Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nga ngừng giao động cơ tên lửa cho Mỹ

Kinh tế thế giới

04/03/2022 02:09

Nga sẽ ngừng cung cấp động cơ tên lửa cho Mỹ, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos - ông Dmitry Rogozin thông báo ngày 3/3.

Nga thông báo tạm dừng cung cấp động cơ tên lửa cho Mỹ, nhưng công ty phóng vũ trụ thuộc sở hữu của Boeing và Lockheed Martin cho biết họ có đủ số động cơ đó cho các nhiệm vụ sắp tới.

“Trong tình huống như thế này, chúng tôi không thể cung cấp cho Mỹ những động cơ tên lửa đẳng cấp thế giới của mình nữa”, Dmitry Rogozin, Tổng giám đốc cơ quan vũ trụ Nga có tên Roscosmos, cho biết hôm thứ Năm trên kênh truyền hình nhà nước khi ông tuyên bố ngừng động cơ.

Mỹ từ lâu đã lên kế hoạch chấm dứt sự phụ thuộc vào động cơ tên lửa của Nga, nhưng những nỗ lực đã bị sa lầy bởi những thách thức về kỹ thuật và kinh phí khiến Lầu Năm Góc tiếp tục sử dụng động cơ do Nga sản xuất lâu hơn dự kiến ​​ban đầu vài năm.

im-497159.jpg
Một tên lửa Atlas V của United Launch Alliance phóng tại Cape Canaveral, Fla., Vào ngày 7 tháng 12. Ảnh: Associated Press

Một lãnh đạo cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết, chưa có bất kỳ lo ngại nào đáng kể về việc khả năng tiếp cận không gian của Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi động thái này.

“Tôi nghĩ rằng nhu cầu phóng của chúng tôi sẽ được đáp ứng”, Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ Frank Kendall cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm.

United Launch Alliance, công ty phóng vũ trụ Boeing-Lockheed, sử dụng động cơ RD-180 do Nga sản xuất trên tên lửa Atlas V của họ.

Người phát ngôn của liên doanh cho biết họ có các động cơ RD-180 cần thiết để hoàn thành các sứ mệnh không gian trên Atlas V cho các khách hàng hiện tại. Những động cơ đó được cất giữ tại một nhà máy ở Decatur, Ala.

Bà nói: “Chúng tôi có các thỏa thuận về hỗ trợ kỹ thuật và phụ tùng, nhưng nếu không có hỗ trợ đó, chúng tôi vẫn có thể thực hiện chương trình Atlas của mình một cách an toàn và thành công. United Launch dự kiến ​​sẽ tiếp tục sử dụng Atlas cho đến ít nhất là năm 2024".

Theo Austin Moeller, một nhà phân tích tại Canaccord Genuity, công ty có 22 lần phóng Atlas V dự kiến, mặc dù một số có thể được chuyển sang tên lửa thay thế Vulcan.

Tên lửa Vulcan có nghĩa là được cung cấp năng lượng bởi động cơ được phát triển bởi Blue Origin, công ty vũ trụ được hỗ trợ bởi người sáng lập Amazon - Jeff Bezos. Blue Origin đã phải đối mặt với sự chậm trễ trong việc giao động cơ cho United Launch.

Blue Origin đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Người phát ngôn của United Launch cho biết chương trình Vulcan đang tiến triển tốt để ra mắt trong năm nay.

Tháng trước, Tory Bruno, giám đốc điều hành của United Launch, cho biết trên Twitter rằng Blue Origin đang chế tạo động cơ tại một nhà máy, với các nhân viên từ công ty của anh ấy luôn sẵn sàng giám sát và giúp đỡ.

Hôm thứ Ba, United Launch Atlas V đã đưa một vệ tinh giám sát thời tiết và môi trường lên vũ trụ cho Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ.

United Launch cũng có kế hoạch sử dụng tên lửa để phóng tàu vũ trụ Starliner của Boeing, vốn dành cho các sứ mệnh của con người, tới Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Năm ngoái, United Launch cho biết Amazon sẽ sử dụng tên lửa Atlas V cho 9 lần phóng liên quan đến sáng kiến ​​Internet-vệ tinh Dự án Kuiper của họ.

Nga đã chuyển giao 122 động cơ RD-180 cho Mỹ kể từ những năm 1990, trong đó 98 động cơ đã được sử dụng Ông Rogozin cho biết.

Roscosmos cũng cho biết trong một tweet đề cập đến cuộc phỏng vấn với ông Rogozin rằng họ sẽ ngừng cung cấp động cơ RD-181 cho Mỹ.

Northrop Grumman, công ty sử dụng động cơ đó trên tên lửa Antares của mình, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Northrop Grumman sử dụng tên lửa Antares để nâng một tàu vũ trụ chở đầy hàng hóa lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS, nơi cũng chứa các nhà du hành vũ trụ Nga, cho Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ. Công ty đã tiến hành đợt khởi động nguồn cung mới nhất vào tháng trước, trước khi Nga bắt đầu cuộc tấn công Ukraina.

Kurt Eberly, giám đốc chương trình phóng vào không gian tại đơn vị phóng và hệ thống phòng thủ tên lửa của công ty, cho biết tại một cuộc họp báo tháng trước về hoạt động mới nhất rằng công ty có tất cả phần cứng cần thiết để hoàn thành các nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa theo hợp đồng với NASA. Sau đó, ông nói: “Cách giảm thiểu tốt nhất mà chúng tôi có thể có là mua trước".

NASA cũng dựa vào Tập đoàn Công nghệ Khám phá Không gian của Elon Musk, hay SpaceX, để xử lý hàng hóa vận chuyển đến trạm vũ trụ. SpaceX cũng phóng vệ tinh của chính phủ Mỹ.

Ông Musk hôm thứ Năm đã đưa ra những bình luận xúc phạm ông Rogozin về các công ty tên lửa của Mỹ. Người đứng đầu Roscosmos cho biết, trong thông báo về lệnh cấm động cơ, "hãy để họ bay trên một thứ khác, cây chổi của họ, tôi không biết là gì".

Sau đó, ông Musk dường như đã gọi tàu vũ trụ của công ty mình là “Cây chổi của Mỹ” trong một tweet sau khi SpaceX triển khai một loạt vệ tinh băng thông rộng khác của mình lên quỹ đạo.

Việc Nga tấn công Ukraina đã gây căng thẳng cho hợp tác không gian quốc tế. Roscosmos đã nghi ngờ về sự tham gia trong tương lai của mình tại Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS và đình chỉ hợp tác tại bãi phóng châu Âu ở Guyana thuộc Pháp.

Công ty vệ tinh băng thông rộng OneWeb hôm thứ Năm cho biết họ sẽ không phóng vệ tinh từ một sân bay vũ trụ của Nga ở Kazakhstan. OneWeb được sở hữu một phần bởi chính phủ Vương quốc Anh.

Hôm thứ Tư, Roscosmos cho biết họ có thể chặn việc phóng vệ tinh liên lạc OneWeb từ địa điểm ở Kazakhstan trừ khi được đảm bảo rằng chúng sẽ không được sử dụng cho mục đích quân sự.

(Nguồn: WSJ)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement