Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngân hàng Trung ương Nhật tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ như thời Thủ tướng Abe

Kinh tế thế giới

30/08/2020 11:02

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng sau khi Thủ tướng Shinzo Abe từ chức, trong bối cảnh nền kinh tế nước này vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng sau khi Thủ tướngShinzo Abe từ chức do nền kinh tế nước này vẫn đang gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo hãng tin Jiji Press, BOJ dự kiến sẽ tiếp tục thực hiện tất cả các biện pháp có thể để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp trong bối cảnh chưa có dấu hiệu nào cho thấy Nhật Bản sẽ sớm khống chế được dịch COVID-19.  

Trụ sở của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) ở Tokyo. Ảnh: Reuters
Trụ sở của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) ở Tokyo. Ảnh: Reuters

Tháng 1/2013, BOJ đã đưa ra mục tiêu đạt tỷ lệ lạm phát 2% sau khi Thủ tướng Abe khẳng định nỗ lực đưa nền kinh tế Nhật Bản thoát khỏi vòng xoáy giảm phát. Vào tháng 4/2013, ngay sau khi nhậm chức, Thống đốc BOJ  Haruhiko Kuroda, người được Thủ tướng Abe bổ nhiệm, đã bắt đầu chương trình "bơm" tiền ồ ạt vào nền kinh tế như một phần quan trọng trong chính sách mới mang tên Abenomics của Thủ tướng Abe. Chính sách tiền tệ siêu lỏng này đã giúp giảm giá đồng yen và thúc đẩy sự gia tăng trên thị trường chứng khoán.

Ban đầu, Thống đốc Kuroda tin tưởng rằng với chính sách tiền tệ siêu lỏng đó, tỷ lệ lạm phát có thể sẽ tăng lên mức 2% sau khoảng 2 năm. Tuy nhiên, cho đến nay, BOJ vẫn chưa đạt được mục tiêu này. Nhiều người lo ngại lạm phát khó có thể tăng trong thời gian tới do tác động của dịch COVID-19.

Cựu Giám đốc Điều hành BOJ Kazuo Monma, người hiện là chuyên gia của Viện Nghiên cứu Mizuho, nhận định: “BOJ sẽ khó thay đổi chính sách tiền tệ của mình chí ít cho đến khi dịch COVID-19 được khống chế. 

Trong khi đó, một quan chức BOJ khẳng định “bất cứ ai trở thành Thủ tướng mới ở Nhật Bản cũng sẽ không ảnh hưởng tới chính sách của ngân hàng trung ương này”.

(Nguồn: TTXVN)

HOÀNG GIA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement