Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nga rút một số đơn vị khỏi Ukraina

Kinh tế thế giới

30/03/2022 14:41

Một số đơn vị Nga chịu tổn thất nặng nề ở Ukraina đã buộc phải trở về nhà và đến nước láng giềng Belarus.
news

Thông tin trên được tình báo quân đội Anh đưa ra sau khi Nga hứa giảm quy mô hoạt động quân sự ở Kyiv và một thành phố khác tại Ukraina.

Một số nhà phân tích lưu ý rằng tuyên bố của Nga về việc sẽ giảm giao tranh chủ yếu ở các khu vực mà quân đội nước này đang bị thất thế ở phía Nam và phía Đông.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết tổn thất nặng nề và việc rút một số quân đang ảnh hưởng đến các hoạt động của Nga.

"Hoạt động như vậy đang gây thêm áp lực lên công tác hậu cần vốn đã căng thẳng của Nga và thể hiện những khó khăn mà Nga đang phải tổ chức lại các đơn vị của mình ở các khu vực phía trước bên trong Ukraine", Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một đánh giá hôm thứ Tư.

Bộ này cho biết thêm, Nga có thể sẽ tiếp tục bù đắp cho khả năng cơ động mặt đất bị giảm sút thông qua các cuộc tấn công bằng pháo và tên lửa.

Nga đã không chiếm được bất kỳ thành phố lớn nào trong cuộc chiến kéo dài một tháng của mình, trong khi các lực lượng Ukraina đã đạt được những bước tiến, chiếm lại lãnh thổ từ tay quân đội Nga ở ngoại ô Kyiv, ở phía Đông Bắc và phía Nam.

7cs2yqk6ejcozpbhq7qwpkv2ii.jpg
Một chiếc xe tăng bị phá hủy của Nga được nhìn thấy trong bối cảnh Nga tiếp tục tấn công Ukraina, tại thị trấn Trostianets, vùng Sumy, Ukraina ngày 28/3/2022. Ảnh: REUTERS

Một khu vực bị chiếm lại trên con đường hướng tới làng Rusaniv rải rác những chiếc xe tăng cháy rụi và những mảnh đồng phục của quân đội Nga. Những ngôi nhà xung quanh bị phá hủy.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin cho biết đề nghị cắt giảm quy mô một số hoạt động quân sự là một bước xây dựng lòng tin cho các cuộc đàm phán đang diễn ra với các quan chức Ukraina tại Istanbul.

"Để tăng cường sự tin cậy lẫn nhau và tạo điều kiện cần thiết cho các cuộc đàm phán tiếp theo và đạt được mục tiêu cuối cùng là đồng ý và ký kết một hiệp định, một quyết định đã được đưa ra nhằm giảm thiểu hoàn toàn các hoạt động quân sự theo hướng Kyiv và Chernihiv", Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin nói với các phóng viên.

Fomin không đề cập đến các khu vực khác đã chứng kiến ​​giao tranh ác liệt, bao gồm xung quanh Mariupol ở phía Đông Nam, Sumy và Kharkiv ở phía Đông và Kherson và Mykolaiv ở phía Nam.

"Người Ukraina không phải là những người ngây thơ", Tổng thống Zelenskiy cho biết vào cuối ngày thứ Ba. "Người Ukraina đã học được trong cuộc chiến 34 ngày qua và hơn 8 năm của cuộc chiến ở Donbass, rằng điều duy nhất họ có thể tin tưởng là một kết quả cụ thể".

ukraina3.jpg
Một quân nhân Ukraina đứng gần xác xe tăng Nga trên chiến tuyến ở vùng Kyiv, Ukraina, ngày 28/3. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó theo Lầu Năm Góc, Nga đã bắt đầu di chuyển một số lượng rất nhỏ quân khỏi các vị trí xung quanh Kyiv trong một động thái mang tính chất tái định vị hơn là rút lui hoặc rút khỏi cuộc chiến.

"Tất cả chúng ta nên chuẩn bị tinh thần để đề phòng một cuộc tấn công lớn nhằm vào các khu vực khác của Ukraina", phát ngôn viên John Kirby nói trong một cuộc họp báo. "Nó không có nghĩa là mối đe dọa đối với Kyiv đã kết thúc".

Bộ Quốc phòng Anh trước đó cho biết: "Nhiều khả năng Nga sẽ tìm cách chuyển hướng sức mạnh chiến đấu từ phía Bắc sang các cuộc tấn công của họ ở khu vực Donetsk và Luhansk ở phía Đông".

Reuters không thể xác minh ngay các tuyên bố của một trong hai bên.

Nhà lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng do Moscow hậu thuẫn ở miền Đông Ukraina có thể cân nhắc gia nhập với Nga khi nước này kiểm soát toàn bộ khu vực Donetsk của Ukraina, nhà lãnh đạo của nước này được trích lời cho biết. Kyiv cho biết bất kỳ động thái nào như vậy sẽ không có cơ sở pháp lý.

Tại cảng biển Mariupol bị bao vây của Ukraine, hàng nghìn dân thường có thể đã thiệt mạng, người đứng đầu phái bộ nhân quyền của Liên Hợp Quốc tại nước này nói với Reuters hôm thứ Ba.

"Chúng tôi có tám người. Chúng tôi có hai thùng khoai tây, một thùng hành tây", Irina, một kỹ sư, cho biết trong căn hộ của cô, nơi cửa sổ bị nổ tung.

Thành phố cảng Mariupol bị tàn phá sau khi Nga tấn công Ukraina.

Ở phía Nam thành phố Mykolaiv, một tên lửa đã làm nổ một lỗ thủng qua tòa nhà hành chính chính. Các nhà chức trách cho biết ít nhất 12 người thiệt mạng và 33 người bị thương.

Hãng tin Interfax cho biết, quân đội Nga cáo buộc lực lượng Ukraina tại các thành phố bị tấn công sử dụng lệnh ngừng bắn để khôi phục trạng thái sẵn sàng chiến đấu và thiết lập các điểm bắn trong bệnh viện và trường học.

Một phát ngôn viên của chính phủ Đức cho biết các nhà lãnh đạo của Đức, Mỹ, Pháp, Anh và Ý đã đồng ý trong một cuộc điện đàm vào chiều thứ Ba để tiếp tục thúc đẩy Nga ngừng bắn và rút quân khỏi Ukraine.

Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã thảo luận về những diễn biến trong tình hình xung quanh Ukraina, bao gồm vòng đàm phán mới nhất giữa Nga-Ukraina tại Istanbul.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ về kinh tế, Daleep Singh, đều sẽ đến thăm Ấn Độ để vận động hành lang New Delhi, quốc gia đã kêu gọi ngừng bắn nhưng từ chối lên án rõ ràng Moscow.

Các nhà đàm phán Ukraina cho biết theo đề xuất của họ, Kyiv sẽ đồng ý không tham gia các liên minh hoặc các căn cứ đóng quân của quân đội nước ngoài, nhưng sẽ được đảm bảo an ninh theo các điều khoản tương tự như "Điều 5", điều khoản phòng thủ tập thể của liên minh quân sự NATO xuyên Đại Tây Dương.

ukraina2.jpg
Xe tăng Nga bị phá hủy được nhìn thấy ở vùng Sumy, Ukraine, ngày 7/3. Ảnh: Dịch vụ báo chí của Lực lượng Mặt đất Ukraine

Các đề xuất, đòi hỏi một cuộc trưng cầu dân ý ở Ukraina, đề cập đến thời gian tham vấn kéo dài 15 năm về hiện trạng của Crimea, được Nga sáp nhập vào năm 2014.

Số phận của khu vực Đông Nam Donbass, nơi Nga yêu cầu Ukraina nhượng lại cho phe ly khai, sẽ được các nhà lãnh đạo Ukraina và Nga thảo luận.

Các đề xuất của Kyiv cũng bao gồm một đề xuất rằng Moscow sẽ không phản đối việc Ukraina gia nhập Liên minh châu Âu, Vladimir Medinsky, trưởng đoàn đàm phán của Nga cho biết. Nga trước đây đã phản đối việc Ukraine trở thành thành viên EU và đặc biệt là NATO.

Medinsky cho biết phái đoàn của Nga sẽ nghiên cứu và trình bày các đề xuất với Tổng thống Putin.

Để chuẩn bị cho một thỏa thuận hòa bình, Medinsky sau đó đã nói với hãng thông tấn TASS rằng: "Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước".

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ