Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nga phóng thử tên lửa 'Satan 2', cả châu Âu rợn tóc gáy

Kinh tế thế giới

20/04/2022 22:20

Nga đã phóng thành công tên lửa 'Satan', có khả năng bắn tới 12 đầu đạn hạt nhân cùng lúc, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố.
news

Tên lửa có biệt danh "Satan 2", có thể bay 6.000 dặm (9.656 km), mang theo 16 đầu đạn và có khả năng phá hủy một khu vực rộng bằng nước Pháp.

Nó đã được phóng thành công từ Sân bay vũ trụ Plesetsk ở Arkhangelsk Oblast, theo hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti.

Khoảnh khắc Nga bắn thử tên lửa hạt nhân 'Satan-2'.

Video cho thấy tên lửa được phóng từ một hầm chứa dưới lòng đất, kích hoạt một quả cầu lửa cực lớn. Đáng lo ngại nhất, các đầu đạn riêng biệt có khả năng tách khỏi tên lửa chính nặng 100 tấn trước khi bay tới mục tiêu với tốc độ siêu thanh.

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay đã tuyên bố rằng ICBM Sarmat có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào.

Bộ này cho biết trong một tuyên bố: “Nhờ các đặc tính khối lượng-năng lượng của tên lửa, phạm vi trang bị chiến đấu của nó đã được mở rộng về cơ bản cả về số lượng đầu đạn và chủng loại, bao gồm cả tên lửa siêu thanh”.

RS-28 Sarmat là tên lửa nhiên liệu lỏng liên lục địa hạng siêu nặng của Nga, trang bị các đầu đạn thâm nhập khí quyển độc lập, được thiết kế và phát triển bởi Viện thiết kế tên lửa Makeyev từ năm 2009. Nó được dự tính sẽ thay thế cho tên lửa R-36M ICBM trong kho vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga.

Sau vụ phóng, Dmitry Rogozin, giám đốc cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, tuyên bố trên Twitter rằng vũ khí này là "món quà dành cho NATO và tất cả các nhà tài trợ của chủ nghĩa Ukronaz".

Lần đầu tiên Nga tuyên bố thử tên lửa được mệnh danh là 'Satan 2' vào tháng 10/2017. Vào thời điểm đó, nó được báo trước là đầu đạn nguyên tử mạnh nhất và chết chóc nhất trên hành tinh.

Nó mang theo những quả bom mạnh hơn 1.000 quả bom do Mỹ ném xuống Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản trong Thế chiến thứ 2.

Tên lửa được cho là có thể mang tới 16 quả bom riêng biệt, cho phép nó thả nhiều hạt nhân trên một khu vực chỉ trong một cuộc tấn công.

Chuyên gia quân sự, Tiến sĩ Paul Craig Roberts đã tuyên bố một cách giật gân rằng "5 hoặc 6" tên lửa của Nga có thể quét sạch toàn bộ bờ biển phía Đông của Mỹ.

Hãng tin Sputnik của Nga hồi tháng 5 đã đưa tin rằng một tên lửa RS-28 "có khả năng quét sạch các phần của Trái đất có kích thước bằng Pháp hoặc Texas".

Trên cơ sở đó, có thông tin cho rằng loại vũ khí này có thể "quét sạch một khu vực có diện tích bằng Anh và gấp đôi xứ Wales".

Vụ thử diễn ra trong bối cảnh lo ngại rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trong một nỗ lực đánh bại Ukraina và ngăn chặn một cuộc đảo chính.

screen-shot-2022-04-20-at-22.32.58.png
Tên lửa 'Satan 2' được cho là có tầm bắn 6.000 dặm.

Trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Sergei Lavrov không đưa ra câu trả lời trực tiếp cho những câu hỏi lặp đi lặp lại về việc liệu Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraina.

Đại sứ tạm quyền của Hoa Kỳ tại Vương quốc Anh, Philip Reeker, nói với Sky News: “Như Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương của chúng tôi, Bill Burns, đã nói vào tuần trước, đây là điều chúng tôi phải quan tâm".

Cựu đại sứ Anh tại Ukraina, Leigh Turner nói: “Nếu Nga thua trong cuộc chiến này, thì có thể ông Putin sẽ cho phép sử dụng chúng”.

Hôm nay, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel thông báo EU sẽ viện trợ quân sự thêm 1,5 tỷ Euro cho Ukraina.

screen-shot-2022-04-20-at-22.33.12.png

Mariupol đang bị bắn phá "liên tục"

Thiếu tá Serhii Volyna, chỉ huy Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraina, nói với CNN hôm thứ Tư, các cuộc tấn công của hàng không và pháo hạng nặng của Nga vẫn tiếp tục vào hôm thứ Tư, đồng thời cho biết thêm rằng các lực lượng phòng thủ Ukraina đã bị tổn thất nghiêm trọng.

Ông nói: "Chúng tôi cần sự hỗ trợ của quốc tế. Vẫn còn hàng trăm thường dân ở đây. Chúng tôi không tin tưởng người Nga, chúng tôi cần các quốc gia khác bảo đảm. Mariupol vẫn có thể được cứu".

Volyna đã nói chuyện với CNN hôm thứ Ba và yêu cầu một nước thứ ba cung cấp dịch vụ sơ tán cho quân đội và dân thường bị mắc kẹt trong nhà máy thép Azovstal dưới sự bắn phá dữ dội của Nga. Quân đội Nga đã đưa ra một lệnh ngừng bắn vào thứ Tư, nhưng mức độ thực hiện vẫn chưa rõ ràng.

Serhii Haidai, người đứng đầu Cục quản lý quân sự khu vực Luhansk, cho biết 80% lãnh thổ khu vực của ông nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Nếu Ukraina không kháng cự, quan chức này cho biết, "Nga chắc chắn sẽ không dừng lại ở đây và sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa".

Nói chuyện với Becky Anderson của CNN từ một địa điểm không được tiết lộ, Haidai đồng tình với đặc điểm của Nga rằng giai đoạn thứ hai của cuộc chiến đã bắt đầu, nhưng cảnh báo rằng đây vẫn chưa phải là một “cuộc tấn công toàn diện”.

“Chắc chắn là họ (người Nga) đang tản ra rất nhiều”, ông nói, “Chúng tôi đã thiết lập hệ thống phòng thủ của mình ở rất nhiều thị trấn. Họ đang cố gắng bao vây quân đội của chúng tôi, rất nhiều cuộc làm ăn tồi tệ đang diễn ra ở đó… nhưng họ vẫn chưa có được thành công nào cho đến nay. Chúng tôi đang làm tốt việc phá hủy thiết bị của họ”.

e29ebf70-3f98-4738-bd86-ac1f8ef49317.jpg
Mọi người đi ngang qua một tòa nhà dân cư bị hư hại nặng ở thành phố cảng phía Nam Mariupol, Ukraina, vào ngày 18/4. Ảnh: Reuters

Quan chức này đã kêu gọi những thường dân còn lại rời khỏi khu vực phía Đông Ukraina khi giao tranh ngày càng gia tăng. Ông cho biết trong số 350.000 người sống trên lãnh thổ Luhansk của Ukraina trước chiến tranh, khoảng 70.000 người vẫn còn cho đến ngày nay.

“Hầu hết mọi người đã rời đi bằng phương tiện giao thông của riêng họ hoặc sử dụng xe buýt hoặc tình nguyện viên quốc gia của chúng tôi. Chúng tôi không biết khi nào các hành lang nhân đạo sẽ được thành lập, nhưng chúng tôi đang di tản mỗi ngày. Vấn đề là Nga luôn vi phạm các thỏa thuận", ông nói thêm.

Haidai tiếp tục nói rằng các cuộc pháo kích đã xảy ra "không có thời gian nghỉ ngơi" trong khu vực, điều này đã phá hủy lưới điện và tất cả các nguồn cung cấp nước. Đối với 70.000 người còn lại, hầu hết họ đang sống trong boongke, hầm và hầm trú ẩn.

Ông nói: “Đây là tháng thứ hai chúng tôi có tất cả những người này sống dưới lòng đất về cơ bản và hầu như không có nguồn cung cấp khí đốt ổn định nên tình hình khá tuyệt vọng”, ông nói thêm.

Thống đốc quân đội kêu gọi phương Tây cung cấp thêm thiết bị quân sự để giúp họ bảo vệ bầu trời và đất liền Ukraina.

Khi được hỏi làm thế nào chiến tranh kết thúc, Haidai nói với CNN rằng, chỉ có thể chấm dứt thù địch thông qua một thỏa thuận chính trị, nhưng nói thêm rằng anh ta cảm thấy khó tin tưởng vào người Nga.

(Nguồn: The Sun/CNN)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ