của Eurostat cho thấy ngành sản xuất hàng dệt may châu Âu đã trải qua một năm khó khăn vào năm 2019, mặc dù doanh số bán lẻ và xuất khẩu tốt. Xu hướng này sẽ xấu đi vào năm 2020 do sự bùng phát của coronavirus. Một cuộc thăm dò của EURATEX ( liên đoàn dệt may Châu Âu) với các thành viên cho thấy 80% các công ty đã sa thải công nhân; hơn một nửa trong số họ mong đợi doanh số và sản xuất giảm hơn 50%, tạo ra những hạn chế tài chính nghiêm trọng.

Theo Thương vụ Việt Nam tại EU, Bỉ và Luxembourg, dữ liệu năm 2019 cho thấy sự suy giảm kinh tế ở châu Âu, với việc sản xuất vẫn chịu áp lực từ Brexit và sự va chạm thương mại. Các số liệu của ngành dệt may phù hợp với tình hình chung đó: việc làm giảm hơn 2% và sự phát triển doanh thu EU27 lần đầu tiên trở nên tiêu cực kể từ 2012-2013 với tỷ lệ -2% cho hàng dệt may, và -1,3% cho quần áo, so với năm 2018.

Ngành dệt may EU ảnh hưởng bởi COVID-19. 
Ngành dệt may EU ảnh hưởng bởi COVID-19. 

Tuy nhiên, một số dấu hiệu tích cực vẫn đến từ doanh số bán lẻ và thương mại. Tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ hàng dệt may, quần áo, giày dép và đồ da tại các cửa hàng chuyên dụng vẫn tích cực trong năm 2019 ( 0,9%) .. Ngoài ra, thương mại EU27 hiện vượt hơn 170 tỷ euro, tăng hơn 4% so với năm trước. Xuất khẩu tăng trưởng với tốc độ cao hơn nhập khẩu.

Triển vọng đến năm 2020 dự kiến ​​sẽ xấu đi do sự bùng phát coronavirus, vì vào tháng 3 năm 2020 niềm tin của ngành đã giảm đáng kể. EURATEX đang thực hiện một cuộc khảo sát giữa các công ty châu Âu: kết quả sơ bộ cho thấy hơn một nửa số công ty mong đợi doanh số và sản xuất giảm hơn 50%. Hơn nữa, gần 9 trong số 10 công ty phải đối mặt với những hạn chế nghiêm trọng về tình hình tài chính của họ và 80% các công ty đang tạm thời sa thải công nhân. 1 trong 4 đang xem xét đóng cửa công ty.

EURATEX, với tư cách là đại diện của ngành dệt may, lo ngại về cuộc khủng hoảng và áp lực đối với hoạt động của thị trường nội bộ. Kiểm soát biên giới trong EU đã tăng mạnh, dẫn đến sự chậm trễ trong nguồn cung nhưng cũng hủy đơn hàng, do đó làm nặng thêm tác động kinh tế. Nhiều công ty trong lĩnh vực này làm việc dưới áp lực toàn cầu mạnh mẽ. EURATEX đã yêu cầu Ủy ban Châu Âu đảm bảo cách tiếp cận mạch lạc giữa các quốc gia thành viên EU và tránh những hạn chế đối với việc di chuyển tự do hàng hóa và lực lượng lao động.

VIÊN VIÊN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement