Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nga cảnh báo 'hậu quả khó lường' nếu Mỹ tiếp tục chuyển vũ khí tới Ukraina

Kinh tế thế giới

15/04/2022 22:15

Chuyến bay đầu tiên trong khoản viện trợ mới trị giá 800 triệu USD cho Ukraina từ Mỹ dự kiến ​​sẽ đến khu vực này trong 24 giờ tới, theo một quan chức quốc phòng cấp cao.

Nga đã chính thức phản đối việc Mỹ tiếp tục vận chuyển vũ khí cho Ukraina bằng việc gửi công hàm tới Bộ Ngoại giao cảnh báo về “những hậu quả khó lường” nếu sự hỗ trợ vẫn tiếp tục, theo hai quan chức Mỹ và một nguồn thạo tin khác.

Công hàm đã được gửi vào đầu tuần này khi chính quyền Mỹ thông báo rằng họ sẽ gửi một gói viện trợ quân sự mới trị giá 800 triệu USD cho người Ukraina.

Mỹ đã đồng ý cung cấp cho Kyiv các loại vũ khí hạng nặng cách đây vài tuần, bao gồm 11 trực thăng Mi-17, 18.155 khẩu pháo mm Howitzer và 300 máy bay không người lái Switchblade.

Một số quan chức trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden coi hành động của Mỹ có thể khiến cuộc chiến tại Ukraina leo thang cao hơn.

e3d4c45c-289b-4d30-8849-65a3a526d93d.jpg
Các binh sĩ Ukraina vận chuyển FGM-148 Javelins do Mỹ tài trợ tại sân bay Boryspil ở Kyiv, vào ngày 11/2. Ảnh: Getty

Một nguồn tin quen thuộc với công hàm của Nga cho biết, vẫn chưa rõ liệu việc phản đối của Nga có đồng nghĩa là Moscow sẽ thay đổi chiến lượng tại Ukraina hay không. Nhưng người này thừa nhận rằng nó có thể báo hiệu một tư thế quyết liệt hơn của Nga chống lại Mỹ và NATO khi chiến tranh kéo dài.

CNN trước đó đưa tin rằng Hoa Kỳ tin rằng khả năng chấp nhận rủi ro của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tăng lên và ông có thể sẵn sàng có hành động quyết liệt hơn chống lại Hoa Kỳ để đáp lại sự ủng hộ của nước này đối với Ukraina.

Khi được yêu cầu bình luận, một quan chức Mỹ cho biết: “Chúng tôi sẽ không xác nhận bất kỳ thư từ ngoại giao riêng tư nào. Điều chúng tôi có thể xác nhận là cùng với các đồng minh và các đối tác, chúng tôi đang cung cấp cho Ukraina khoản hỗ trợ an ninh trị giá hàng tỷ USD, giúp Ukraina bảo vệ đất nước của họ trước các hành động bạo lực của Nga”.

Thế giới nên chuẩn bị cho khả năng Putin sử dụng vũ khí hạt nhân

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói với CNN hôm thứ Sáu rằng "tất cả các quốc gia trên thế giới" nên chuẩn bị cho khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong cuộc chiến với Ukraina.

Ông Zelensky nói từ văn phòng tổng thống ở Kyiv hôm thứ Sáu rằng Putin có thể chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc hóa học vì ông không coi trọng mạng sống của người dân Ukraina.

"“Không chỉ tôi, tất cả các quốc gia đều phải lo lắng vì nó có thể không phải là thông tin thật, nhưng nó có thể là sự thật”, Zelensky nói bằng tiếng Anh".

9278f170-c2f2-4db4-b3bc-8cd72faa0768.jpeg
Tổng thống Ukraina Zelensky.

"Chúng ta đừng sợ hãi, mà hãy sẵn sàng. Nhưng đó không chỉ là câu hỏi cho Ukraina, mà cho tất cả thế giới, tôi nghĩ vậy", Zelensky nói.

Zelensky đã ở lại Ukraina trong suốt cuộc chiến kéo dài 50 ngày với Nga, khi các lực lượng của Ukraina chống lại các nỗ lực của Điện Kremlin để chiếm Kyiv và buộc Nga phải tập trung lại các nỗ lực chiến tranh ở các khu vực phía Đông và phía Nam của Ukraine.

Một trong những tàu chiến hải quân quan trọng nhất của Nga đã bị chìm ở Biển Đen trong tuần này, mà Ukraina cho rằng đó là kết quả của một cuộc tấn công tên lửa, trong khi Nga cho rằng đó là do hỏa hoạn từ việc kích nổ kho đạn.

Đồng thời, Nga đang bắn tên lửa hành trình vào ngoại ô Kyiv và vẫn duy trì khả năng nhắm mục tiêu vào thủ đô của Ukraina bằng vũ khí tầm xa.

Các quan chức Mỹ đã cảnh báo về khả năng Putin có thể chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraina nếu bị dồn vào chân tường.

Giám đốc CIA Bill Burns hôm thứ Năm cho biết CIA theo dõi "rất chặt chẽ" khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị thực hiện một bước đi như vậy.

(Nguồn: CNN)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement