Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nga tịch thu lô đồng hồ xa xỉ hàng triệu USD nhằm ‘trả đũa’ các lệnh trừng phạt của Thụy Sĩ

Kinh tế thế giới

28/03/2022 14:43

Những chiếc đồng hồ ước tính có giá trị hơn 700.000 bảng Anh/chiếc, đã bị các đặc vụ từ cơ quan an ninh FSB của Nga thu giữ từ cơ sở địa phương.

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tờ NZZ am Sonntag của Thụy Sĩ cho biết các đặc vụ an ninh Nga đã thu giữ lô đồng hồ Audemars Piguet trị giá hàng triệu USD trong một động thái được cho là nhằm trả đũa Thụy Sĩ cấm xuất khẩu hàng hóa xa xỉ tới Nga.

Theo tờ báo Thụy Sĩ, những chiếc đồng hồ xa xỉ, trị giá tới trên 700.000 bảng/chiếc, đã bị thu giữ từ cơ sở địa phương của công ty bởi các đặc vụ thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) vào 22/3.

Tờ báo dẫn các nguồn độc lập và một bản ghi nhớ bí mật của Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ được gửi cho các thành viên Quốc hội nước này, trong đó cung cấp chi tiết về cuộc đột kích bắt giữ lô hàng đồng hồ xa xỉ.

b91f609dc2b8968ca895acd56cf4a9ba.jpg

Thụy Sĩ đã từ bỏ lập trường trung lập truyền thống của mình, ủng hộ các chính phủ phương tây khác áp đặt các biện pháp trừng phạt cấm xuất khẩu hàng hóa xa xỉ sang nga vào đầu tháng 3 này, đáp trả chiến dịch quân sự của Moskva tại Ukraina.

Các nhà chức trách Nga được cho là đã thu giữ hàng loạt chiếc đồng hồ đắt giá do vi phạm hải quan, nhưng theo các quan chức ngoại giao Thụy Sĩ nhận định động thái này “rất có thể là một biện pháp đàn áp tùy tiện để đáp trả các lệnh trừng phạt”, theo tờ báo trích dẫn.

Các quan chức của hãng đồng hồ Audemars Piguet vẫn chưa có động thái gì sau vụ việc này.

Được biết, cuối tháng 2, nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ đã thông báo ngừng xuất khẩu sang Nga cũng như ngừng hoạt động bán lẻ, đóng cửa hai cửa hàng ở Nga.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết đại sứ quán nước này tại Moskva đã hỗ trợ các công ty ở Nga, và cho biết “trong quá trình diễn ra các lệnh trừng phạt và những biện pháp đối phó của Nga, các công ty Thụy Sĩ đối mặt với nhiều bất ổn và các biện pháp quản lý”.

"Đại sứ quán hiện đang duy trì cuộc trao đổi rất tích cực" với các công ty Thụy Sĩ hoạt động ở Nga, người phát ngôn bộ trên cho biết trong một email trả lời Bloomberg News. "Vì thế các trường hợp đơn lẻ không thể được bình luận, cũng để đảm bảo an toàn cho nhân viên của các công ty này."

Việc rút lui toàn diện khỏi Nga đã gây ra rất nhiều khó khăn đối với các công ty hàng đầu của châu Âu. Các công ty cũng như tập đoàn thực phẩm đóng gói khổng lồ Nestlé SA của Thụy Sĩ có hàng nghìn nhân viên và các cơ sở sản xuất sẽ phải đối mặt với việc thu giữ tài sản và vấn đề pháp lý nếu họ rời đi.

Được biết, hãng đồng hồ xa xỉ Audemars Piguet, thuộc sở hữu và kiểm soát của gia đình trong gần 150 năm, là một trong ba thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ độc lập lớn nhất, cùng với Patek Philippe và Rolex.

Theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ, Nga là thị trường xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ lớn thứ 17 vào năm 2021, chiếm 260 triệu franc Thụy Sĩ (212 triệu bảng Anh) trong các lô hàng.

(Nguồn: Theguardian)

N.CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement