Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngân hàng Standard Chartered cam kết đầu tư 8 tỷ USD phát triển bền vững ở Việt Nam

Chính sách - Hạ tầng

02/11/2021 10:27

Sáng 1/11 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự đối thoại với Ngân hàng Standard Chartered và tiếp Chủ tịch ngân hàng này, ông José Vinals nhân dịp tham dự Hội nghị COP26 và thăm làm việc tại Vương quốc Anh.

Tại buổi tiếp, ông José Vinals cảm ơn sự ủng hộ quý báu của Chính phủ và Thủ tướng dành cho Ngân hàng; cam kết duy trì hoạt động lâu dài, đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển bền vững và thịnh vượng.

Chủ tịch đề xuất một số nội dung hợp tác tại Việt Nam để tham gia sâu hơn trong lĩnh vực bảo hiểm, thương mại, dịch vụ, bán lẻ; thúc đẩy thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Để thúc đẩy tăng tưởng xanh và bền vững, tại buổi tiếp, Chủ tịch Ngân hàng cam kết đầu tư 8 tỷ USD phát triển bền vững ở Việt Nam trong thời gian tới và hỗ trợ công nghệ với các đối tác Việt Nam.

baochinhphu.vn-uploaded-nguyendieuhuong-2021_11_01-_img_1786.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Ngân hàng Standard Chartered - Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh, đánh giá cao các hoạt động và ý tưởng hợp tác của Ngân hàng tại Việt Nam; đề nghị Ngân hàng tiếp tục phát huy truyền thống kinh doanh lâu dài tại Việt Nam; khẳng định xu thế phát triển bền vững, tăng trưởng xanh mà Ngân hàng theo đuổi là phù hợp xu thế chung cũng như chính sách của Việt Nam.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh thông điệp phải bảo đảm công bằng và công lý trong phát triển kinh tế xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Việt Nam đã trải qua thời gian dài chiến tranh, xuất phát điểm thấp, điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn nên việc tiếp cận tăng trưởng xanh chậm hơn so với nhiều quốc gia khác, mặt khác, nền công nghiệp cũng phát triển chậm hơn và đồng nghĩa với việc phát thải ít hơn so với các nước phát triển.

img_1785.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định xu thế phát triển bền vững, tăng trưởng xanh mà Ngân hàng Standard Chartered theo đuổi là phù hợp xu thế chung cũng như chính sách của Việt Nam.
Ảnh: TTXVN

Là một trong những quốc gia bị tác động nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu, Việt Nam luôn nỗ lực cố gắng làm hết sức mình để phát triển xanh, ứng phó biến đổi khí hậu một cách bền vững và ổn định lâu dài. Thời gian trước đây, khi công nghệ năng lượng sạch chưa phát triển, Việt Nam phải phát triển điện than để thúc đẩy nền kinh tế trong bối cảnh một nước đang phát triển.

Do đó, trong quá trình chuyển đổi nguồn năng lượng, phát triển xanh, Việt Nam cần các nước phát triển chia sẻ với những khó khăn khách quan mà Việt Nam gặp phải, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị quốc gia về phát triển bền vững, ưu đãi về tài chính xanh, hỗ trợ về công nghệ xanh…

Về các đề xuất của Ngân hàng, Thủ tướng cho biết, hiện Việt Nam đang tập trung tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó khuyến khích các ngân hàng nước ngoài tham gia tái cấu trúc các ngân hàng yếu kém về nguồn nhân lực, vốn, năng lực quản trị. Việt Nam cũng đang tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, trong đó có thúc đẩy chuyển đổi số trong hệ thống ngân hàng để thu hút mạnh mẽ hơn đầu tư nước ngoài. Việt Nam cũng có nhu cầu hợp tác trong lĩnh vực bảo hiểm và xây dựng các trung tâm tài chính lớn tại 3 miền Bắc-Trung-Nam.

Thủ tướng đề nghị Ngân hàng và các cơ quan chức năng của Việt Nam bàn bạc để có các hoạt động hợp tác cụ thể, hiệu quả, phù hợp thực tiễn. Cơ hội của các nhà đầu tư nước ngoài rất rộng mở khi Việt Nam đã ký kết 17 FTA với 60 nước trên thế giới, trong đó có các nền kinh tế, thị trường lớn nhất thế giới.

HÀ VĂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement