Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngành bán lẻ toàn cầu lo lắng cho dịp mua sắm cuối năm

Thị trường 24h

11/10/2021 07:01

Mùa mua sắm cuối năm nay có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng thiếu hụt hàng hóa và giao hàng chậm trễ.
news

Đầu tháng 10 hiện là thời điểm ngành bán lẻ thế giới bước vào mùa cao điểm chuẩn bị hàng hóa cho các dịp lễ cuối năm. Thế nhưng ngành này đang ở trong trạng thái đáng lo ngại khác với mọi năm.

Nguyên nhân là do khủng hoảng chuỗi cung ứng chuỗi cung ứng ở khắp mọi nơi đã bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn lớn trong năm nay, từ tình trạng thiếu container đến lũ lụt và nhiễm COVID khiến cảng phải đóng cửa .

Các cuộc khủng hoảng năng lượng ở Trung Quốc và châu Âu là cuộc khủng hoảng mới nhất ảnh hưởng đến vận tải biển.

Capital Economics lưu ý rằng số lượng tàu chờ bên ngoài các cảng của Trung Quốc đã tăng trở lại trong những tuần gần đây, gọi đó là ”điều đáng lo ngại”. Theo công ty nghiên cứu, số lượng tàu trung bình trong 7 ngày tính đến ngày 30/9 là 206 chiếc, so với mức trung bình 82 chiếc của năm 2019, trước đại dịch.

dfb0429744a0418daba9778b3379c9df.jpg
Ông Gene Seroka, Giám đốc điều hành Cảng Los Angeles, nói: "Các nhà nhập khẩu phải mất nhiều thời gian để chờ lấy hàng hơn. Các container phải đợi ở cảng trung bình sáu ngày thay vì hai ngày chờ như trước".

Julian Evans-Pritchard, chuyên gia kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại công ty nghiên cứu, cho rằng việc phân bổ dọc theo chuỗi cung ứng có thể ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển đơn hàng của các cảng.

Ngoài ra, việc đóng cửa nhà máy ở Việt Nam, nơi nhiều công ty chuyển sản xuất sang trong bối cảnh tranh chấp thương mại Mỹ - Trung, cũng đã ảnh hưởng đến việc sản xuất nhiều mặt hàng.

Ông Adam Coons, Quản lý danh mục đầu tư, Quỹ Winthrop Capital, cho biết: "Rào cản số một bây giờ là chuỗi cung ứng. Mặc dù người tiêu dùng có thể sẵn sàng đi mua sắm và chi tiêu nhiều tiền hơn bây giờ, nhưng vấn đề là liệu thực sự có đủ sản phẩm cho họ mua?".

Dưới đây là những ảnh hưởng đến vận chuyển và những loại hàng hóa nào bị ảnh hưởng khi dẫn đến mùa mua sắm cuối năm.

Khủng hoảng năng lượng ở Trung Quốc và Châu Âu

Cuộc khủng hoảng điện ở Trung Quốc đã gây ra sự gián đoạn trên diện rộng khi chính quyền địa phương ra lệnh cắt điện tại nhiều nhà máy. Châu Âu cũng đang phải vật lộn với tình trạng thiếu khí đốt nghiêm trọng.

trungquocdienscmp_mlpz.jpeg
Tác động của cuộc khủng hoảng thiếu năng lượng lên chuỗi cung ứng có thể ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng của kinh tế toàn cầu hiện vốn đang chật vật phục hồi từ đại dịch COVID-19. Ảnh: SCMP

Các nhà phân tích và theo dõi ngành cho biết, những gì đang xảy ra ở cả hai khu vực là một cơn bão hoàn hảo làm gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

Theo CNBC, các nhà máy ở Trung Quốc và châu Âu đã tạm thời đóng cửa hoặc ít nhất là giảm sản lượng vì khủng hoảng năng lượng. Dawn Tiura, chủ tịch của Sourcing Industry Group, cho biết tác động lớn nhất sẽ được người tiêu dùng cảm nhận dưới dạng giá cả cao hơn vì giá năng lượng tăng cao sẽ dẫn đến tăng chi phí sản xuất.

Hiện nay, một số ngành nghề vốn đã và đang chịu nhiều áp lực, tác hại từ việc thiếu điện có thể nhanh chóng lan sang các lĩnh vực khác.

Thực phẩm

Bà Tiura nói: “Giá năng lượng tăng ở châu Âu sẽ có “tác động phân tầng nghiêm trọng” đối với chuỗi cung ứng thực phẩm của khu vực.

Bà giải thích: “Các nhà máy phân bón lớn buộc phải cắt giảm sản lượng vì chi phí tăng cao, và hiện nay nông dân không thể sản xuất đủ lương thực”.

Đồ uống có ga, đá khô, thực phẩm đóng gói

buyingpackagedfoods_lead.jpg

Per Hong, đối tác cấp cao của công ty tư vấn Kearney, cho biết áp lực về phân bón cũng sẽ dẫn đến sự thiếu hụt một “sản phẩm phụ rất thú vị”, carbon dioxide được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm tiêu dùng.

“Với việc sản xuất phân bón cắt giảm, chúng ta gần như chắc chắn sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu CO2 toàn cầu được sử dụng rộng rãi. CO2 được sử dụng rộng rãi trong chuỗi giá trị thực phẩm từ bên trong thực phẩm đóng gói để giữ tươi lâu hơn, đối với đá khô để giữ lạnh thực phẩm đông lạnh trong quá trình giao hàng, để cho đồ uống có ga (như soda và bia),” ông nói.

Ông Per Hong cho rằng, điều đó chỉ ra tính dễ bị tổn thương của các chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu.

iPhone, đồ điện tử, đồ chơi

Một số nhà cung cấp lớn của Apple đã tạm ngừng hoạt động tại các nhà máy của họ ở Trung Quốc, theo ông Hong. Trên thực tế, toàn bộ ngành công nghiệp điện tử - vốn đang quay cuồng với tình trạng thiếu chip có khả năng bị ảnh hưởng, ông nói.

“Mặc dù có khả năng bình thường hóa trong dài hạn, nhưng trước mắt những hạn chế điện năng và cắt giảm sản lượng ở Trung Quốc mà chúng tôi đang quan sát có khả năng dẫn đến việc tăng giá xuất khẩu, làm trầm trọng thêm lạm phát vào kỳ nghỉ lễ”, ông Hong cho biết thêm. vì đồ chơi và hàng dệt may cũng có thể bị ảnh hưởng.

Đồ trang trí giáng sinh

106810723-1607954292491-gettyimages-1230115767-afp_8x37zn.jpeg

Các công ty đang cảnh báo nhu cầu trang trí Giáng sinh sẽ rất lớn.

Chris Butler, Giám đốc điều hành của National Tree Company, cho biết: “Những người hy vọng sẽ mua một cây lễ và các đồ trang trí khác trong mùa lễ này trước Lễ Tạ ơn,” Chris Butler cho biết điều này là do gián đoạn chuỗi cung ứng ở Trung Quốc.

Pawan Joshi, phó chủ tịch điều hành của công ty phần mềm chuỗi cung ứng E2open, cho biết các lĩnh vực khác sẽ chịu tác động lớn nhất và tức thì nhất từ ​​các cuộc khủng hoảng bao gồm kim loại, hóa chất và xi măng - tất cả đều tiêu tốn nhiều năng lượng.

Giãn cách ở Việt Nam, Đông Nam Á

Gareth Leather, chuyên gia kinh tế cấp cao về châu Á tại Capital Economics, cho biết việc đóng cửa nhà máy và tình trạng thiếu công nhân trên khắp Đông Nam Á do COVID đang gây ra “sự gián đoạn đáng kể trong ngắn hạn, trong đó sản xuất ở Việt Nam, Thái Lan và Malaysia giảm mạnh”.

106911358-1626353348654-gettyimages-167649044-pch04561.jpeg
Công nhân của một nhà máy Nike gần thành phố Hồ Chí Minh làm việc tại một dây chuyền sản xuất băng chuyền, đóng giày thể thao Nike. Ảnh: Getty

Tình hình ở Việt Nam có vẻ đặc biệt đáng kể, khi nhiều công ty chuyển một phần hoạt động sản xuất sang Trung Quốc, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Công ty dịch vụ tài chính BTIG cho biết các công ty bao gồm Nike (43%), Lululemon (33%) và Under Armour (40%).

Hàng hóa nào đang mất sản lượng

Theo ước tính của Ngân hàng Mỹ công bố trong một báo cáo tuần trước, việc ngừng hoạt động tại Việt Nam đã dẫn đến việc sản xuất khoảng 100 đến 150 triệu đôi giày thể thao bị mất sản lượng.

BTIG lưu ý giày dép đang bị ảnh hưởng nặng nề hơn do Việt Nam ngừng hoạt động so với quần áo thể thao.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Lululemon, Calvin McDonald, cho biết trong một cuộc họp báo vào tháng trước rằng việc Việt Nam đóng cửa và các vấn đề liên quan đến cảng đang góp phần gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và tăng chi phí.

Ô tô

Các nhà phân tích nói rằng việc ngừng hoạt động của các nhà máy ở Malaysia đang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất ô tô.

Bank of America cho biết trong một lưu ý gần đây rằng tình trạng tắc nghẽn nguồn cung sẽ còn tồn tại trong một thời gian, ngay cả khi Malaysia bắt đầu mở cửa trở lại.

toys.jpg

Theo Capital Economics, gián đoạn nguồn cung chip từ Malaysia cũng đang kìm hãm hoạt động sản xuất ô tô ở Trung Quốc.

Ngoài quần áo thể thao, các ngành khác phụ thuộc nhiều vào sản xuất ở Việt Nam bao gồm đồ chơi, quần áo và thậm chí cả cà phê , các nhà phân tích cho biết.

Mùa đông đang đến gần

Jena Santoro của Everstream Analytics cho biết: Tình trạng khan hiếm hàng hóa và tăng giá có thể trở nên tồi tệ hơn khi mùa đông đến gần.

Santoro cho biết: “Khi nhu cầu về khí đốt tăng tự nhiên trong mùa đông, tình trạng thiếu hụt có thể sẽ tăng lên. “Bước vào mùa với mức tồn kho thấp và nhu cầu tăng cao cũng giúp giá tăng tiếp tục theo xu hướng tăng”.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ